1. >

Ngành công nghiệp ô tô châu Âu ra sao nếu Brexit “không thỏa thuận”?

Facebook Share

BNEWS.VN Theo Giám đốc điều hành SMMT, Brexit “không thỏa thuận” sẽ có ảnh hưởng tiêu cực nghiêm trọng và tức thì đối với ngành công nghiệp ô tô, làm suy giảm sức cạnh tranh và gây ra những thiệt hại lớn.

Ngành công nghiệp ô tô châu Âu ra sao nếu Brexit “không thỏa thuận”?

Cờ Anh (phía dưới) và cờ EU (phía trên) tại thủ đô London, Anh, ngày 28/3/2019. Ảnh: AFP/ TTXVN

Các hiệp hội những nhà sản xuất ô tô và xe máy ở châu Âu ngày 23/9 đã cảnh báo về những hậu quả nghiêm trọng của việc Vương quốc Anh rời Liên minh châu Âu (EU), còn là Brexit, mà không đạt được thỏa thuận về quan hệ thương mại song phương hậu Brexit.

Các tổ chức công nghiệp trên toàn châu Âu cùng với 21 hiệp hội doanh nghiệp ô tô quốc gia, trong đó có Hiệp hội các nhà sản xuất và kinh doanh ô tô Anh (SMMT), cho rằng các mức thuế mới đối với các loại ô tô và xe tải có thể khiến ngành công nghiệp của Anh và EU thiệt hại 5,7 tỷ euro (6,3 tỷ USD) nếu kịch bản Brexit “không thỏa thuận” xảy ra. 

Người tiêu dùng sẽ phải đối mặt với tình trạng giá cả gia tăng nếu các nhà sản xuất không khắc phục được những chi phi tăng thêm này.

Theo kế hoạch, Brexit sẽ diễn ra vào ngày 31/10/2019 và Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết điều này sẽ diễn ra dù Anh và EU có đạt được thỏa thuận Brexit hay không. Nếu Brexit “không thỏa thuận” diễn ra thì hàng hóa của Anh sẽ phải chịu các mức thuế theo quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Đối với các ô tô do Anh sản xuất và xuất khẩu thì mức thuế này là 10%.

Theo ông Christian Peugeot, Chủ tịch Ủy ban các nhà sản xuất ô tô Pháp, Brexit không chỉ là vấn đề của Anh mà liên quan tới tất cả hiệp hội, tổ chức và doanh nghiệp hoạt động trong ngành công nghiệp ô tô châu Âu. Ông Peugeot cho rằng dù các doanh nghiệp sản xuất ô tô để đáp ứng nhu cầu trong nước hay xuất khẩu sang thị trường Anh thì họ chắc chắn đều chịu ảnh hưởng tiêu cực.

Ngành công nghiệp ô tô châu Âu hiện có sản lượng hơn 19 triệu xe/năm và sử dụng gần 14 triệu lao động. Trong khi Anh là một thị trường xuất khẩu ô tô lớn của châu Âu, thì nước này cũng có nền công nghiệp ô tô phát triển mạnh mẽ trong những thập niên qua. Các doanh nghiệp ô tô trên toàn cầu, trong đó có Honda và Nissan (đều của Nhật Bản), khai thác thị thị trường Anh như một “kênh bán hàng” để đưa sản phẩm tới người tiêu dùng châu Âu.

Theo các chuyên gia, yếu tố chủ chốt mang lại sự thành công cho ngành công nghiệp ô tô châu Âu trong những năm gần đây là năng lực của các doanh nghiệp trong vận hành hoạt động sản xuất-kinh doanh và sử dụng các nguồn lực một cách “xuyên suốt” ở thị trường chung của EU. Vì vậy, nếu Brexit “không thỏa thuận” diễn ra, thì các doanh nghiệp sẽ không thể vận hành các hoạt động sản xuất-kinh doanh ở một thị trường chung theo cách thức mà họ đã thích nghi.

Các tổ chức hoạt động trong ngành công nghiệp ô tô cho biết chi phí cho mỗi phút chậm trễ trong hoạt động sản xuất ở Anh lên tới 54.700 euro (60.000 USD). Do những thách thức gần đây, nhiều doanh nghiệp cho hay sẽ chuyển địa điểm của các cơ sở sản xuất nếu Brexit “không thỏa thuận” xảy ra. Theo ông Mike Hawes, Giám đốc điều hành SMMT, Brexit “không thỏa thuận” sẽ có ảnh hưởng tiêu cực nghiêm trọng và tức thì đối với ngành công nghiệp ô tô, làm suy giảm sức cạnh tranh và gây ra những thiệt hại lớn và không thể tránh được./.

>> Anh tuyên bố không đưa ra các giải pháp Brexit "theo hạn chót cứng nhắc"

logo

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)

VIDEO

Cánh đồng dứa bạt ngàn với trên 25.000 cây dứa, hàng nghìn cây bưởi diễn và trang trại gà, lợn với diện tích 12ha này là tài sản của bà Phùng Thị Thơ – một nông dân ở xã Vật Lai, huyện Ba Vì, Hà Nội. Trang trại trù phú này toạ lạc trên mảnh đất mà chỉ hơn 20 năm trước người ta còn gọi là nơi “chó ăn đá gà ăn sỏi”.

ncif