Ngành chức năng khuyến cáo: Bệnh viêm da nổi cục trên trâu bò không lây sang người

15:01' - 12/03/2021
BNEWS Viêm da nổi cục là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do một loại vi rút thuộc họ Poxviridae gây ra trên trâu, bò. Virus này không gây bệnh và lây lan sang người.

Lâu nay thịt trâu, bò vẫn là thực phẩm thường xuyên có mặt trong các bữa ăn của người dân Hà Tĩnh. Tuy nhiên, thời gian gần đây, do tâm lý e ngại dịch bệnh viêm da nổi cục trên trâu bò, người tiêu dùng Hà Tĩnh đang "kiêng" thịt trâu, bò.

Trái với không khí mua bán tấp nập của thời điểm cách đây vài tháng, những ngày này, tại quầy bán thịt bò của chị Nguyễn Thị Hằng, tiểu thương chợ Vườn Ươm (phường Bắc Hà, thành phố Hà Tĩnh) kém nhộn nhịp hẳn.

Chị Hằng cho biết, bò được giết mổ đều là những con khỏe mạnh, đã qua kiểm dịch tại các lò trên địa bàn. Thế nhưng, do tâm lý, nhiều người vẫn e ngại nên buôn bán luôn trong tình trạng ế ẩm.

Trước khi có dịch bệnh viêm da nổi cục trên trâu bò xuất hiện, mỗi ngày, quầy của chị bán ra từ 60 - 70 kg thịt bò. Một tháng trở lại đây, lượng thịt bán ra giảm hẳn, có khi chỉ tiêu thụ được 10 kg mỗi ngày.

Nhiều chợ cũng chung tình trạng ế ẩm. Theo nhiều tiểu thương, dù thịt được lấy từ các nguồn hàng đảm bảo, có dấu kiểm dịch rõ ràng nhưng người tiêu dùng vẫn không mấy mặn mà. Có những quầy hàng bán thịt bò tại một số chợ đã phải nghỉ bán.

Lý giải về tâm lý e ngại này, bà Lê Thị Quyết, tại Thị trấn Thạch Hà, huyện Thạch Hà chia sẻ, giờ cứ nghe nói đến dịch bệnh là sợ nên để đảm bảo cho sức khỏe cho gia đình, bà tạm thời cho cả nhà “kiêng” thịt bò vài tháng. Đến khi dịch bệnh ổn định rồi mới tính tiếp.

Không riêng các tiểu thương buôn bán thịt trâu, bò gặp khó mà thời gian này, các cửa hàng ăn uống có sử dụng thịt bò như phở, bún… lượng tiêu thụ cũng giảm hẳn.

Chủ quán bún riêu cua tại Tổ dân phố 7, thị trấn Thạch Hà cho biết, trước đây, bún riêu cua bò là món chủ lực của quán nhưng từ khi có dịch bệnh viêm da nổi cục thì phải ngừng sử dụng thịt bò mà thay bằng mọc thịt, giò chả…

Thời gian qua, tỉnh Hà Tĩnh đã có nhiều biện pháp nhằm phòng, chống dịch bệnh viêm da nổi cục, đặc biệt việc giám sát, quản lý gia súc bị mắc bệnh được thực hiện tốt.

Các hộ chăn nuôi có gia súc mắc bệnh đều phải cam kết cách ly, theo dõi con vật và chăm sóc chữa trị. Nếu vật nuôi không khỏi bệnh phải lập tức tiêu hủy. Trên địa bàn tỉnh đang có hơn 600 con trâu bò có triệu chứng lâm sàng của bệnh viêm da nổi cục được cách ly, giám sát theo dõi chặt chẽ.

Ông Trần Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Tĩnh cho biết, viêm da nổi cục là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do một loại vi rút thuộc họ Poxviridae gây ra trên trâu, bò. Virus này không gây bệnh và lây lan sang người.

Vì vậy, người tiêu dùng không nên hoang mang và tẩy chay với thịt trâu, bò mà cần thực hiện ăn chín, uống sôi; sử dụng sản phẩm thịt bò rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu kiểm dịch rõ ràng.

Hiện việc mua bán, vận chuyển, giết mổ gia súc đang được kiểm soát chặt. Hà Tĩnh có gần 40 cơ sở giết mổ gia súc tập trung đang được quản lý tốt, kiểm soát giết mổ bình quân đạt trên 80%. Các con vật được giết mổ đều phải đang khỏe mạnh và không có dấu hiệu mắc bệnh.

Tất cả các lò mổ đều được ngành chức năng địa phương tổ chức kiểm tra, kiểm soát thường xuyên, đóng dấu kiểm dịch lên sản phẩm thịt; được đưa đến các điểm bán hàng tin cậy, góp phần thu hẹp nguồn lan truyền, qua đó kiểm soát thành công dịch bệnh.

Vì vậy người tiêu dùng nên “cởi bỏ” tâm lý e ngại, không nên “quay lưng” với thịt trâu bò, góp phần giúp người chăn nuôi vượt qua thời điểm khó khăn như hiện nay - ngành chức năng khuyến cáo./.

>>Tiêm phòng khẩn cấp phòng bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục