Ngân hàng trung ương Canada sẵn sàng hành động để kiểm soát lạm phát

08:24' - 27/03/2022
BNEWS Phó Thống đốc Ngân hàng trung ương Canada (BoC) cho biết, việc tăng lãi suất thêm nửa điểm phần trăm có thể là một phương án sẽ được BoC cân nhắc khi đưa ra quyết định vào giữa tháng Tư tới.

Trong một phát biểu mới đây, Phó Thống đốc Ngân hàng trung ương Canada (BoC) Sharon Kozicki cho biết, việc tăng lãi suất thêm nửa điểm phần trăm có thể là một phương án sẽ được BoC cân nhắc khi đưa ra quyết định vào giữa tháng Tư tới.

 

Bà Kozicki cho biết, BoC  "sẵn sàng hành động mạnh mẽ" để đưa tình trạng lạm phát cao vào tầm kiểm soát. Bà cũng cho rằng so với chu kỳ tăng lãi suất lần trước vào năm 2017 và 2018, các hộ gia đình Canada hiện đã chuẩn bị tốt hơn để ứng phó với lãi suất tăng cao hơn.

Bà  Kozicki đánh giá lạm phát ở Canada quá cao, thị trường lao động bị thắt chặt và nhu cầu có xu hướng tăng đáng kể.

Trước đó, hồi đầu tháng Ba này, Thống đốc BoC, ông Tiff Macklem, cũng đã không loại trừ phương án tăng lãi suất 0,5 điểm phần trăm, thay vì mức tăng 0,25 điểm phần trăm thông thường - điều đã không xảy ra kể từ tháng 5/2000.

Sau khi giữ lãi suất gần bằng 0 trong hai năm, BoC bắt đầu chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ vào đầu tháng Ba. BoC đã tăng lãi suất chính sách lên 0,5% từ 0,25% và báo hiệu nhiều đợt tăng lãi suất sắp xảy ra.

BoC đang phải đối mặt với tỷ lệ lạm phát vọt lên 5,7% vào tháng 2/2022, cao hơn gần ba lần so với mục tiêu lạm phát 2% của ngân hàng này.

Giá dầu và nông sản tăng cao trong bối cảnh cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, đang gây thêm áp lực lên lạm phát.

Ông Kevin Page, Chủ tịch Viện Nghiên cứu tài khóa và Dân chủ tại Đại học Ottawa nhận định: "Thế giới đang đối mặt với cú sốc nguồn cung sau đại dịch. Tăng trưởng toàn cầu sẽ giảm. Lạm phát sẽ cao hơn".

Theo các chuyên gia phân tích, người dân Canada đã tiết kiệm được một khoản tiền đáng kể trong hai năm qua, nhờ sự hỗ trợ hào phóng của chính phủ trong đại dịch và sức chi tiêu giảm do các biện pháp hạn chế để kiểm soát dịch bệnh. Điều đó có thể giúp giảm bớt tác động của việc tăng lãi suất./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục