Ngành dịch vụ, du lịch tại Trung Quốc lao đao vì dịch COVID-19

17:10' - 11/08/2021
BNEWS Trung Quốc đã duy trì tuần thứ 4 liên tiếp áp đặt các biện pháp giãn cách xã hội nghiêm ngặt để nhanh chóng dập dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến ngành dịch vụ của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này.

Trung Quốc đã duy trì tuần thứ 4 liên tiếp áp đặt các biện pháp giãn cách xã hội nghiêm ngặt để nhanh chóng dập dịch COVID-19 bùng phát mới đây tại hàng chục thành phố và điều này đã ảnh hưởng đến ngành dịch vụ của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này, đặc biệt lĩnh vực du lịch và cho thuê phòng.

Cô Ding, người điều hành một nhà nghỉ 15 phòng ở vùng cao nguyên phía Tây của tỉnh Tứ Xuyên, cho biết dự kiến số phòng được thuê lên tới 80% vào các ngày trong tuần từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 8.

Tuy nhiên, sau khi phát hiện 8 ca mắc COVID-19 tại tỉnh này, số phòng được thuê chỉ còn 20 đến 30%.

Theo cô Dinh, khi mùa du lịch Hè bắt đầu vào tháng 7, hệ thống nhà nghỉ của cô đạt được lượng đặt phòng lên tới 300.000 Nhân dân tệ (NDT).

Trong tình hình siết chặt các biện pháp phòng dịch hiện nay, cô cho rằng con số 1/3 như vậy trong tháng 8 này cũng là điều khó khăn.

Ngày 10/8, Trung Quốc đại lục ghi nhận 83 ca lây nhiễm trong cộng đồng, đưa tổng số ca mắc mới trong tuần qua lên 283 ca, tăng 85,1% so với tuần trước đó và nguyên nhân dẫn đến gia tăng số ca nhiễm mới là do sự lây lan của biến thể Delta.

Hiện biến thể dễ lây nhiễm này đã được phát hiện tại hơn một chục thành phố kể từ khi các ca ban đầu ở Nam Kinh vào cuối tháng 7.

Thực tế này buộc Chính phủ Trung Quốc yêu cầu các chính quyền địa phương tăng cường các biện pháp phòng dịch nhằm tránh tình trạng gián đoạn trong hoạt động kinh tế.

Hiện các chuyến bay nội địa vẫn được phép khởi hành từ các thành phố có số ca lây nhiễm mới, đáp ứng nhu cầu của người muốn rời khỏi các địa phương này như Nam Kinh, Dương Châu và Trương Gia Giới.

Nhưng các chuyến bay và chuyến tàu đi vào Bắc Kinh từ các khu vực có ca lây nhiễm đã được cắt giảm.

Tổng công suất hàng không đã được lên lịch của Trung Quốc trong 1 tuần qua giảm 31,9% - một trong những mức giảm mạnh nhất theo tuần trong thời kỳ dịch bệnh.

Các nhà phân tích của Citi cho rằng làn sóng dịch bệnh hiện tại đã dẫn đến việc tái áp đặt nhiều các biện pháp giãn cách xã hội nghiêm ngặt và điều này sẽ làm tổn hại đáng kể đến vận tải, du lịch và các lĩnh vực dịch vụ khác.

Theo đó, các nhà phân tích cho rằng thời gian để ngành dịch vụ có thể hoàn toàn hồi phục có thể rơi vào quý IV năm nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục