Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc hạ lãi suất thấp kỷ lục 1,25%

11:03' - 16/10/2019
BNEWS Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc ngày 16/10 quyết định hạ lãi suất cơ bản khoảng 0,25 điểm phần trăm xuống 1,25% giữa bối cảnh nền kinh tế lớn thứ tư châu Á này phải đối mặt với những "cơn gió ngược".

Hãng thông tấn Yonhap ngày 16/10 đưa tin Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) cùng ngày quyết định hạ lãi suất cơ bản khoảng 0,25 điểm phần trăm xuống 1,25% giữa bối cảnh nền kinh tế lớn thứ tư châu Á này phải đối mặt với những "cơn gió ngược", trong đó có lạm phát thấp và xuất khẩu liên tục giảm.
Đây là lần thứ hai BoK hạ lãi suất trong vòng ba tháng kể từ cuộc họp Ủy ban chính sách tiền tệ của cơ quan này hồi tháng Bảy, cũng với mức hạ lãi suất 0,25 điểm phần trăm nhằm điều hành chính sách tiền tệ tập trung vào ổn định tài chính, giúp tỷ lệ lạm phát nằm trong mức mục tiêu, duy trì đà hồi phục tăng trưởng kinh tế, trong bối cảnh tốc độ tăng trưởng kinh tế được dự đoán sẽ chững lại.
Động thái trên diễn ra giữa bối cảnh hoạt động xuất khẩu của Hàn Quốc đã giảm tháng thứ 10 liên tiếp kể từ tháng 12/2018, giảm 11,7% trong tháng Chín. Trong tháng Chín, Hàn Quốc cũng báo cáo lần đầu tiên ghi nhận giá tiêu dùng tăng trưởng âm.
Thống đốc BoK Lee Ju-yeol cho rằng lạm phát thấp phần lớn do hiệu ứng được tạo ra bởi giá nông sản tăng trong năm ngoái. Tuy nhiên, nhiều người lo ngại Hàn Quốc có thể đối mặt với nguy cơ giảm phát, đồng thời lưu ý mức tăng giá tiêu dùng vẫn khá thấp dưới mục tiêu dài hạn là 2% trong nhiều năm qua.
Đợt cắt giảm lãi suất mới nhất này cũng làm nới rộng khoảng cách giữa lãi suất chủ chốt của Hàn Quốc với lãi suất của Mỹ, hiện đang nằm trong khoảng 1,75-2%. Lãi suất của Hàn Quốc vẫn thấp hơn của Mỹ kể từ tháng 3/2018, qua đó có thể tạo ra một dòng vốn chảy ra liên tục, dù cho BoK nói rằng cho đến nay chưa phát hiện tình trạng như vậy./.
Xem thêm:

>>KDI: Nền kinh tế Hàn Quốc đối mặt nhiều trận “gió ngược”

>>BoK bán ròng lượng ngoại tệ lớn trong nửa đầu năm 2019

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục