Ngành công nghiệp ô tô châu Âu vẫn mơ hồ về thuế quan mới của Mỹ
Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố các mức thuế quan mới, ngành công nghiệp ô tô vẫn chưa rõ liệu các mức thuế quan mới có được cộng dồn với mức thuế 25% áp dụng đối với ô tô và một số phụ tùng hay không.
Theo báo La Tribune của Pháp, tình hình hiện tại rất mơ hồ. Một ngày sau “ngày náo loạn”, khi ông Donald Trump phát động cuộc chiến thuế quan trên nhiều lĩnh vực, ngành ô tô vẫn chưa biết chính xác con số mà họ phải trả – dù chắc chắn đó sẽ là một khoản chi phí đắt đỏ. Một câu hỏi đơn giản đang làm đau đầu cả ngành công nghiệp lẫn chính phủ: Liệu các mức thuế quan mới mà Tổng thống Mỹ công bố mới đây có được cộng dồn với mức thuế 25% dành riêng cho ô tô và phụ tùng hay không? Theo thông tin của báo La Tribune, một số Bộ trưởng Pháp hiện cho rằng khả năng này có thể xảy ra. Khi được hỏi về vấn đề này, Plateforme Automobile (PFA) – hiệp hội vận động hành lang của ngành – thừa nhận rằng “nhiều người đang tự hỏi”, nhưng nhấn mạnh rằng “cách diễn giải hiện tại cho thấy mức thuế 25% áp dụng riêng cho ngành ô tô không bị cộng dồn” với mức thuế quan mới 20% đối với Liên minh châu Âu. Chuyên gia tư vấn Sébastien Amichi tại công ty tư vấn quản lý toàn cầu Kearney, cũng có cùng quan điểm. “Một hiệu ứng cộng dồn là điều khó có thể tưởng tượng được. Nhưng với tình trạng hỗn loạn hiện nay, chúng ta chỉ có thể chắc chắn khi sắc lệnh chính thức được ban hành”. Nhà phân tích tại công ty bảo hiểm tín dụng Coface, Simon Lacoume, cũng đồng tình: “Khó có thể tin rằng tất cả các loại thuế sẽ được cộng lại với nhau,” nhưng ông vẫn tỏ ra thận trọng. Chi phí thuế quan sẽ rất caoMột vấn đề khác là tác động của thuế quan mới đối với một số nguyên liệu và sản phẩm được sử dụng trong ngành ô tô, từ các nhà sản xuất đến chuỗi cung ứng. Ông Sébastien Amichi nhận định: “Một số hàng hóa không bị áp thuế 25% có thể sẽ chịu thuế 20% mới.” Ông liệt kê một số sản phẩm như hóa chất, nhựa tái chế, chất phụ gia, keo, sơn, nỉ và da. “Những sản phẩm này có thể chiếm từ 10% đến 15% tổng chi phí sản xuất một chiếc xe hơi.”
Ông Simon Lacoume cũng đưa ra trường hợp của các hệ thống máy tính trên xe, vốn không chỉ được sản xuất dành riêng cho ngành công nghiệp ô tô.Dù bằng cách nào, chi phí thuế quan sẽ là một gánh nặng lớn đối với toàn bộ ngành. Stellantis đã thông báo hôm thứ Năm rằng họ sẽ thực hiện “các biện pháp tức thời tốn kém”, bao gồm “tạm dừng sản xuất tại một số nhà máy lắp ráp ở Canada và Mexico.” Điều này sẽ ảnh hưởng đến các cơ sở sản xuất động cơ và dập kim loại của tập đoàn tại Mỹ, vốn hỗ trợ các hoạt động này.
“Chúng ta mới chỉ ở giai đoạn đầu”Trong kịch bản chỉ có mức thuế đặc biệt 25%, ông Sébastien Amichi ước tính ngành ô tô châu Âu sẽ chịu thiệt hại khoảng 15 tỷ euro (16,6 tỷ USD) và khoảng 30.000 việc làm sẽ bị cắt giảm. “Nếu mức thuế lên tới 45%, bao gồm cả thuế quan mới, thì con số này có thể tăng gấp đôi,” ông cảnh báo. Dự báo này dựa trên kỳ vọng rằng giá xe tại Mỹ sẽ tăng vọt, khiến nhu cầu giảm mạnh.
Tuy nhiên, các nhà quan sát cho rằng quyết định của Nhà Trắng vẫn có thể thay đổi. Giám đốc điều hành tại công ty tư vấn tài chính AlixPartners, Alexandre Marian, nhận định: “Chúng ta mới chỉ ở giai đoạn đầu của câu chuyện này. Sẽ có các phản ứng từ những quốc gia khác, kéo theo nhiều cuộc đàm phán. Quay trở lại các thỏa thuận song phươngVề mặt chiến lược, ông Simon Lacoume tin rằng “mục tiêu cuối cùng của ông Donald Trump là quay trở lại với các thỏa thuận thương mại song phương”. Điều này có nghĩa là đàm phán từng mặt hàng hoặc từng ngành công nghiệp, dựa trên những bất lợi mà ông ấy cảm nhận được đối với Mỹ.
Điều này sẽ càng làm gia tăng sự bất ổn cho ngành công nghiệp ô tô, vốn hoạt động theo các chu kỳ dài và “cực kỳ ghét sự không chắc chắn”.Tin liên quan
-
DN cần biết
5 nhóm hàng tạm "thoát" thuế quan của Mỹ
09:58' - 04/04/2025
Theo báo La Tribune của Pháp, một số sản phẩm chủ chốt không bị áp thuế vì được coi là thiết yếu đối với nền kinh tế Mỹ.
-
Kinh tế Thế giới
FTA EU-Mercosur sẽ bù đắp tác động của chính sách thuế quan mới của Mỹ?
09:57' - 04/04/2025
Pháp đã họp với 10 nước EU để thảo luận về một thỏa thuận thương mại có thể có với khối Mercosur nhằm bù đắp tác động của chính sách thuế quan của Mỹ đối với hàng xuất khẩu từ các nước EU.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
V-Green hợp tác với FPT Retail triển khai trạm sạc ô tô và đổi pin xe máy
17:59'
Ngày 26/8, V-Green và FPT Retail ký kết Biên bản Ghi nhớ hợp tác phát triển mạng lưới trạm sạc ô tô điện và trạm đổi pin xe máy điện VinFast tại chuỗi cửa hàng FPT Shop trên toàn quốc trong năm 2025.
-
Ô tô xe máy
Kinh nghiệm lái xe an toàn trong mưa bão và cách xử lý khi ô tô bị ngập nước
16:28'
Miền Bắc đang trải qua những đợt mưa bão kéo dài, gây ngập úng nhiều tuyến đường. Trong điều kiện thời tiết cực đoan này, việc lái xe an toàn là mối quan tâm hàng đầu của người tham gia giao thông.
-
Ô tô xe máy
Siết tiêu chuẩn khí thải xe máy - Tác động ra sao tới người dân và thị trường?
15:25'
Trong bối cảnh ô nhiễm không khí tại các đô thị lớn ngày càng nghiêm trọng, việc siết tiêu chuẩn khí thải xe máy đang trở thành chủ đề được xã hội đặc biệt quan tâm.
-
Ô tô xe máy
VinFast lần đầu tiên ra mắt xe buýt điện ở châu Âu
14:49'
Chiều 26/8, VinFast cho biết, lần đầu tiên sẽ ra mắt thị trường quốc tế dòng sản phẩm xe buýt điện ở Triển lãm Busworld Europe 2025, diễn ra từ ngày 3/10 đến ngày 9/10 tại Brussels, Bỉ.
-
Ô tô xe máy
Hàn Quốc xuất khẩu ô tô điện sang Mỹ giảm tới 97,4%
08:51'
Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc (KAMA) cho biết trong tháng 7/2025, lượng xe điện mới xuất khẩu sang Mỹ chỉ đạt 164 chiếc, giảm mạnh tới 97,4% so với cùng kỳ năm trước (6.209 xe).
-
Ô tô xe máy
Ô tô thân thiện môi trường của Hàn Quốc tại Mỹ vượt hơn 1,5 triệu xe
08:48' - 25/08/2025
Hai “ông lớn” sản xuất ô tô của Hàn Quốc là Hyundai Motor và Kia hôm 24/8 cho biết tổng doanh số bán xe thân thiện với môi trường của họ tại Mỹ đã vượt quá 1,5 triệu chiếc vào tháng 7.
-
Ô tô xe máy
VinFast sắp ra mắt loạt xe máy điện đổi pin với giá từ 20 triệu đồng
11:43' - 24/08/2025
Hãng xe điện Việt Nam - VinFast cho biết sẽ ra mắt dòng xe máy điện đổi pin đầu tiên mang tên Evo Max vào tháng 10/2025, với mức giá dự kiến 20 triệu đồng.
-
Ô tô xe máy
Thị trường ô tô Hàn Quốc ngày càng hướng về xe điện và xe hybrid
07:39' - 24/08/2025
Các nguồn tin trong ngành ngày 23/8 cho hay thị trường ô tô nhập khẩu tại Hàn Quốc đang bước vào giai đoạn chuyển đổi lớn với xu hướng tiêu dùng nghiêng về các dòng xe điện (EV) và xe lai (hybrid).
-
Ô tô xe máy
VinFast hợp tác Ngân hàng Nhà nước Ấn Độ cung cấp tài chính cho khách hàng
13:11' - 23/08/2025
Sáng 23/8, VinFast công bố ký Biên bản ghi nhớ (MoU) với Ngân hàng Nhà nước Ấn Độ (SBI), ngân hàng lớn nhất cả nước để cung cấp các gói vay mua xe cho khách hàng cá nhân thông qua đại lý độc quyền.