Ngân hàng Trung ương châu Âu giữ lãi suất ở mức cao kỷ lục

07:00' - 08/03/2024
BNEWS Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức cao kỷ lục trong ngày 7/3, đồng thời nhận định lạm phát đang giảm nhanh hơn dự đoán ở thời điểm cách đây vài tháng trước.

Sau khi giữ lãi suất chủ chốt ở mức 4,0%, ECB đã điều chỉnh thông điệp của mình để phản ánh lạm phát tiếp tục giảm trong 1 năm rưỡi qua và đưa ra các dự báo kinh tế mới.

 

ECB cho biết kể từ cuộc họp Hội đồng quản trị gần đây nhất vào tháng 1/2024, lạm phát đã tiếp tục giảm. Mặc dù hầu hết các thước đo lạm phát cơ bản đã giảm, song sức ép giá cả tại khu vực đồng tiền chung châu Âu vẫn ở mức cao, một phần do tiền lương tăng mạnh.

ECB cũng khẳng định lại rằng các quyết sách trong tương lai một phần sẽ phụ thuộc vào hướng đi của lạm phát cơ bản.

Hãng tin Anh Reuters dẫn các nguồn tin thân cận cho biết ECB khó có thể cắt giảm lãi suất trước cuộc họp ngày 6/6 vì dữ liệu quan trọng về tiền lương sẽ được công bố trong tháng 5/2024.

Trong dự báo kinh tế hàng quý của mình, ECB đã cắt giảm dự báo lạm phát trong năm nay từ 2,7% xuống 2,3%. Điều đó có thể có nghĩa là ECB có thể đạt được mục tiêu lạm phát 2% trong năm nay, thay vì vào năm 2025 như dự kiến trước đó.

Lạm phát đã giảm trong gần 18 tháng và ở mức 2,6% trong tháng 2/2024. Điều này một phần là do chi phí nhiên liệu giảm mạnh, nhưng cũng phản ánh chi phí đi vay tăng mạnh nhất từ trước đến nay của ECB.

Tuy nhiên, lạm phát cơ bản, không tính giá thực phẩm và nhiên liệu dễ biến động, vẫn ở mức 3,1% và chỉ số giá dịch vụ, có liên quan chặt chẽ đến tăng trưởng tiền lương, đã tăng gần 4%.

Trong một phát biểu mới đây, nhà hoạch định chính sách của ECB, Peter Kazimir nhận định rằng ECB chưa thể chắc chắn về lạm phát cơ bản vì diễn biến tiền lương vẫn chưa rõ ràng.

Việc thắt chặt chính sách đã gây thiệt hại cho tăng trưởng kinh tế vốn đang trì trệ và có khả năng tiếp tục suy yếu.

ECB dự báo GDP của khu vực đồng tiền chung châu Âu trong năm nay sẽ tăng 0,6% (so với mức 0,8% mà ECB đưa ra hồi tháng 12/2023).

Tăng trưởng yếu và lạm phát đã khiến một số thành viên trong Hội đồng điều hành hoạch định chính sách của ECB, trong đó có người đứng đầu Ngân hàng trung ương Tây Ban Nha Pablo Hernandez de Cos, bắt đầu nói về khả năng cắt giảm lãi suất trong thời gian tới.

Trong khi đó, Thống đốc Ngân hàng trung ương Hy Lạp Yannis Stournaras cho rằng ECB có thể hạ lãi suất vào tháng Sáu tới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục