Anh tuyên bố không đưa ra các giải pháp Brexit "theo hạn chót cứng nhắc"

21:53' - 19/09/2019
BNEWS Chính phủ Anh ngày 19/9 tuyên bố London sẽ đưa ra các giải pháp về vấn đề nước này rời EU- hay còn gọi là Brexit - nhưng không "tuân theo một hạn chót mang tính máy móc".
Cờ Anh (phía dưới) và cờ EU (phía trên) tại thủ đô London. Ảnh: AFP/ TTXVN  

Tuyên bố trên được Chính phủ Anh đưa ra vài giờ sau khi Thủ tướng Phần Lan Antti Rinne cho rằng London phải cung cấp các đề xuất cụ thể bằng văn bản ngay trong tháng này. 

Người phát ngôn của Thủ tướng Anh Boris Johnson nêu rõ: "Chúng tôi sẽ đưa ra các giải pháp chính thức bằng văn bản khi chúng tôi sẵn sàng, song không theo một hạn chót mang tính máy móc, và khi EU khẳng định rõ ràng rằng khối này sẽ tham gia một cách xây dựng đối với những giải pháp đó".

Liên quan đến vấn đề này, Ủy ban châu Âu (EC) ngày 19/9 khẳng định không có hạn chót nhất định về thời điểm Anh cần phải đưa ra một đề nghị chính thức nhằm phá vỡ thế bế tắc trong tiến trình Brexit.

Mặc dù vậy, EC nhấn mạnh thời hạn chót này nên được công bố trước hội nghị thượng đỉnh "quan trọng" của EU diễn ra vào ngày 17-18/10 tới.

Phát ngôn viên của Ủy ban châu Âu ngày 19/9 cho biết: "Nếu không có những thời hạn rõ ràng đang được đề cập thì đó không phải là hạn chót bởi hạn chót cung cấp một ngày tháng chính xác. Trong trường hợp này, tôi nhắc lại, chúng tôi đang đếm từng ngày.

Chúng tôi đề cập với Hội đồng châu Âu rằng tháng 10 được coi là một cột mốc quan trọng trong lịch trình của chúng tôi để chuẩn bị một cuộc họp của Hội đồng châu Âu một cách đúng đắn vì chúng ta càng sớm đạt được tiến triển thì càng tốt nhưng tôi không có một ngày tháng cụ thể để thông báo với các bạn".

Theo kế hoạch, Bộ trưởng phụ trách vấn đề Brexit của Anh - ông Stephen Barclay sẽ tổ chức các cuộc đàm phán với phía EU tại Brussels (Bỉ) vào ngày 20/9.

Cuộc đàm phán trên sẽ diễn ra trong bối cảnh thời hạn Brexit được xác định vào ngày 31/10 đang tới gần, trong khi Thủ tướng Anh Boris Johnson đã tái khẳng định với Chủ tịch EC Jean-Claude Juncker rằng ông không yêu cầu một thời hạn chót thay thế nào khác cho Brexit./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục