Brazil và Argentina nhất trí giảm 10% thuế ngoài khối Mercosur

08:06' - 09/10/2021
BNEWS Đây là bước đi quan trọng để hướng tới việc gia tăng khả năng cạnh tranh của các nước thành viên Mercosur, cũng như "củng cố" các quy trình sản xuất trong khối.

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, Ngoại trưởng Brazil Carlos Alberto Franco Franca này 8/10 thông báo nước này đã đạt được “đồng thuận cần thiết” với Argentina trong việc giảm 10% thuế áp dụng đối với hàng hóa từ các nước ở bên ngoài khối Thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur).

Phát biểu với báo giới sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Argentina Santiago Cafiero, ông Franca nhấn mạnh hai nước cũng thống nhất sẽ thảo luận với 2 nước thành viên còn lại trong khối Mercosur là Paraguay và Uruguay để đạt được nhất trí chung về việc giảm thuế quan cho phần lớn các mặt hàng, ngoại trừ hàng hóa thuộc một số lĩnh vực nhạy cảm như sản xuất và lắp ráp ôtô, hàng dệt may…

Cũng theo ngoại trưởng hai nước, đây là bước đi quan trọng để hướng tới việc gia tăng khả năng cạnh tranh của các nước thành viên Mercosur, cũng như "củng cố" các quy trình sản xuất trong khối để có thể thu thêm lợi ích từ việc đưa sản phẩm của Mercosur tham gia vào các chuỗi giá trị toàn cầu.

Tuy nhiên bên cạnh đó, như nhận định của Ngoại trưởng Argentina Cafiero, Mercosur vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức trong việc hội nhập và tăng trưởng khu vực. Vì thế, sự đồng thuận của các nước là “chìa khóa”  để cùng hướng tới những bước phát triển mới trong tương lai.

Bên cạnh các nội dung trên, trong cuộc hội đàm, Ngoại trưởng Brazil và Argentina cũng đã nhất trí sẽ cùng nhau nỗ lực giảm thiểu tác động của cuộc khủng hoảng nước đang ảnh hưởng đến lưu vực Paraná, đồng thời tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng và đàm phán sâu hơn về việc mua bán khí đốt./.

>>>Nhiều nước Nam Mỹ dỡ bỏ các hạn chế nhập cảnh bằng đường hàng không

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục