Ngân hàng trung ương Nga tăng lãi suất lên mức cao kỷ lục 21%

21:04' - 25/10/2024
BNEWS Ngân hàng trung ương Nga ngày 25/10 đã nâng lãi suất thêm 2 điểm phần trăm, lên mức cao kỷ lục 21%, nhằm kìm hãm đà tăng của lạm phát.

Trong một thông báo, Ngân hàng trung ương Nga cho biết "tăng trưởng nhu cầu trong nước vẫn vượt xa khả năng gia tăng cung hàng hóa và dịch vụ".

 

Thông báo cho hay lạm phát đang cao hơn nhiều so với dự báo mà Ngân hàng trung ương Nga đưa ra hồi tháng Bảy, và các dự báo về lạm phát vẫn tiếp tục tăng lên. Ngân hàng trung ương Nga cũng đưa ra khả năng tiếp tục tăng lãi suất vào tháng 12 tới.

Mức lãi suất mới nói trên là mức cao nhất ở Nga kể từ khi Liên Xô tan rã vào năm 1991. Mức cao nhất trước đó được ghi nhận vào tháng 2/2022, khi ngân hàng trung ương nâng lãi suất lên 20% nhằm hỗ trợ đồng ruble trước những lệnh trừng phạt sau khi xảy ra xung đột tại Ukraine.

Kinh tế Nga đã tăng trưởng 4,4% trong quý II/2024, với tỷ lệ thất nghiệp thấp ở mức 2,4%. Các nhà máy phần lớn đang hoạt động hết công suất, một phần để phục vụ quân đội, và một phần để bù đắp khoảng trống do hàng nhập khẩu từ nước ngoài bị gián đoạn trước các lệnh trừng phạt hoặc do quyết định ngừng kinh doanh ở Nga của các công ty nước ngoài.

Nguồn thu của chính phủ đang được hỗ trợ bởi tăng trưởng kinh tế và xuất khẩu dầu khí, bất chấp các lệnh trừng phạt và quy định giá trần 60 USD/thùng mà các nước phương Tây áp đặt đối với dầu của Nga. Quy định này được áp dụng bằng cách cấm các công ty bảo hiểm và công ty vận chuyển phương Tây xử lý dầu của Nga có giá trên mức trần.

Tuy nhiên, Nga đã bố trí đội tàu chở dầu riêng của mình mà không cần bảo hiểm của phương Tây, và nước này đã thu về khoảng 17 tỷ USD doanh thu dầu mỏ vào tháng Bảy.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục