Ngành công nghiệp xe điện Mỹ lại đón tin vui

15:16' - 23/01/2024
BNEWS Để đẩy nhanh tốc độ chuyển đổi, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang chi hàng tỷ USD nhằm đẩy mạnh hệ thống hạ tầng trạm sạc, củng cố vị thế dẫn đầu trong cuộc cách mạng điện hóa.

Khi cuộc cách mạng xanh tăng tốc trên toàn cầu, các chính phủ đang ngồi vào ghế lái. Theo cổng thông tin của Bộ Giao thông Mỹ, mới đây, Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố sẽ tài trợ thêm 623 triệu USD để phát triển mạng lưới sạc xe điện.

 

Nguồn tài trợ sẽ được dùng để triển khai các trạm sạc công cộng dọc theo những hành lang du lịch chính. Động thái này cũng nhằm thúc đẩy việc làm và củng cố vị thế dẫn đầu của Mỹ trong lĩnh vực sạc điện.

Washington vào cuộc

Khoản tài trợ trị giá 623 triệu USD nằm trong mục tiêu đầy tham vọng của Nhà Trắng. Đó là xây dựng một mạng lưới sạc xe điện tiện lợi, giá tốt, và được sản xuất tại Mỹ, hướng đến ít nhất 500.000 cây sạc công cộng đến năm 2030.

Các khoản tài trợ này nằm trong Chương trình Tài trợ về Cơ sở hạ tầng sạc và Nhiên liệu (CFI) trị giá 2,5 tỷ USD theo Luật Cơ sở hạ tầng Lưỡng đảng Mỹ. Chương trình này sẽ tài trợ cho 47 dự án cơ sở hạ tầng sạc xe điện và nhiên liệu sạch ở 22 bang và Puerto Rico, bao gồm xây dựng 7.500 trạm sạc xe điện.

Cùng với đó là chương trình Cơ sơ hạ tầng Phương tiện điện Quốc gia trị giá 5 tỷ USD, nhằm xây dựng “xương sống” cho hệ thống sạc nhanh dọc theo các đường cao tốc trên khắp đất nước.

Mới đây, chính quyền Tổng thống Biden cũng công bố hỗ trợ gần 150 triệu USD nhằm sửa chữa, nâng cấp hoặc thay thế 4.500 trạm sạc xe điện hiện có.

Với sự ủng hộ của Tổng thống Biden, đến nay, doanh số xe điện tại Mỹ đã tăng hơn 4 lần, số lượng điểm sạc công cộng tăng gần 70%, và hơn 4 triệu xe điện đang chạy trên đường phố Mỹ.

Các công ty tư nhân cũng đầu tư hơn 144 tỷ USD vào chuỗi cung ứng xe điện và pin dưới thời tổng thống đương nhiệm. Xe điện đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi bứt tốc sang hệ thống giao thông bền vững, giảm khí thải, ô nhiễm không khí và phát thải nhà kính.

“Mỹ đã dẫn đầu trong kỷ nguyên ô tô, và giờ chúng ta lại một lần nữa đứng trước cơ hội dẫn dắt thế giới trong cuộc cách mạng xe điện, để đảm bảo việc làm, tiền bạc và lợi ích của người Mỹ trong quá trình này”, Bộ trưởng Giao thông Mỹ Pete Buttigieg nhấn mạnh. Ông khẳng định rằng các khoản tài trợ sẽ giúp tài xế Mỹ dễ dàng tiếp cận với trạm sạc, đồng thời tạo công ăn việc làm trong lĩnh vực sản xuất, lắp đặt và bảo trì cây sạc cho công nhân Mỹ.

Vị bộ trưởng nhấn mạnh rằng cuộc cách mạng xe điện đã đến. “Chúng tôi phải đảm bảo rằng tất cả mọi người, từ những thành phố lớn nhất đến các cộng đồng nông thôn, đều có thể tiếp cận những cơ sở hạ tầng sạc xe điện đáng tin cậy”, ông nói thêm.

Không ai bị bỏ lại trong cuộc cách mạng điện hóa

Để nhanh chóng mở rộng thị phần xe điện, một số hãng xe tăng cường các chính sách hạ giá bán. Trong khi đó, một số thương hiệu như VinFast đang mở rộng dải sản phẩm điện, để giao thông bền vững trở nên dễ tiếp cận với mọi người, mọi nhà. Điều này giúp người tiêu dùng hưởng lợi.

Với các khoản đầu tư từ Chính phủ Mỹ, số tiền mà một người Mỹ phải bỏ ra để nuôi một chiếc xe điện, bao gồm chi phí sạc, cũng đang giảm đi.

Theo Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Jennifer M. Granholm, mọi cộng đồng trên khắp nước Mỹ đều xứng đáng được tiếp cận với các phương tiện giao thông sạch, tiện lợi và đáng tin cậy. “Chính quyền Tổng thống Biden đang đưa một mạng lưới sạc điện sản xuất tại Mỹ, dễ tiếp cận đến hàng nghìn cộng đồng, đồng thời cắt giảm trình trạng ô nhiễm carbon đang gây ra cuộc khủng hoảng khí hậu”, vị quan chức nhấn mạnh.

Khoản tài trợ 623 triệu USD vừa được công bố bao gồm 10 triệu USD dành cho Cục Bảo vệ Môi trường New Jerrsey, xây dựng các trạm sạc xe điện cho cư dân trong những cộng đồng khó khăn và khu vực nông thôn; 15 triệu USD cho Trung tâm Năng lượng Sạch Maryland, xây dựng 58 trạm sạc xe điện ở các cộng đồng thành thị, ngoại ô, thu nhập thấp và trung bình; 70 triệu USD cho Hội đồng Chính quyền Bắc Trung Bộ Texas; 15 triệu USD cho Quận Contra Costa ở California; 15 triệu USD cho Energy Northwest, cơ quan điều hành chung ở Bang Washington; 12 triệu USD cho Thành phố Mesa, bang Arizona; và 1,4 triệu USD cho Hiệp hội Người bản địa Chilkoot.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Mỹ Polly Trottenberg cho biết: “Từ thời làm việc ở cấp địa phương, tôi hiểu rằng việc tìm kiếm một trạm sạc trong các cộng đồng cư dân khó khăn hơn nhiều ở trên đường cao tốc”. Vị quan chức khẳng định những khoản đầu tư này sẽ mang đến cho người Mỹ các lựa chọn sạc điện thuận tiện, đơn giản trong chính nơi sống của mình.

Để tăng tốc chuyển đổi sang xe điện, việc sạc xe sẽ phải thuận tiện và nhanh chóng như đổ đầy một bình xăng. Và những khoản tài trợ khổng lồ của chính quyền Washington có thể đẩy nhanh quá trình chuyển đổi đó nhờ đẩy mạnh phát triển hệ thống trạm sạc xanh trên khắp đất nước.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục