Biến thể Delta thách thức chiến lược đóng cửa tốn kém của Trung Quốc

05:30' - 09/08/2021
BNEWS Chiến lược “không khoan nhượng”, cách ly mọi trường hợp và cố gắng ngăn chặn các ca lây nhiễm mới từ nước ngoài đã giúp Trung Quốc hầu như không bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Theo mạng tin USNews ngày 5/8, biến thể Delta của virus SARS-CoV-2 đang thách thức chiến lược cô lập các thành phố gây tốn kém của Trung Quốc và là tín hiệu cảnh báo đến các nhà lãnh đạo nước này - những người vốn tin rằng có thể ngăn chặn đại dịch COVID-19 ở Trung Quốc - rằng họ cần một cách tiếp cận ít gây xáo trộn hơn.             

Khi biến thể Delta lây lan nhanh chóng, buộc các nhà lãnh đạo ở Mỹ, Australia và các nước khác phải gia hạn các hạn chế, Chính phủ Trung Quốc đang chống chọi với đợt lây nhiễm nghiêm trọng nhất kể từ thời kỳ đỉnh điểm năm ngoái ở Vũ Hán.

Chính phủ Trung Quốc đang áp dụng lại các chiến thuật đóng cửa, theo đó cô lập thành phố có 1,5 triệu dân, hủy các chuyến bay và thực hiện xét nghiệm hàng loạt ở một số khu vực.             

Chiến lược “không khoan nhượng”, cách ly mọi trường hợp và cố gắng ngăn chặn các ca lây nhiễm mới từ nước ngoài đã giúp ngăn chặn đợt bùng phát vào năm ngoái và giúp phần lớn Trung Quốc hầu như không bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. 

Tuy nhiên, tác động của đại dịch COVID-19 đối với công việc và cuộc sống của hàng triệu người đang làm dấy lên cảnh báo rằng Trung Quốc cần học cách kiểm soát virus mà không phải liên tục đóng cửa nền kinh tế và xã hội.              Zhang Wenhong, một bác sĩ ở Thượng Hải người đã trở nên nổi tiếng trong đợt bùng phát dịch bệnh ở Vũ Hán, đã gợi ý trong một bài đăng trên mạng xã hội rằng chiến lược của Trung Quốc có thể thay đổi.  

Ông Zhang nói: “Chúng tôi chắc chắn sẽ học hỏi thêm nhiều điều từ đợt lây nhiễm đang diễn ra và đây là một bài kiểm tra căng thẳng đối với Trung Quốc. Thế giới cần phải học cách chung sống với loại virus này”.              

Các biện pháp kiểm soát của Trung Quốc sẽ được thử thách khi hàng nghìn vận động viên, phóng viên và những người khác đến dự Thế vận hội mùa Đông ở Bắc Kinh vào tháng Hai tới.              

Năm ngoái, Trung Quốc đã đóng cửa phần lớn nền kinh tế và cắt đứt gần như toàn bộ sự tiếp cận đối với các thành phố có các ca lây nhiễm - chiến thuật được các chính phủ từ châu Á đến châu Mỹ làm theo trên quy mô nhỏ hơn.  

Điều đó đã gây ra sự suy giảm kinh tế mạnh mẽ nhất của Trung Quốc trong 5 thập kỷ, nhưng Bắc Kinh đã có thể cho phép khôi phục các hoạt động kinh doanh và du lịch nội địa vào tháng 3/2020.             

Các ca lây nhiễm mới, kể cả ở nhiều người đã được tiêm chủng, đã làm chao đảo thị trường tài chính toàn cầu, gây ra quan ngại về việc phản ứng đối phó của Trung Quốc có thể làm gián đoạn chuỗi sản xuất và cung ứng.  

Các chỉ số chứng khoán chính ở Thượng Hải, Tokyo và Hong Kong (Trung Quốc) đã giảm vào hôm 3/8 nhưng đã tăng trở lại vào ngày 5/8.              

Xi Chen, một nhà kinh tế y tế tại Trường Y tế Công cộng Yale, cho biết Trung Quốc cần phải chuyển sang thiết lập các rào cản đối với việc lây nhiễm trong cộng đồng bằng cách đẩy mạnh tiêm chủng và điều trị nhanh chóng những người bị nhiễm bệnh trong khi vẫn cho phép tiến hành các hoạt động kinh doanh và du lịch. 

Ông Xi cho biết, Trung Quốc cần tiếp cận với đầy đủ các loại vaccine, bao gồm cả việc cho phép tiêm vaccine do BioNTech của Đức phát triển.              

Tuy nhiên, Bắc Kinh không có dấu hiệu từ bỏ chiến thuật của mình. Theo các quan chức y tế Trung Quốc, đợt lây nhiễm lớn nhất trong năm bắt nguồn từ các nhân viên sân bay vào ngày 10/7 ở Nam Kinh, phía Tây Bắc Thượng Hải thuộc tỉnh Giang Tô. 

Một số du khách đã quá cảnh ở Nam Kinh đến Trương Gia Giới, một điểm du lịch nổi tiếng ở phía Tây Nam Thượng Hải thuộc tỉnh Hồ Nam, biến thành phố này thành trung tâm lây lan virus.   

Dịch bệnh cũng đã lan đến Bắc Kinh và các thành phố của hơn 10 tỉnh khác. Chính quyền Trương Gia Giới ngày 3/8 đã tuyên bố không ai được phép rời khỏi thành phố, tương tự các biện pháp kiểm soát áp đặt đối với Vũ Hán, nơi xác định các ca nhiễm virus đầu tiên vào năm ngoái.              

Các chuyến bay đến Nam Kinh và Dương Châu, một thành phố gần đó với 94 trường hợp lây nhiễm mới, đã bị đình chỉ. Các chuyến tàu từ các thành phố này và 21 chuyến khác đến Bắc Kinh cũng bị hủy.  

Tỉnh Giang Tô cũng đã thiết lập các trạm kiểm soát trên đường cao tốc để xét nghiệm các lái xe. Chính phủ Trung Quốc kêu gọi người dân ở Bắc Kinh và tỉnh Quảng Đông, miền Nam nước này, không nên rời khỏi những khu vực trên nếu có thể.             

Tờ Thời báo Hoàn cầu cho biết đợt lây nhiễm này đặt ra những thách thức nghiêm trọng đối với chiến thắng khó khăn lắm mới giành được của Trung Quốc trong trận chiến chống lại đại dịch COVID-19. Trung Quốc đã thông báo 4.636 trường hợp tử vong trong số khoảng 93.000 ca lây nhiễm được xác nhận.             

Ông Xi nói rằng, Trung Quốc cần học cách “cho phép virus tồn tại” ở những khu vực có tỷ lệ tiêm chủng cao và chăm sóc sức khỏe tốt hơn./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục