Ngành công nghiệp chip EU có thể huy động được 100 tỷ USD từ tư nhân

09:31' - 24/05/2024
BNEWS Đạo luật Chips của Liên minh châu Âu (EU) có triển vọng huy động được khoản đầu tư của khu vực tư nhân lên tới hơn 100 tỷ euro (108,41 tỷ USD) vào ngành bán dẫn của châu lục này từ nay đến năm 2030.

Phát biểu tại hội thảo ở Antwerp, ông Thomas Skordas, quan chức về kỹ thuật số của Ủy ban châu Âu (EC), đã đề cập đến tương lai của sáng kiến trên. Theo ông Skordas, Đạo luật Chips của EU đã nhận được những cam kết đầu tư trị giá 100 tỷ euro để mở rộng năng lực sản xuất trong EU từ nay đến năm 2030.

 

Ông Skordas cho biết EC dự kiến sẽ hoàn tất việc tài trợ cho các dây chuyền thí điểm nghiên cứu và phát triển trong 4 phân ngành của ngành công nghiệp chip vào tháng 9 tới, trong đó có khoản tài trợ 2,5 tỷ euro để phát triển các chip vô cùng tiên tiến ở châu Âu. Ngoài ra còn có khoản tài trợ được cấp cho một dây chuyền thí điểm khác để phát triển quang tử học hoặc chip sử dụng ánh sáng thay vì điện.

EC cũng đang xúc tiến tài trợ cho một nền tảng thiết kế châu Âu nhằm cung cấp cho các công ty, học giả và công ty khởi nghiệp quyền tiếp cận các công cụ phần mềm cần thiết để thiết kế chip của riêng họ. Hầu hết các nhà sản xuất chip tiên tiến đều thiết kế chip nhưng giao việc sản xuất cho các công ty chuyên mảng này như TSMC, Samsung hay Intel.

Hồi tháng 7 năm ngoái, Nghị viện châu Âu đã chính thức thông qua kế hoạch của EU nhằm đẩy mạnh chuỗi cung ứng riêng chip bán dẫn của khối trong nỗ lực giảm phụ thuộc vào nguồn cung của châu Á. Theo đó, EU đặt mục tiêu tăng gấp 4 lần thị phần toàn cầu của EU về chất bán dẫn lên 20% vào năm 2030. Để đạt mục tiêu tham vọng này, EU cần huy động khoản đầu tư công và tư trị giá 43 tỷ euro (47 tỷ USD).

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục