Ngành dầu khí sẵn sàng ứng phó với bão số 4 (bão Noru)

15:09' - 27/09/2022
BNEWS Đến thời điểm này, các đơn vị trong Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã sẵn sàng các biện pháp đảm bảo an toàn tuyệt đối cho con người, tài sản và công trình dầu khí ứng phó với bão số 4 (bão Noru).

Tại cuộc họp trực tuyến chuẩn bị ứng phó bão số 4 ngày 27/9, Tổng Giám đốc PVN Lê Mạnh Hùng đặc biệt yêu cầu Tập đoàn và các đơn vị trong mọi tình huống phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho con người, tài sản, công trình dầu khí trong và sau bão.

Tổng Giám đốc Lê Mạnh Hùng đề nghị trực tiếp tổng Giám đốc các đơn vị cùng thường trực Ban Chỉ đạo tình huống khẩn cấp, bộ phận an toàn tại các đơn vị, nhà máy, công trình phải thường xuyên cập nhật thông tin, phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ đạo phòng chống bão của Trung ương, địa phương để có phương án ứng phó trong trường hợp khẩn cấp; tiếp tục rà soát, có phương án xử lý kịp thời trong trường hợp xảy ra sự cố, thiệt hại do mưa bão, đảm bảo vận hành hoạt động của các nhà máy, công trình được ổn định, an toàn; các đơn vị trên cùng địa bàn cần phải tích cực trao đổi thông tin, sẵn sàng hỗ trợ, ứng cứu các đơn vị khác khi cần thiết.

Bên cạnh đó, Tổng Giám đốc Lê Mạnh Hùng cũng chỉ đạo các đơn vị tiếp tục xây dựng kịch bản quản trị để đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị cũng như Tập đoàn không bị gián đoạn, ảnh hưởng do bão.

Xác định đây là cơn bão lớn, diễn biến nhanh và nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp tới các tỉnh miền Trung, nơi có các công trình lớn của PVN như Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, Thủy điện Đăkđrinh… cùng nhiều đơn vị có địa bàn, hoạt động nằm trong vùng ảnh hưởng của bão như BSR, DQS, PVOIL, PTSC, ngày 26/9, PVN đã có Chỉ thị số 5475/CT-DKVN yêu cầu các đơn vị chuẩn bị sẵn sàng nguồn nhân lực, phương tiện, trang thiết bị vật tư theo nguyên tắc “4 tại chỗ” để khắc phục kịp thời các sự cố, thiệt hại do thiên tai gây ra trong thời gian sớm nhất.

Theo đó đến 7 giờ sáng ngày 27/9, công tác chuẩn bị cơ bản đã hoàn thành, các công trình, kho bãi đã được gia cố, vật tư thiết bị đã chằng buộc chặt chẽ, các tàu thuyền trong vùng ảnh hưởng của bão đã được sơ tán đến nơi tránh trú an toàn. Đồng thời, tiếp tục theo dõi chặt chẽ, cập nhật thường xuyên hướng di chuyển, vùng ảnh hưởng. Tập đoàn và các đơn vị đã duy trì ứng trực ứng cứu khẩn cấp 24/24h.

*PV GAS tích cực triển ứng phó với cơn bão Noru

Tổng Công ty Khí Việt Nam-CTCP (PV GAS) đã rà soát và triển khai các biện pháp ứng phó cho các cơ sở có thể nằm trong vùng ảnh hưởng của bão theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn quốc gia.

Cụ thể như: Chi nhánh Khí Hải Phòng (Trung tâm phân phối khí Tiền Hải, Kho LPG nổi Thái Bình, Kho LPG Đình Vũ Hải Phòng); Công ty CP Phân phối khí Thấp áp (Trạm phân phối khí Thấp áp Thái Bình); Công ty CP Kinh doanh LPG Việt Nam (Các kho, trạm chiết nạp LPG tại Hải Phòng, Vũng Áng (Hà Tĩnh), Nha Trang, Đà Nẵng); Công ty Chế biến khí Vũng Tàu (Kho LPG Dung Quất).

Các biện pháp ứng phó được triển khai tại các cơ sở trên gồm: Thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin cơn bão; duy trì trực ứng cứu khẩn cấp, sản xuất kinh doanh; kiểm tra, gia cố nhà xưởng, nơi neo đậu cho các phương tiện tàu, xe, hành trình di chuyển; kiểm tra tính sẵn sàng của các phương tiện, thiết bị ứng cứu; mua sắm các vật tư, thực phẩm dự phòng; rà soát các phương án, kịch bản ứng phó.

Các đơn vị trong PV GAS tổ chức chằng néo các vị trí xung yếu như: Các điểm van trên bồn, đường ống công nghệ; che chắn, giằng néo các cửa sổ; kiểm tra lại các mái nhà bằng tôn đã được ốp nẹp chống bão; tháo dỡ tạm thời các thùng đựng thiết bị phòng cháy chữa cháy, bảng nội quy tại hiện trường;...

Vào 13h00 ngày 26/9, lãnh đạo giàn nén khí Rồng – DGCP đã tiến hành họp và phổ biến thông tin tới toàn bộ các anh em vận hành trên giàn về việc phòng chống bão NORU. Giàn đã có các phương án chuẩn bị như: chằng chéo thêm dây cố định các đồ vật, thiết bị; Phân công cụ thể nhiệm vụ với từng ca trực đêm ngày, team ứng cứu khẩn cấp (nhân lực phụ trợ, chuẩn bị nước uống, đồ ăn tại chỗ ) tuỳ theo cấp độ bão vào giàn. Nếu bão trên cấp 10 thì sẽ dừng giàn, di tản về bờ. Bão dưới cấp 10 thì sẽ tiếp tục vận hành tại chỗ (Team ứng cứu sự cố sẽ thực hiện) và sẽ có chỉ đạo cụ thể thêm từ bờ.

*Nhà máy Lọc dầu Dung quất (Quảng Ngãi)

Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã sớm chủ động, quyết liệt triển khai công tác phòng chống bão nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn cho Nhà máy lọc dầu (NMLD) Dung Quất. Nhà thầu khẩn trương tháo dỡ giàn giáo tại tháp tách chính T1501 phân xưởng RFCC, Nhà máy lọc dầu Dung Quất.

Ngay trong ngày 25/9/2022, BSR đã phê duyệt và bắt đầu triển khai các phương án chống bão. Tất cả công tác chuẩn bị ứng phó với cơn bão NORU tại các Ban chức năng được diễn ra đồng bộ, khẩn trương, nghiêm ngặt.

Bên cạnh tổ chức trực bão 24/24 giờ tại Trạm cứu hỏa, duy trì lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn; các ban, bộ phận nhanh chóng phối hợp triển khai các phương án neo cột tàu thuyền tại bến cảng số 1; kiểm tra, đánh giá hệ thống điện, đèn chiếu sáng, hệ thống chống sét và nối đất tại Nhà máy đảm bảo độ tin cậy, an toàn; lên kế hoạch sản xuất trong thời tiết mưa bão phù hợp với quy trình phòng chống thiên tai; đảm bảo hệ thống thông tin liên lạc thông suốt phục vụ công tác vận hành của Nhà máy; lên phương án bảo vệ khu vực kho chứa hóa chất, đặc biệt các phòng lưu chứa các hóa chất có phản ứng với nước. Tất cả các Ban còn lại của BSR lên kế hoạch sắp xếp cán bộ công nhân viên sẵn sàng tham gia trực bão và ứng phó với bão khi có yêu cầu từ Ban Chỉ đạo ứng cứu tình huống khẩn cấp.

*Công ty Công nghiệp tàu thuỷ Dung Quất (DQS)

Ban lãnh đạo các cấp cũng như toàn thể cán bộ công nhân viên tổ chức kiểm tra, rà soát tình trạng của các nhà xưởng, kho vật tư, văn phòng làm việc, trang thiết bị máy móc,... Văn phòng công ty thực hiện khảo sát, thực hiện việc cắt tỉa cây xanh có khả năng đổ ngã.

 

Tất cả cán bộ công nhân viên tham gia trực bão được yêu cầu tuyệt đối tuân thủ quy định, không được rời vị trí trực; tất cả các khu vực trong công ty không được lưu thông khi chưa có lệnh, đặc biệt là khu vực ụ tàu, nhà xưởng trong thời gian bão đổ bộ đất liền.

*Tổng công ty cổ phần Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo)

Các đơn vị thành viên, đặc biệt tại Công ty Miền Trung đã khẩn trương triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn con người, hàng hoá, tài sản như: quán triệt, thông tin đến toàn thể cán bộ công nhân viên về tình hình diễn biến cơn bão; gia cố, chèn bao cát toàn bộ mái kho; lập tường bao cát tại các cửa kho nhằm hạn chế ngập lụt; che chắn các lô hàng phân bón Phú Mỹ trong kho…

* Công ty Cổ phần Thủy điện Đakđrinh (Quảng Ngãi)

 

Công ty Cổ phần Thủy điện Đakđrinh (PV Power DHC) đã sẵn sàng tất cả các kịch bản và kế hoạch ứng phó. Khi bão NORU đổ bộ, các phương án phòng chống sẽ được kích hoạt như tính toán. Đến nay, Thủy điện Đakđrinh đã yêu cầu các nhà thầu đang thi công các hạng mục của công ty có kế hoạch di chuyển máy móc, thiết bị ra khỏi khu vực có nguy cơ sạt lở và lũ lụt.

Ông Lê Năng, Phó Giám đốc PVPower DHC, cho biết: Đối với các nhà máy thủy điện, những phương án phòng chống bão, lũ đều được lên phương án sẵn sàng. Thủy điện Đakđrinh cũng vậy, tất cả đều chủ động, sẵn sàng; khi có tình huống cụ thể là kích hoạt theo phương án đã lên kế hoạch từ trước.

Đối với bão Noru, Thủy điện Đakđrinh đã yêu cầu các nhà thầu đang thi công các hạng mục của công ty có kế hoạch di chuyển máy móc, thiết bị ra khỏi khu vực có nguy cơ sạt lở và lũ lụt. Công ty cũng sẵn sàng để triển khai phương án 4 tại chỗ với sự chuẩn bị về thuốc men, lương thực, thức ăn nhanh, vật tư dụng cụ. Các khu vực mái nhà đã chằng chống, hệ thống thoát nước cũng được kiểm tra, khơi thông dòng chảy.

Về nhân sự vận hành, công ty đảm bảo 2 ca trực có mặt thường xuyên tại nhà máy và khu vực đầu mối. Nhân sự sửa chữa sẽ được huy động toàn bộ, đảm bảo đáp ứng các yêu cầu về sửa chữa nếu xảy ra sự cố trong suốt thời gian bị ảnh hưởng bởi bão Noru.

Đối với hạ tầng giao thông, các tuyến đường tránh ngập và đường vận hành đều được chống sạt lở, thoát nước tốt, đảm bảo cho vận hành của nhà máy và đi lại của bà con nhân dân.

*Tổng Công ty Thăm dò và Khai thác Dầu khí (PVEP)

Là đơn vị có các lô dầu khí và hoạt động dầu khí nằm trên vùng ảnh hưởng của bão Noru, PVEP đang tổ chức và duy trì ứng trực ứng cứu khẩn cấp 24/24h; cập nhật, theo dõi các hoạt động, công trình trên biển, công tác triển khai sẵn sàng ứng phó của các đơn vị để chủ động phối hợp, chỉ đạo trong công tác ứng phó bão, bảo đảm an toàn cho các công trình dầu khí và người lao động.

Hiện PVEP chưa ghi nhận bất kỳ thiệt hại nào do cơn bão Noru gây ra; tiếp tục theo dõi chặt chẽ, cập nhật thường xuyên hướng di chuyển, vùng ảnh hưởng của bão để kịp thời có phương án ứng phó kịp thời; đồng thời, phối hợp với các đơn vị có hoạt động/công trình dầu khí trong vùng ảnh hưởng dự kiến để chủ động công tác phòng, chống bão./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục