Ngành dệt may chủ động nắm bắt quy định quy tắc xuất xứ
Đây là ý kiến của các chuyên gia đưa ra tại buổi Tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Ngành dệt may Việt Nam trước thách thức và cơ hội từ thị trường châu Âu” diễn ra ngày 2/8, do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức.
Ông Lương Hoàng Thái, Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho rằng, EVFTA sẽ tạo cơ hội và thuận lợi cho ngành dệt may. Bởi, thuế quan với tất cả hàng dệt may sẽ được đưa về 0%; trong đó, có 77% hàng dệt may thuế về 0% ngay khi Hiệp định có hiệu lực.
Trong khi đó, EU là thị trường đứng đầu thế giới về nhập khẩu hàng dệt may và EU cũng là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của hàng dệt may Việt Nam. Tuy nhiên, ông Thái cho rằng, EVFTA sẽ đặt ra những thách thức cho ngành dệt may Việt Nam với những yêu cầu mạnh mẽ về cải cách.
Theo ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt May Việt Nam, EVFTA được ngành dệt may cũng như các ngành có mặt hàng xuất khẩu trông chờ từ lâu, nhưng đi cùng cơ hội là thách thức. Đó là ngoài được hưởng lợi từ thuế quan, mở rộng thị trường... ngành dệt may đang gặp phải "nút thắt" về nguồn cung thiếu hụt, tức phải đáp ứng quy định về quy tắc xuất xứ trong Hiệp định này.
Bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập, thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, vấn đề nguồn cung nguyên liệu ngành dệt may là thách thức không chỉ cho ngành dệt may. Nếu không đảm bảo quy tắc xuất xứ thì hàng hóa Việt Nam không được ưu đãi.
Bởi có khoảng 90% nguyên phụ liệu của Việt Nam đang nhập khẩu từ các nguồn không phải là thành viên của Hiệp định và không được ưu đãi cộng gộp. Với ngành dệt may, mặc dù không được đánh giá là ngành hưởng lợi nhất trong tăng trưởng sản lượng hay tăng trưởng xuất khẩu sang EU, nhưng đây là ngành hưởng lợi nhất từ phát triển chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu. Với những yêu cầu cao về quy tắc xuất xứ, EVFTA cũng như nhiều hiệp định khác tạo động lực để thu hút đầu tư trong nước và ngoài nước vào ngành dệt và dệt nhuộm.
Tuy nhiên, ông Vũ Đức Giang nêu lên những khó khăn khi doanh nghiệp muốn đầu tư vào công nghiệp nhuộm vải nhưng đang bị các địa phương từ chối vì lo ngại ảnh hưởng đến môi trường.
Ông Giang mong muốn các địa phương không nên quá lo lắng vấn đề này, bởi các đối tác cũng đánh giá khắt khe về môi trường và không mua hàng nếu không đạt được các điều khoản về môi trường. Hiện nay, công nghệ xử lý nước thải của thế giới rất hiện đại, tiên tiến. Một số nhà máy tại Việt Nam đã xử lý nước thải đảm bảo ra môi trường.
Bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập cho biết thêm, EU là thị trường lớn và vô cùng hấp dẫn cho ngành dệt may. Năm 2018, giá trị dệt may Việt Nam xuất khẩu sang châu Âu là 5,6 tỷ USD. Đó là con số rất lớn nhưng cũng chỉ chiếm 2,02% tổng lượng nhập khẩu hàng dệt may của châu Âu. Điều đó cho thấy dư địa của thị trường châu Âu là rất lớn.
Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt May Việt Nam bày tỏ: "Dệt may Việt Nam đang đứng thứ ba sau Trung Quốc, Ấn Độ, nhưng một số nước đang bám đuổi sát phía sau. Nếu Việt Nam không đặt ra một chiến lược tốt, thì sẽ khó tiếp cận thị trường EU".
Trong khi đợi Hiệp định Thương mại tự do giữa EU và Việt Nam chính thức có hiệu lực, ông Vũ Đức Giang đề nghị Bộ Công Thương sớm đưa danh sách những dòng thuế của từng mặt hàng; trong đó có bao nhiêu dòng sản phẩm được hưởng lợi. Bên cạnh đó, Hiệp hội Dệt May Việt Nam sẽ tổ chức các cuộc hội thảo để đưa thông tin đến doanh nghiệp, qua đó giúp họ nắm bắt thông tin để có kế hoạch sản xuất cho mỗi sản phẩm./.
>>> Việt Nam: Một trong những thị trường quan trọng của ngành bông Mỹ
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Nai xuất khẩu giày dép và dệt may đạt trên 3,5 tỷ USD
15:12' - 29/07/2019
Cục Thống kê Đồng Nai cho biết, kim ngạch xuất khẩu 7 tháng đạt hơn 11 tỷ USD, tăng 5,56% so cùng kỳ; hai mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Đồng Nai là giày dép và dệt may đạt trên 3,5 tỷ USD.
-
Doanh nghiệp
Dệt may Việt Nam làm gì để không thua trên sân nhà?
08:28' - 28/07/2019
Nhiều năm qua, ngành dệt may Việt Nam luôn thành công trong việc đẩy mạnh xuất khẩu ra các nước với kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng qua các năm từ 8 - 10%.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngành dệt may làm gì đề đạt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 40 tỷ USD
14:03' - 19/07/2019
Hiện tại tình hình đơn hàng của các doanh nghiệp dệt may không được khả quan so với năm 2018. Tình trạng khan hiếm đơn hàng khá phổ biến. Đó là nội dung mà Vitas cho biết tại buổi Họp báo ngày 19/7.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Chấm dứt tình trạng dán 2 thẻ thu phí ETC trên cùng một xe
22:37'
Cả 2 nhà cung cấp dịch vụ VETC và VDTC đều có tình trạng dán thẻ, mở tài khoản cho phương tiện đã đăng ký mở tài khoản của bên còn lại.
-
Kinh tế Việt Nam
Thành lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch điều tra cơ bản địa chất về khoáng sản
22:19'
Ngày 8/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Quyết định 944/QĐ-TTg thành lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch điều tra cơ bản địa chất về khoáng sản thời kỳ 2021-2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Giải quyết nhiều vấn đề “nóng” của ngành giao thông vận tải
20:14'
Bộ Giao thông Vận tải vừa thông báo kết luận của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tại cuộc họp giao ban tháng 7 và triển khai nhiệm vụ công tác tháng 8/2022.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự án Luật Đất đai (sửa đổi) phải bảo đảm tính thông suốt, công khai, minh bạch
20:10'
Chiều 8/8, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì buổi làm việc của lãnh đạo Quốc hội với Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai.
-
Kinh tế Việt Nam
Lên phương án vận chuyển hành khách khi nâng cấp sân bay Côn Đảo
19:22'
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản trả lời cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu liên quan tới việc nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Côn Đảo.
-
Kinh tế Việt Nam
Gần 1.100 tỷ đồng nâng cấp tuyến đường sắt Bắc Nam đoạn Nha Trang - Sài Gòn
18:44'
Dự án được triển khai xây dựng trên địa bàn 6 tỉnh, thành phố: Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Bình Dương và Tp. Hồ Chí Minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Áp dụng lệnh vận chuyển điện tử nhằm hạn chế xe dù, bến cóc
18:00'
Chiều 8/8, tại Hà Nội, Báo Giao thông (Bộ Giao thông Vận tải) đã tổ chức Tọa đàm "Quy định mới về lệnh vận chuyển với xe khách".
-
Kinh tế Việt Nam
WB dự kiến GDP của Việt Nam tăng trưởng 7,5% trong năm 2022
17:35'
WB dự kiến, GDP của Việt Nam sẽ tăng trưởng 7,5% trong năm 2022 và 6,7% trong năm 2023.
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy nhanh thi công, đảm bảo an toàn giao thông khu vực dự án nâng cấp Quốc lộ 19
15:58'
Việc thi công dự án Quốc lộ 19 bị phản ảnh hưởng đến môi trường sinh sống của người dân, chưa đảm bảo an toàn giao thông.