Ngành cà phê đặt mục tiêu xuất khẩu từ 5-6 tỷ USD vào năm 2030

18:02' - 25/11/2016
BNEWS Đó là thông tin được đại diện Hiệp hội Cà phê – Ca cao Việt Nam cho biết tại buổi họp báo giới thiệu các hoạt động trong khuôn khổ Ngày Cà phê Việt Nam (10/12).
Ngành cà phê đặt mục tiêu xuất khẩu từ 5-6 tỷ USD vào năm 2030. Ảnh: Quang Quyết/TTXVN

Theo ông Lương Văn Tự, Chủ tịch Hiệp hội Cà phê – Ca cao Việt Nam, ngành cà phê Việt Nam hiện đang thực hiện đề án tái cơ cấu và nâng cao sức cạnh tranh với phương châm “năng suất, chất lượng, giá trị gia tăng”.

Ngành cà phê đặt mục tiêu tầm nhìn đến năm 2030 sẽ đa dạng hóa sản phẩm theo hướng chế biến sâu cà phê, đạt tỷ trọng từ 30 - 40% sản lượng, với các thương hiệu mạnh. Tổng giá trị sản lượng của ngành hàng cà phê đạt trên 200% so với hiện nay, kim ngạch xuất khẩu đạt từ 5 - 6 tỷ USD.
Để đạt được mục tiêu này, ngành cà phê đang hướng đến nâng cao hàm lượng chế biến ngay từ khâu sơ chế thông qua việc nâng tỷ lệ sử dụng nguyên liệu cà phê có chứng chỉ, nguyên liệu đạt tiêu chuẩn Việt Nam TCVN-4193:2005. Đồng thời, đầu tư chiều sâu, đổi mới công nghệ chế biến các sản phẩm có giá trị gia tăng cao, đưa tỷ lệ cà phê hòa tan, cà phê rang xay từ dưới 10% hiện nay lên 30% vào năm 2030. Khuyến khích đầu tư công nghệ chế biến ướt quy mô lớn, gắn với xử lý nước hạn chế ô nhiễm môi trường…
Trong những năm qua, cà phê đã trở thành ngành hàng nông sản quan trọng của quốc gia, tạo việc làm cho hàng triệu lao động, hàng năm thu về hàng tỷ USD thông qua việc xuất khẩu tới trên 80 quốc gia trên thế giới. Hiện cà phê Việt Nam đang chiếm khoảng 15% thị phần toàn cầu, đứng đầu thế giới về sản xuất, xuất khẩu cà phê Robusta và đứng thứ 2 về xuất khẩu cà phê nhân.
Để góp phần quảng bá, thúc đẩy ngành cà phê phát triển, mới đây Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý lấy ngày 10/12 (ngày cách đây 55 năm Bác Hồ thăm nông trường cà phê Đông Hiếu, Phủ Quỳ, Nghệ An) là “Ngày Cà phê Việt Nam”.
Lễ hội “Ngày Cà phê Việt Nam lần thứ III năm 2016” sẽ được tổ chức từ ngày 8-11/12/2016 tại Nhà văn hóa Thanh niên (Tp.Hồ Chí Minh). Tại lễ hội có nhiều hoạt động phong phú như: Công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Ngày Cà phê Việt Nam; Lễ hội quảng bá và văn hóa thưởng thức cà phê; Tôn vinh những tập thể, cá nhân cho những đóng góp cho ngành cà phê Việt Nam; Công bố danh sách các doanh nghiệp sản xuất và chế biến cà phê uy tín cùng một số hội thảo chuyên đề…

Đây được xem là cơ hội tốt để doanh nghiệp nắm bắt thông tin thị trường, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh cà phê thành công, tìm kiếm đối tác kinh doanh và quảng bá sản phẩm với người tiêu dùng trong và ngoài nước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục