Ngành dầu khí ứng phó với bão số 3

17:28' - 07/09/2024
BNEWS Các đơn vị thành viên của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã sớm chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp ứng phó với bão số 3 (Yagi).

Để đảm bảo an toàn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, các đơn vị thành viên của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã sớm chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp ứng phó với bão số 3 (Yagi).

 

Tại Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) - đơn vị có các công trình khai thác dầu khí ngoài khơi, ngay khi nhận được thông tin về bão Yagi gần Biển Đông từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia vào ngày 2/9, PVEP đã có cảnh báo bão gửi các đơn vị, liên doanh, chi nhánh, dự án và yêu cầu các đơn vị chủ động tổ chức triển khai ứng phó phòng, chống bão Yagi.

PVEP đã kích hoạt chế độ thường trực Ban Chỉ đạo Ứng cứu khẩn cấp và Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo Ứng cứu khẩn cấp PVEP để triển khai công tác phòng, chống bão số 3; cập nhật, theo dõi các hoạt động, công trình trên biển, công tác triển khai sẵn sàng ứng phó của các đơn vị để chủ động phối hợp, chỉ đạo trong ứng phó bão số 3 trên Biển Đông, bảo đảm an toàn cho các công trình dầu khí.

Đặc biệt, trong trường hợp bão Yagi di chuyển theo hướng dự báo ảnh hưởng đến hoạt động các lô, mỏ trong khu vực vịnh Bắc Bộ, PVEP sẽ phối hợp với nhà điều hành Petronas để kích hoạt các phương án sơ tán người và tạm dừng hoạt động giàn khoan của Lô 102-106 (dự án do Petrovietnam và PVEP góp vốn).

Hiện tại, PVEP đang theo dõi chặt chẽ, cập nhật thường xuyên hướng di chuyển, vùng ảnh hưởng của bão số 3 trên Biển Đông và báo cáo nhanh đến lãnh đạo Tổng công ty/Ban Chỉ đạo Ứng cứu khẩn cấp PVEP và Văn phòng trực Tình huống khẩn cấp của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) để kịp thời công tác chỉ đạo ứng phó; phối hợp với các đơn vị có hoạt động/công trình dầu khí trong vùng bị ảnh hưởng dự kiến để chủ động công tác phòng, chống bão.

Là đơn vị có nhiều công trình khí nằm trong vùng bị ảnh hưởng của bão số 3, Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã khẩn trương thực hiện quy trình phòng, chống bão. Lãnh đạo PV GAS yêu cầu các đơn vị theo dõi chặt chẽ diễn biến, đường đi của bão, duy trì trực chỉ huy 24/24h, bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt để kịp thời ứng phó; kích hoạt ngay kế hoạch, quy trình ứng phó với bão gần; triển khai các phương án phòng chống thiên tai, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người, tài sản của đơn vị.

Đối với tàu, phương tiện vận chuyển khí LPG/CNG/LNG, các công trình đang thi công và xây lắp, bảo dưỡng sửa chữa, PV GAS yêu cầu có các biện pháp, phương án sơ tán người, phương tiện, vật tư, thiết bị đến nơi an toàn.

Các đơn vị PV GAS, đặc biệt là Chi nhánh khí Hải Phòng có những vị trí có thể chịu ảnh hưởng trực tiếp từ cơn bão, đã chủ động triển khai các phương án phòng, chống thiên tai dựa trên nguyên tắc “4 tại chỗ” để chuẩn bị ứng phó; bố trí đầy đủ nhân lực, từ lực lượng cán bộ chỉ huy đến nhân sự vận hành, hỗ trợ sản xuất, hậu cần và sẵn sàng tăng cường tại các công trình khí trong thời gian bão đổ bộ.

Các đơn vị phối hợp với Công ty Dịch vụ Khí bố trí nhân sự, vật tư, thiết bị phục vụ bảo dưỡng sửa chữa, sẵn sàng ứng phó khắc phục các tình huống hư hỏng thiết bị sản xuất (nếu có); đặc biệt bố trí phương tiện, thiết bị đảm bảo duy trì thông tin liên lạc 24/24h; rà soát, bổ sung các trang thiết bị y tế/túi thuốc y tế cho các công trình khí; rà soát, chuẩn bị các nhu yếu phẩm như lương thực, thực phẩm, nước uống,… cho đội ngũ nhân sự trực tiếp tại công trình khí trong suốt thời gian bão đi qua.

Các đơn vị trực thuộc và thành viên PV GAS khu vực Kho Đình Vũ, Hải Phòng, Hàm Rồng – Thái Bình, Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, miền Trung thường xuyên theo dõi diễn biến, đường đi của bão; trao đổi và cập nhật thông tin phòng chống bão, sẵn sàng hỗ trợ trong PV GAS cũng như các đơn vị ngoài PV GAS.

PV GAS cũng phối hợp chặt chẽ với các nhà thầu, đối tác liên quan; sẵn sàng tham gia ứng phó, hỗ trợ các đơn vị khác khi được yêu cầu và báo cáo tình huống khẩn cấp theo quy định của Tổng công ty. Đối với các công trình dầu khí ngoài khơi, PV GAS cũng phối hợp và chủ động khẩn trương tổ chức sơ tán người lao động ra khỏi các công trình dầu khí ở trong vùng nguy hiểm từ rất sớm. Hiện tàu kho nổi Viet Dragon 68 đã di chuyển đến điểm tránh bão an toàn, dự kiến ngày 9/9 sẽ quay lại điểm neo.

Với các tàu vận chuyển khí, PV GAS đã chủ động phối hợp với chủ tàu điều động các tàu tránh bão số 3 theo yêu cầu của các cảng vụ địa phương; phối hợp với các khách hàng xe bồn, chủ động về kế hoạch nhận hàng, tránh thời gian bị ảnh hưởng bởi mưa bão.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục