Ngân hàng Trung ương Brazil nâng dự báo lạm phát năm 2021

07:40' - 26/10/2021
BNEWS Ngân hàng trung ương Brazil (BCB) đã nâng dự báo lạm phát của nước này trong năm 2021 từ mức 8,69% đưa ra trước đó lên 8,96%.

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, ngân hàng thương mại lớn nhất Brazil Itaú ngày 25/10 đưa ra báo cáo trong đó dự đoán nền kinh tế Nam Mỹ này sẽ rơi vào cuộc suy thoái vào năm 2022, với mức suy giảm Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) ở mức 0,5%.

Báo cáo của ngân hàng này được công bố trong bối cảnh các chuyên gia kinh tế cảnh báo về tình trạng bất ổn tài khóa ngày càng tăng tại Brazil.

Mức suy giảm kinh tế do ngân hàng Itaú đưa ra trái ngược với dự báo mới đây của Chính phủ Brazil, trong đó cho rằng nền kinh tế lớn nhất Mỹ Latinh này sẽ tăng trưởng 2,5% trong năm tới.

Các chuyên gia của Itaú nhận định, Brazil đang phải đối mặt với tình trạng lạm phát tăng cao, buộc ngân hàng trung ương phải tăng lãi suất. Điều này về lâu dài sẽ khiến các hoạt động kinh tế trở nên yếu hơn.

Trong khi đó, những biện pháp điều chỉnh tài khóa do Chính phủ của Tổng thống Jair Bolsonaro đưa ra được đánh giá là sẽ gây tác động mạnh tới thị trường.

Báo cáo của ngân hàng Itaú cho rằng, sự không chắc chắn về tài khóa đồng nghĩa với rủi ro quốc gia cao hơn, đồng nội tệ real mất giá nhiều hơn, triển vọng lạm phát tồi tệ hơn và cuối cùng là lãi suất cao hơn.

Tuần trước, chính phủ Brazil đã thông báo kéo dài chương trình trợ cấp xã hội cho các gia đình nghèo trong năm 2022.

Chính phủ Brazil cũng lên kế hoạch nâng hỗ trợ tín dụng lên mức tối thiểu 400 real (khoảng 70 USD) mỗi tháng và mở rộng phạm vi đối tượng thụ hưởng, từ 14,7 triệu gia đình lên khoảng 17 triệu gia đình.

Để có nguồn tài chính cần thiết nhằm hỗ trợ chương trình này, chính phủ của Tổng thống Bolsonaro dự định tăng mức trần chi tiêu công và hoãn thanh toán một phần các khoản nợ của Nhà nước.

Theo Itaú, những động thái này đã làm dấy lên nghi ngờ từ thị trường tài chính, vốn đang trải qua những khó khăn từ việc thị trường chứng khoán Sao Paulo giảm sâu trong thời gian gần đây, cùng với đó là việc đồng USD tăng giá mạnh so với đồng nội tệ real.

Cùng ngày, Ngân hàng trung ương Brazil (BCB) nâng dự báo lạm phát của nước này trong năm 2021 từ mức 8,69% đưa ra trước đó lên 8,96%.

Ngoài ra, BCB điều chỉnh giảm dự báo tăng trưởng GDP của Brazil trong năm nay từ mức 5,01% xuống còn 4,97%. Dự báo tăng trưởng kinh tế trong năm 2022 cũng được điều chỉnh từ mức 1,5% xuống còn 1,4%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục