Ngành công nghiệp ô tô châu Âu ra sao nếu Brexit “không thỏa thuận”?
Các hiệp hội những nhà sản xuất ô tô và xe máy ở châu Âu ngày 23/9 đã cảnh báo về những hậu quả nghiêm trọng của việc Vương quốc Anh rời Liên minh châu Âu (EU), còn là Brexit, mà không đạt được thỏa thuận về quan hệ thương mại song phương hậu Brexit.
Các tổ chức công nghiệp trên toàn châu Âu cùng với 21 hiệp hội doanh nghiệp ô tô quốc gia, trong đó có Hiệp hội các nhà sản xuất và kinh doanh ô tô Anh (SMMT), cho rằng các mức thuế mới đối với các loại ô tô và xe tải có thể khiến ngành công nghiệp của Anh và EU thiệt hại 5,7 tỷ euro (6,3 tỷ USD) nếu kịch bản Brexit “không thỏa thuận” xảy ra.Người tiêu dùng sẽ phải đối mặt với tình trạng giá cả gia tăng nếu các nhà sản xuất không khắc phục được những chi phi tăng thêm này.
Theo kế hoạch, Brexit sẽ diễn ra vào ngày 31/10/2019 và Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết điều này sẽ diễn ra dù Anh và EU có đạt được thỏa thuận Brexit hay không. Nếu Brexit “không thỏa thuận” diễn ra thì hàng hóa của Anh sẽ phải chịu các mức thuế theo quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Đối với các ô tô do Anh sản xuất và xuất khẩu thì mức thuế này là 10%. Theo ông Christian Peugeot, Chủ tịch Ủy ban các nhà sản xuất ô tô Pháp, Brexit không chỉ là vấn đề của Anh mà liên quan tới tất cả hiệp hội, tổ chức và doanh nghiệp hoạt động trong ngành công nghiệp ô tô châu Âu. Ông Peugeot cho rằng dù các doanh nghiệp sản xuất ô tô để đáp ứng nhu cầu trong nước hay xuất khẩu sang thị trường Anh thì họ chắc chắn đều chịu ảnh hưởng tiêu cực. Ngành công nghiệp ô tô châu Âu hiện có sản lượng hơn 19 triệu xe/năm và sử dụng gần 14 triệu lao động. Trong khi Anh là một thị trường xuất khẩu ô tô lớn của châu Âu, thì nước này cũng có nền công nghiệp ô tô phát triển mạnh mẽ trong những thập niên qua. Các doanh nghiệp ô tô trên toàn cầu, trong đó có Honda và Nissan (đều của Nhật Bản), khai thác thị thị trường Anh như một “kênh bán hàng” để đưa sản phẩm tới người tiêu dùng châu Âu. Theo các chuyên gia, yếu tố chủ chốt mang lại sự thành công cho ngành công nghiệp ô tô châu Âu trong những năm gần đây là năng lực của các doanh nghiệp trong vận hành hoạt động sản xuất-kinh doanh và sử dụng các nguồn lực một cách “xuyên suốt” ở thị trường chung của EU. Vì vậy, nếu Brexit “không thỏa thuận” diễn ra, thì các doanh nghiệp sẽ không thể vận hành các hoạt động sản xuất-kinh doanh ở một thị trường chung theo cách thức mà họ đã thích nghi. Các tổ chức hoạt động trong ngành công nghiệp ô tô cho biết chi phí cho mỗi phút chậm trễ trong hoạt động sản xuất ở Anh lên tới 54.700 euro (60.000 USD). Do những thách thức gần đây, nhiều doanh nghiệp cho hay sẽ chuyển địa điểm của các cơ sở sản xuất nếu Brexit “không thỏa thuận” xảy ra. Theo ông Mike Hawes, Giám đốc điều hành SMMT, Brexit “không thỏa thuận” sẽ có ảnh hưởng tiêu cực nghiêm trọng và tức thì đối với ngành công nghiệp ô tô, làm suy giảm sức cạnh tranh và gây ra những thiệt hại lớn và không thể tránh được./. >> Anh tuyên bố không đưa ra các giải pháp Brexit "theo hạn chót cứng nhắc"Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
EC: Vẫn còn thời gian để đạt được thỏa thuận Brexit
20:28' - 22/09/2019
Chủ tịch Ủy ban châu Âu đã mô tả cuộc thảo luận với Thủ tướng Anh vào ngày 16/9 vừa qua là "mang tính xây dựng và khá tích cực", đồng thời tin tưởng hai bên vẫn còn cơ hội để đạt được một thỏa thuận.
-
Kinh tế Thế giới
London vững vàng ở vị trí dẫn đầu thị trường ngoại hối thế giới bất chấp Brexit
07:03' - 21/09/2019
Khối lượng giao dịch ngoại tệ toàn cầu đã tăng lên mức cao kỷ lục 6.600 tỷ USD và London tiếp tục duy trì vị trí hàng đầu trên thị trường giao dịch ngoại hối thế giới.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
EU đẩy nhanh tiến trình chấm dứt phụ thuộc vào năng lượng Nga trước năm 2028
08:30'
Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, Ủy ban châu Âu (EC) hôm 17/6 đã công bố một đề xuất pháp lý quan trọng, đặt mục tiêu chấm dứt hoàn toàn việc nhập khẩu khí đốt và dầu mỏ từ Nga trước năm 2027.
-
Kinh tế Thế giới
Thượng viện Mỹ muốn loại bỏ ưu đãi thuế cho dự án năng lượng Mặt Trời
07:36'
Ủy ban Tài chính Thượng viện Mỹ đã công bố dự thảo đề xuất chấm dứt hoàn toàn các ưu đãi thuế đối với năng lượng Mặt Trời và gió vào năm 2028
-
Kinh tế Thế giới
Căng thẳng Israel – Iran: Thêm hàng loạt nước sơ tán hoặc kêu gọi công dân di dời
07:29'
Trong bối cảnh căng thẳng Israel-Iran leo thang, ngày 17/6, giới chức CH Séc và Slovakia thông báo tổng cộng 139 người đã rời khỏi Israel để trở về nước, qua các chuyến bay do chính phủ 2 nước bố trí.
-
Kinh tế Thế giới
Iran tiến hành đợt tấn công trả đũa thứ 10 nhằm vào Israel
07:28'
Truyền thông Iran đưa tin, tối 17/6, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã tiến hành đợt tấn công thứ 10 nhằm vào Israel, gồm cả thiết bị bay không người lái và tên lửa đạn đạo.
-
Kinh tế Thế giới
Căng thẳng Israel – Iran: Tổng thống Mỹ tuyên bố muốn đạt thỏa thuận thực sự với Iran
22:34' - 17/06/2025
Theo CBS News, Tổng thống Trump đưa ra phát biểu trên khi rời Canada vào đêm 16/6 sau khi tham dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7).
-
Kinh tế Thế giới
EU sửa đổi cơ chế tạm ngừng miễn thị thực đối với nước thứ ba
21:53' - 17/06/2025
Theo nội dung sửa đổi, cơ chế tạm ngừng miễn thị thực sẽ được áp dụng trong một số trường hợp mới, mở rộng so với các quy định trước đây.
-
Kinh tế Thế giới
EU từ chối đối thoại kinh tế với Trung Quốc trước thềm hội nghị thượng đỉnh
14:57' - 17/06/2025
Theo một số nguồn tin báo chí phương Tây ngày 17/6, Liên minh châu Âu (EU) đã từ chối tổ chức cuộc họp với Trung Quốc trước Hội nghị thượng đỉnh giữa hai bên dự kiến diễn ra ngày 24-25/7.
-
Kinh tế Thế giới
EU chưa thay đổi lập trường về thuế quan với Mỹ
10:15' - 17/06/2025
Các cuộc đàm phán giữa Liên minh châu Âu và Mỹ vẫn đang tiếp diễn, bà Paula Pinho, người phát ngôn chính của EU, nói với tờ POLITICO rằng khối này chưa sẵn sàng chấp nhận mức thuế toàn cầu 10% của Mỹ.
-
Kinh tế Thế giới
Lầu Năm Góc ký hợp đồng trị giá 200 triệu USD với OpenAI
09:33' - 17/06/2025
Dự án sẽ được thực hiện chủ yếu tại khu vực thủ đô Washington và dự kiến hoàn thành vào tháng 7/2026.