Ngân hàng trung ương Thái Lan đứng trước "ngã ba đường"

08:46' - 09/05/2024
BNEWS BoT đã giữ chi phí đi vay ở mức cao nhất thập kỷ là 2,5% kể từ tháng 9/2023, dù Chính phủ Thái Lan hối thúc cơ quan này cắt giảm lãi suất chính sách. 
Ủy ban Thường vụ hỗn hợp về Thương mại, Công nghiệp và Ngân hàng (JSCCIB) - tổ chức vận động hành lang kinh doanh lớn nhất Thái Lan - đã thúc giục ngân hàng trung ương nước này (BoT) cắt giảm lãi suất và hợp tác với chính phủ để tìm cách phục hồi hoạt động kinh doanh và tiêu dùng, sau khi cắt giảm ước tính của chính họ về tăng trưởng kinh tế.

Phát biểu với báo giới ngày 8/5, Chủ tịch JSCCIB Kriengkrai Thiennukul cho rằng lãi suất thấp hơn sẽ có lợi cho các doanh nghiệp vì nó làm giảm chi phí chung. Ông Kriengkrai không nêu rõ nhóm muốn cắt giảm lãi suất nhưng bày tỏ mong muốn cắt giảm lãi suất nhiều nhất có thể.

 
BoT đã giữ chi phí đi vay ở mức cao nhất thập kỷ là 2,5% kể từ tháng 9/2023, dù Chính phủ Thái Lan hối thúc cơ quan này cắt giảm lãi suất chính sách. BoT cho biết vào tháng trước rằng việc giữ lãi suất ổn định đã mang lại cho họ nhiều lựa chọn hơn để đối phó với biến động tiền tệ, rủi ro địa chính trị và những bất ổn xuất phát từ thời điểm cắt giảm lãi suất đầu tiên của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed).

Lời kêu gọi của JSCCIB - nhóm bảo trợ cho các tổ chức vận động hành lang như Phòng Thương mại Thái Lan, Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan (FTI) và Hiệp hội Ngân hàng Thái Lan - về chi phí vay rẻ hơn được đưa ra một ngày sau khi Bộ trưởng Tài chính mới được bổ nhiệm Pichai Chunhavajira kêu gọi BoT hỗ trợ các chính sách của chính phủ nhằm thúc đẩy nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á. Hầu hết các ngân hàng đều cắt giảm lãi suất cho vay bán lẻ tối thiểu 25 điểm cơ bản để đáp lại lời kêu gọi của Thủ tướng Srettha Thavisin nhằm giúp đỡ các doanh nghiệp nhỏ và những người đi vay cá nhân bị ảnh hưởng bởi lãi suất cao.

Ông Kriengkrai, cũng là người đứng đầu FTI, cho biết chính phủ và ngân hàng trung ương nên nói chuyện với nhau và hợp tác vì “nền kinh tế rất mong manh và phải đối mặt với nhiều rủi ro”.

JSCCIB đã hạ dự báo tăng trưởng trong nước xuống khoảng 2,2% đến 2,7% trong năm nay từ mức 2,8% xuống 3,3% trước đó, với lý do hiệu quả xuất khẩu kém hơn dự kiến trong bối cảnh thương mại toàn cầu trì trệ.

Ủy ban cũng phản đối kế hoạch của chính phủ nhằm tăng mức lương tối thiểu hàng ngày cho tất cả người lao động lên 400 baht (10,8 USD) từ tháng 10 năm nay, cho rằng mức tăng mạnh như vậy sẽ gây tổn hại cho nền kinh tế và các khoản đầu tư theo kế hoạch.

Mức lương tối thiểu hiện tại ở Thái Lan dao động từ 330 baht đến 370 baht tùy theo tỉnh.

Trong tuần tới, chính phủ của Thủ tướng Srettha Thavisin sẽ triệu tập một cuộc họp của ủy ban ba bên giám sát mức lương tối thiểu để thảo luận về việc tăng lương. Đảng Pheu Thai của ông Srettha đã cam kết tăng mức lương tối thiểu lên 600 baht một ngày trong vòng 4 năm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục