Chủ tịch Fed: Thời điểm bắt đầu hạ lãi suất chưa đến

10:24' - 07/03/2024
BNEWS Chủ tịch Fed cho hay việc giảm lãi suất "có thể sẽ phù hợp" vào cuối năm nay, nếu nền kinh tế phát triển như mong đợi và một khi các quan chức có thêm niềm tin vào sự suy giảm ổn định của lạm phát.

Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang (Fed) Mỹ Jerome Powell hôm 6/3 nhắc lại rằng ngân hàng trung ương này chưa sẵn sàng bắt đầu hạ lãi suất, lưu ý điều đó vẫn có khả năng xảy ra trong những tháng tới nhưng chỉ khi xuất hiện thêm bằng chứng về việc lạm phát suy giảm.

 

Phát biểu trong phiên điều trần trước Ủy ban Dịch vụ Tài chính của Hạ viện, ông Powell cho hay việc cắt giảm lãi suất sẽ phụ thuộc vào hướng đi của nền kinh tế. Trọng tâm chú ý của Fed là thị trường việc làm, giá cả cùng các số liệu khác sắp tới để xem chúng ảnh hưởng đến triển vọng kinh tế ra sao.

Chủ tịch Fed cho hay việc giảm lãi suất "có thể sẽ phù hợp" vào cuối năm nay, nếu nền kinh tế phát triển như mong đợi và một khi các quan chức có thêm niềm tin vào sự suy giảm ổn định của lạm phát.

Mặc dù chưa có gì được đảm bảo, ông Powell nhận định nền kinh tế Mỹ không có rủi ro suy thoái ngay lập tức, với tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp 3,7% và tăng trưởng trên diện rộng có thể tiếp tục. Đồng thời, ông kỳ vọng rằng lạm phát sẽ tiếp kéo dài hướng suy giảm.

Các nhà đầu tư hiện đang mong đợi đợt giảm lãi suất đầu tiên sẽ vào tháng 6/2024. Trước đó hồi tháng 12/2023, các quan chức Fed đã dự kiến sẽ có ba đợt cắt giảm lãi suất, mỗi lần 25 điểm cơ bản trong năm nay. Dự kiến ngân hàng trung ương này sẽ cập nhật triển vọng đó tại cuộc họp diễn ra hai tuần sau, vào các ngày 19-20/3.

Mặc dù các quan chức Fed nói rằng sẽ không có nhiều khác biệt đối với nền kinh tế nếu họ trì hoãn quyết định lãi suất, ông Powell nhắc lại rằng Fed nhận thấy những rủi ro ở phía trước: một mặt là không cắt giảm lãi suất đủ sớm và gây ra những thiệt hại không đáng có cho nền kinh tế, mặt khác là nới lỏng các điều kiện tín dụng quá sớm và thúc đẩy lạm phát đi lên.

Ít nhất, khả năng Fed tăng lãi suất dường như bằng không. Ông Powell nhắc lại rằng lãi suất chuẩn hiện tại - được giữ ở mức 5,25-5,5% kể từ tháng 7/2023 - có thể đã ở mức đỉnh.

Các số liệu gần đây hầu như không làm rõ những động thái tiềm năng tiếp theo của Fed. Có những báo cáo ủng hộ kịch bản kinh tế Mỹ "hạ cánh mềm", chẳng hạn như số liệu đáng khích lệ về giá dịch vụ hoặc các dấu hiệu chi tiêu của người tiêu dùng Mỹ đang chậm lại. Song chúng bị đối trọng bởi những báo cáo khác cho thấy lạm phát bị mắc kẹt ở trên mức mục tiêu 2% theo những cách khác nhau, chẳng hạn như do chi phí nhà ở vẫn tăng hoặc các dấu hiệu về sức bền bất ngờ của nền kinh tế như số liệu việc làm của tháng 1/2024.

Ông Powell vẫn tỏ ra lạc quan, nói rằng các yếu tố của một cuộc "hạ cánh mềm" vẫn đang hình thành mặc dù chúng không được gọi tên như vậy. Fed kỳ vọng lạm phát sẽ giảm và nền kinh tế sẽ tiếp tục tăng trưởng. Nếu đúng như vậy, ông cho hay lãi suất sẽ giảm đáng kể trong những năm tới.

Chỉ số đồng USD, “thước đo” sức khỏe của đồng bạc xanh so với rổ các đồng tiền khác, đã tăng 2,4% từ đầu năm đến nay. Dữ liệu từ Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai (CFTC) cho thấy lần đầu tiên kể từ cuối tháng 11/2023, lượng đặt cược ròng vào đồng USD trên thị trường tương lai đã tăng vào tháng trước.

Yếu tố chính thúc đẩy đồng USD là một nền kinh tế Mỹ mạnh mẽ đã khiến Fed do dự trong việc nới lỏng chính sách tiền tệ quá nhanh - điều có thể dẫn tới nguy cơ lạm phát trở lại.

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ trong quý IV/2023 đã tăng 3,2% so với cùng kỳ năm 2022. Ngược lại, nền kinh tế Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) đã rơi vào trì trệ trong năm ngoái. Trong khi Trung Quốc phải đối mặt với cuộc khủng hoảng ngày càng trầm trọng trên thị trường bất động sản và Nhật Bản bất ngờ rơi vào suy thoái vào cuối năm 2023.

Ông Thierry Wizman, nhà chiến lược tỷ giá và ngoại hối toàn cầu tại công ty dịch vụ tài chính Macquarie, đã trở nên trung lập hơn về triển vọng đồng USD sau khi dự báo đồng tiền này sẽ suy giảm vào năm ngoái. Theo ông, trong khi nền kinh tế Mỹ vẫn tỏ ra kiên cường, không có bằng chứng đáng kể nào cho thấy châu Âu và Trung Quốc đang phục hồi. Đó là lý do khiến mọi người thay đổi quan điểm về đồng USD.

Sức mạnh của đồng USD sẽ đối mặt với một bài kiểm tra trong tuần này, khi các nhà đầu tư chuẩn bị cho phiên điều trần của Chủ tịch Fed Jerome Powell trước các nhà lập pháp vào thứ Tư và thứ Năm (ngày 6-7/3 theo giờ địa phương), đồng thời chờ đợi dữ liệu việc làm tháng 2/2024 của Mỹ vào cuối tuần.

Các dấu hiệu cho thấy Fed vẫn duy trì quan điểm “lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn", hoặc nền kinh tế Mỹ tiếp tục mạnh mẽ có thể hỗ trợ sự phục hồi của đồng USD trong giai đoạn tiếp theo.

Giới đầu tư đang đặt cược Fed sẽ hạ lãi suất khoảng 85 điểm cơ bản trong các đợt cắt giảm vào năm 2024, thấp hơn đáng kể so với dự kiến giảm 150 điểm cơ bản từng được đưa ra hồi đầu tháng 1/2024.

Việc nắm bắt được quỹ đạo vận hành của đồng USD là điều quan trọng đối với các nhà đầu tư, do đồng tiền này đóng vai trò trung tâm trong nền tài chính toàn cầu.

Đồng USD mạnh có thể ảnh hưởng đến triển vọng của các công ty đa quốc gia Mỹ. Vì điều này khiến việc chuyển lợi nhuận từ nước ngoài của họ sang đồng USD trở nên đắt đỏ hơn, đồng thời khiến sản phẩm của các nhà xuất khẩu trở nên kém cạnh tranh hơn ở nước ngoài. Dữ liệu từ công ty theo dõi thị trường FactSet cho thấy, hơn 50% doanh thu của khoảng 25% các công ty thuộc nhóm chỉ số tổng hợp S&P 500 được tạo ra bên ngoài nước Mỹ.

Sức mạnh của đồng USD cũng có thể làm phức tạp thêm nỗ lực chống lạm phát của các ngân hàng trung ương khác, vì nó làm cho đồng nội tệ của họ rẻ hơn. Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cũng đã phản đối các cuộc đàm phán cắt giảm lãi suất do lạm phát khó kiểm soát. Trong khi đó, các dấu hiệu cho thấy giới hoạch định chính sách của Eurozone có thể trì hoãn việc giảm lãi suất hơn nữa có thể thúc đẩy đồng euro và gây thiệt hại cho đồng USD.

Các chiến lược gia nhìn chung vẫn đánh giá đồng bạc xanh rồi sẽ suy yếu, mặc dù sức mạnh bền bỉ của đồng USD đang thử thách những dự báo này. Một cuộc thăm dò mới đây của hãng tin Reuters cho hay trong khi giới chuyên gia vẫn đa phần dự báo đồng USD sẽ suy yếu trong thời gian còn lại của năm 2024, khoảng 80% tin rằng đồng tiền này có thể vượt mục tiêu giá của họ.

Ông Paul Mielczarski, người đứng đầu chiến lược vĩ mô tại công ty dịch vụ đầu tư Brandywine Global, coi sự phục hồi gần đây của đồng USD giống như một "sự phục hồi dựa trên chiến thuật đầu tư thay vì phản ánh sự thay đổi trong xu hướng cơ bản của thị trường.

Ông đã viện dẫn những dấu hiệu mới về sự cải thiện tăng trưởng bên ngoài nước Mỹ, bao gồm cả sức mạnh trong ngành bán dẫn toàn cầu đang mang lại lợi ích cho các loại tiền tệ như đồng won Hàn Quốc.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục