Brazil thành lập doanh nghiệp nhà nước quản lý tài sản do Eletrobras vận hành

08:12' - 14/09/2021
BNEWS Brazil sẽ thành lập một doanh nghiệp nhà nước mới để quản lý nhà máy điện hạt nhân và đập thủy điện Itaipú cũng như một số tài sản khác do Tập đoàn điện lực quốc gia Eletrobras vận hành.

Ngày 13/9, Chính phủ Brazil thông báo thành lập một doanh nghiệp nhà nước mới với mục đích quản lý các nhà máy điện hạt nhân và đập thủy điện Itaipú - liên doanh giữa Brazil và Paraguay - cũng như một số tài sản khác do Tập đoàn điện lực quốc gia Eletrobras vận hành.

Việc thành lập doanh nghiệp mới có tên gọi ENBpar này nằm trong kế hoạch tư nhân hóa Eletrobras, tập đoàn điện lực lớn nhất Mỹ Latinh, được Quốc hội Brazil và Tổng thống Jair Bolsonaro chấp thuận vào tháng 6/2021.

Theo kế hoạch, ENBpar cùng với Bộ Mỏ và Năng lượng Brazil sẽ tạm thời quản lý hoạt động của các nhà máy điện hạt nhân hiện được vận hành bởi Eletronuclear, một công ty con của Eletrobras.

Ngoài ra, Chính phủ Brazil sẽ tiếp tục nắm quyền sở hữu cổ phần và mua lại các dịch vụ điện từ nhà máy thủy điện Itaipú theo hiệp ước ký kết trước đó với Chính phủ Paraguay.

ENBpar cũng sẽ quản lý Chương trình Quốc gia về Bảo tồn Năng lượng Điện (Procel) và các hợp đồng thương mại hóa năng lượng trong khuôn khổ Chương trình khuyến khích các nguồn Năng lượng Điện Thay thế (Proinfa).

Kế hoạch tư nhân hóa Eletrobras của Chính phủ Brazil bao gồm việc giảm tỷ lệ cổ phần nhà nước tại doanh nghiệp này từ 51,82% xuống 45%, thông qua một đợt phát hành cổ phiếu được triển khai vào đầu năm 2022.

Chính phủ Brazil ước tính sẽ huy động được 60 tỷ real (khoảng 12 tỷ USD) qua đợt phát hành này, trong đó 25 tỷ real sẽ được chuyển vào ngân sách của Eletrobras và phần còn lại dành cho các chương trình của chính phủ.

Chính phủ Brazil sẽ giữ lại "cổ phần vàng" trong công ty nhằm bảo đảm có quyền đưa ra quyết định cuối cùng về các vấn đề chiến lược.

Được thành lập vào năm 1962, Eletrobras là một trong 4 tập đoàn lớn do nhà nước kiểm soát của Brazil, bên cạnh Tập đoàn Dầu khí Petrobras và các ngân hàng Banco do Brasil và Caixa Economica Federal.

Eletrobras cung ứng khoảng 33% lượng điện tiêu thụ và 45% công suất truyền tải điện ở Brazil, trong đó doanh nghiệp này sở hữu tới 70.000 km đường dây điện.

Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng công ty này hoạt động không hiệu quả với quy mô cồng kềnh và cần nhiều tiền mặt để đầu tư nhằm hiện đại hóa tài sản của mình.

Năm ngoái, Eletrobras thu được lợi nhuận ròng 6,3 tỷ real (khoảng 1,2 tỷ USD), giảm tới 43% so với năm 2019./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục