Ngân hàng trung ương Trung Quốc giảm lãi suất cơ bản để hỗ trợ nền kinh tế

12:55' - 22/07/2024
BNEWS Ngày 22/7, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã thông báo cắt giảm lãi suất chính sách ngắn hạn quan trọng để tăng cường hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

PBOC cho biết sẽ cắt giảm lãi suất repo ngược kỳ hạn 7 ngày từ 1,8% xuống 1,7%. Động thái này nhằm tối ưu hóa cơ chế vận hành thị trường mở và tăng cường hỗ trợ tài chính cho nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

 

Trung Quốc cũng cắt giảm lãi suất cho vay cơ bản (LPR) kỳ hạn một năm từ mức 3,45% xuống 3,35%, trong khi LPR kỳ hạn 5 năm cũng giảm từ 3,95% xuống 3,85%.

Việc cắt giảm lãi suất ngắn hạn được đưa ra sau khi dữ liệu chính thức được công bố vào tuần trước cho thấy tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc chậm lại trong quý II vừa qua, chỉ đạt 4,7%, yếu hơn dự kiến tăng 5,3% và là thấp nhất kể từ đầu năm 2023, khi Trung Quốc dỡ bỏ các hạn chế nhằm kiểm soát dịch COVID-19.

Ông Zhang Zhiwei - nhà kinh tế trưởng tại Pinpoint Asset Management - đánh giá: “PBOC không đợi đến khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Ngân hàng dự trữ - Fed) cắt giảm lãi suất trước. Điều này phản ánh rằng họ có thể đã nhận ra áp lực suy thoái đối với nền kinh tế Trung Quốc, vì vậy họ cần phải hành động để giải quyết những thách thức trong nước”.

Ông dự báo PBOC sẽ có nhiều đợt cắt giảm lãi suất hơn sau khi Fed bước vào chu kỳ cắt giảm lãi suất.

Trung Quốc đang đối mặt nguy cơ giảm phát và cuộc khủng hoảng của lĩnh vực bất động sản kéo dài, nợ tăng mạnh và lòng tin tiêu dùng cũng như kinh doanh yếu. Những căng thẳng thương mại với Mỹ và Liên minh châu Âu có nguy cơ cản trở hoạt động xuất khẩu.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục