Ngân hàng trung ương Mexico nâng lãi suất cơ bản lần thứ 4 trong năm 2021

09:33' - 12/11/2021
BNEWS Ngày 11/11, Ngân hàng trung ương Mexico (Banxico) đã tăng lãi suất cơ bản lần thứ 4 trong năm 2021, từ 4,75% lên 5%, nhằm kiềm chế lạm phát đang đà tăng cao.

Theo phóng viên TTXVN tại Mexico City, Banxico đánh giá hoạt động kinh tế thế giới tiếp tục phục hồi, mặc dù với tốc độ chậm hơn và có sự không đồng nhất giữa các quốc gia do diễn biến của đại dịch COVID-19 và các yếu tố kích thích chi tiêu.

Lạm phát toàn cầu tiếp tục gia tăng do tác động từ tình trạng ngưng trệ sản xuất, giá thực phẩm và năng lượng tăng, cũng như việc mở cửa trở lại của một số lĩnh vực dịch vụ sau đại dịch.

Banxico nêu rõ trên thị trường tài chính quốc gia, tỷ giá hối đoái có nhiều biến động và giảm giá, lãi suất ngắn hạn tăng và lãi suất dài hạn có sự điều chỉnh chịu ảnh hưởng của các điều kiện bên ngoài.

Cơ quan tài chính này nhận định, mặc dù các cú sốc ảnh hưởng đến lạm phát dự kiến chỉ là tạm thời, nhưng có thể tiềm ẩn rủi ro hình thành sự tăng giá, vì vậy cần phải tăng cường chính sách tiền tệ để tránh ảnh hưởng đến kỳ vọng lạm phát và thúc đẩy điều chỉnh giá có trật tự, hướng tới mục tiêu kiềm chế lạm phát ở mức 3%+/- 1 điểm phần trăm trong năm nay.

Banxico cho biết thêm trong các quyết định chính sách tiền tệ tiếp theo, ngân hàng này sẽ đánh giá chặt chẽ biến động của áp lực lạm phát, cũng như của tất cả các yếu tố ảnh hưởng đến quỹ đạo dự kiến của lạm phát.

Bên cạnh đó, cơ quan tài chính này nhấn mạnh sẽ thực hiện các hành động can thiệp cần thiết vào thị trường nhằm kiểm soát tỷ lệ lạm phát ở mức mục tiêu đề ra.

Banxico dự báo Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mexico sẽ tăng 6,3% trong năm nay và 3,4% trong năm 2022 nhờ việc mở cửa trở lại tất cả các lĩnh vực kinh tế và sự phục hồi của kinh tế thế giới sau đại dịch COVID-19./.

>>Kiều hối đổ về Mexico vượt 37,3 tỷ USD

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục