Ngành công nghiệp ô tô châu Âu ra sao nếu Brexit “không thỏa thuận”?
Các hiệp hội những nhà sản xuất ô tô và xe máy ở châu Âu ngày 23/9 đã cảnh báo về những hậu quả nghiêm trọng của việc Vương quốc Anh rời Liên minh châu Âu (EU), còn là Brexit, mà không đạt được thỏa thuận về quan hệ thương mại song phương hậu Brexit.
Các tổ chức công nghiệp trên toàn châu Âu cùng với 21 hiệp hội doanh nghiệp ô tô quốc gia, trong đó có Hiệp hội các nhà sản xuất và kinh doanh ô tô Anh (SMMT), cho rằng các mức thuế mới đối với các loại ô tô và xe tải có thể khiến ngành công nghiệp của Anh và EU thiệt hại 5,7 tỷ euro (6,3 tỷ USD) nếu kịch bản Brexit “không thỏa thuận” xảy ra.Người tiêu dùng sẽ phải đối mặt với tình trạng giá cả gia tăng nếu các nhà sản xuất không khắc phục được những chi phi tăng thêm này.
Theo kế hoạch, Brexit sẽ diễn ra vào ngày 31/10/2019 và Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết điều này sẽ diễn ra dù Anh và EU có đạt được thỏa thuận Brexit hay không. Nếu Brexit “không thỏa thuận” diễn ra thì hàng hóa của Anh sẽ phải chịu các mức thuế theo quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Đối với các ô tô do Anh sản xuất và xuất khẩu thì mức thuế này là 10%. Theo ông Christian Peugeot, Chủ tịch Ủy ban các nhà sản xuất ô tô Pháp, Brexit không chỉ là vấn đề của Anh mà liên quan tới tất cả hiệp hội, tổ chức và doanh nghiệp hoạt động trong ngành công nghiệp ô tô châu Âu. Ông Peugeot cho rằng dù các doanh nghiệp sản xuất ô tô để đáp ứng nhu cầu trong nước hay xuất khẩu sang thị trường Anh thì họ chắc chắn đều chịu ảnh hưởng tiêu cực. Ngành công nghiệp ô tô châu Âu hiện có sản lượng hơn 19 triệu xe/năm và sử dụng gần 14 triệu lao động. Trong khi Anh là một thị trường xuất khẩu ô tô lớn của châu Âu, thì nước này cũng có nền công nghiệp ô tô phát triển mạnh mẽ trong những thập niên qua. Các doanh nghiệp ô tô trên toàn cầu, trong đó có Honda và Nissan (đều của Nhật Bản), khai thác thị thị trường Anh như một “kênh bán hàng” để đưa sản phẩm tới người tiêu dùng châu Âu. Theo các chuyên gia, yếu tố chủ chốt mang lại sự thành công cho ngành công nghiệp ô tô châu Âu trong những năm gần đây là năng lực của các doanh nghiệp trong vận hành hoạt động sản xuất-kinh doanh và sử dụng các nguồn lực một cách “xuyên suốt” ở thị trường chung của EU. Vì vậy, nếu Brexit “không thỏa thuận” diễn ra, thì các doanh nghiệp sẽ không thể vận hành các hoạt động sản xuất-kinh doanh ở một thị trường chung theo cách thức mà họ đã thích nghi. Các tổ chức hoạt động trong ngành công nghiệp ô tô cho biết chi phí cho mỗi phút chậm trễ trong hoạt động sản xuất ở Anh lên tới 54.700 euro (60.000 USD). Do những thách thức gần đây, nhiều doanh nghiệp cho hay sẽ chuyển địa điểm của các cơ sở sản xuất nếu Brexit “không thỏa thuận” xảy ra. Theo ông Mike Hawes, Giám đốc điều hành SMMT, Brexit “không thỏa thuận” sẽ có ảnh hưởng tiêu cực nghiêm trọng và tức thì đối với ngành công nghiệp ô tô, làm suy giảm sức cạnh tranh và gây ra những thiệt hại lớn và không thể tránh được./. >> Anh tuyên bố không đưa ra các giải pháp Brexit "theo hạn chót cứng nhắc"Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
EC: Vẫn còn thời gian để đạt được thỏa thuận Brexit
20:28' - 22/09/2019
Chủ tịch Ủy ban châu Âu đã mô tả cuộc thảo luận với Thủ tướng Anh vào ngày 16/9 vừa qua là "mang tính xây dựng và khá tích cực", đồng thời tin tưởng hai bên vẫn còn cơ hội để đạt được một thỏa thuận.
-
Kinh tế Thế giới
London vững vàng ở vị trí dẫn đầu thị trường ngoại hối thế giới bất chấp Brexit
07:03' - 21/09/2019
Khối lượng giao dịch ngoại tệ toàn cầu đã tăng lên mức cao kỷ lục 6.600 tỷ USD và London tiếp tục duy trì vị trí hàng đầu trên thị trường giao dịch ngoại hối thế giới.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Ngoại trưởng Mỹ: Lộ trình hòa bình Nga-Ukraine vẫn nhiều rào cản lớn
13:28'
Ngày 19/12, Ngoại trưởng Mỹ Marco Rubio nhận định tiến trình đạt được một thỏa thuận hòa bình giữa Ukraine và Nga vẫn còn "một chặng đường dài phía trước".
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế nông nghiệp Thái Lan tiếp tục tăng trưởng mạnh trong năm 2026
12:58'
Văn phòng Kinh tế Nông nghiệp (OAE) thuộc Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã Thái Lan dự báo kinh tế nông nghiệp của nước này sẽ tăng trưởng chậm hơn một chút nhưng vẫn mạnh mẽ ở mức 2-3% trong năm 2026.
-
Kinh tế Thế giới
Hào quang K-Content và thách thức tái cấu trúc
12:11'
2025 là năm được ghi nhận bộc lộ những giới hạn mang tính cấu trúc của ngành sản xuất nội dung Hàn Quốc (K-Content).
-
Kinh tế Thế giới
Canada bàn giao chức Chủ tịch G7 cho Pháp
09:57'
Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, ngày 19/12, Thủ tướng Canada Mark Carney đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron để bàn giao chức Chủ tịch Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7).
-
Kinh tế Thế giới
Canada bắt đầu đàm phán với Mỹ về USMCA vào tháng 1/2026
09:39'
Thủ tướng Canada Mark Carney ngày 19/12 cho biết Canada sẽ bắt đầu các cuộc thảo luận chính thức với Mỹ vào tháng 1/2026 về tiến trình rà soát thỏa thuận thương mại tự do giữa hai bên.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ và Ukraine khởi động vòng hòa đàm mới
08:19'
Các quan chức Mỹ và Ukraine ngày 19/12 đã bắt đầu vòng đàm phán hòa bình mới, dự kiến kéo dài trong 2 ngày, tại thành phố Miami thuộc bang Florida của Mỹ.
-
Kinh tế Thế giới
Thách thức và cơ hội toàn cầu đan xen
06:30'
Theo Chatham House, năm 2026 thế giới đối mặt rủi ro điều chỉnh kinh tế, căng thẳng an ninh, cạnh tranh AI và thách thức khí hậu, đặt ra phép thử lớn cho hợp tác và điều phối toàn cầu.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ thông qua thương vụ bán vũ khí trị giá 136,1 triệu USD cho NATO
05:30'
Chính quyền Tổng thống Donald Trump đã thông qua thương vụ bán vũ khí cho Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), trị giá ước tính 136,1 triệu USD, để kéo dài tuổi thọ của tên lửa Stinger.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Donald Trump đình chỉ Chương trình thị thực nhập cư đa dạng
05:30'
Ngày 18/12, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định đình chỉ Chương trình thị thực nhập cư đa dạng, còn gọi là Chương trình xổ số thẻ xanh (DV Program – DV1).

Cờ Anh (phía dưới) và cờ EU (phía trên) tại thủ đô London, Anh, ngày 28/3/2019. Ảnh: AFP/ TTXVN