Ngành điện miền Bắc đảm bảo “nhiệm vụ kép”
Trước diễn biến phức tạp và ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã và đang nỗ lực duy trì hoạt động ổn định, đảm bảo cung ứng điện đáp ứng nhu cầu hoạt động sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân, hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ, kế hoạch được giao.
Đồng thời, EVNNPC cũng nỗ lực khắc phục những thiệt hại do thiên tai, thời tiết khắc nghiệt gây ra trên lưới điện trong các tháng đầu năm 2020, đồng thời thực hiện chủ trương giảm giá điện cho các đơn vị bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 trong 3 tháng tới.
*Khắc phục sự cố trong mọi tình huống Từ Tết Nguyên Đán 2020 đến nay, trên địa bàn các tỉnh miền Bắc thời tiết khắc nghiệt, ảnh hưởng đến lưới điện. Điều này đòi hỏi hơn 2,8 vạn cán bộ công nhân viên của EVNNPC luôn phải nỗ lực, căng mình để đảm bảo vận hành, đảm bảo nguồn điện cho nhân dân. Tại một số tỉnh, thành phố miền Bắc, như: Lào Cai, Yên Bái, Lai Châu, Tuyên Quang, Hòa Bình, Cao Bằng, Thái Bình, Hưng Yên...., trong các tháng vừa qua đã xảy ra nhiều lần mưa đá, giông lốc đặc biệt. Cụ thể, ngay trong đêm 30 Tết đã có mưa đá tại miền núi phía Bắc. Tiếp đến là trận giông lốc lớn và mưa đá kéo dài khoảng hơn 30 phút vào tối 2/3 và ngày 3/3 đã gây ngập úng nhiều tuyến đường phố, hư hỏng nhà cửa, gẫy đổ cây cối, cột điện ở nhiều tỉnh, thành phố; trong đó, có nhiều lưới điện và tài sản do ngành điện miền Bắc vận hành bị ảnh hưởng và thiệt hại lên đến nhiều tỷ đồng.Tuy nhiên, với tinh thần ứng phó với sự cố kịp thời, luôn đảm bảo nguồn lực 4 tại chỗ, công nhân ngành điện các tỉnh miền Bắc đã thức xuyên đêm, “bỏ” Tết đầm ấm bên gia đình để khắc phục sự cố, cấp điện trở lại cho các phụ tải, đảm bảo giữ “ấm” cho kỳ nghỉ lễ Tết an toàn, thông suốt của nhân dân.
Trong những ngày tháng 3, đầu tháng 4 năm 2020, khi cả nước thực hiện khuyến cáo của Chính phủ chống dịch COVID-19, học sinh được nghỉ học dài ngày, người dân hạn chế ra đường nên nhu cầu sử dụng điện tại các hộ gia đình tăng cao, nhiều khu vực phụ tải tăng đột biến, gây sự cố đột xuất. Do vậy, những người “lính” vận hành điện vẫn phải luôn kịp thời vừa đảm bảo các biện pháp an toàn trong phòng chống dịch bệnh, vừa đảm bảo khắc phục nhanh nhất các sự cố lưới điện để nỗ lực cung cấp điện an toàn, ổn định cho mọi khách hàng sinh hoạt và các phụ tải quan trọng như: khu cách ly, bệnh viện dã chiến, có sở khám chữa bệnh, bệnh viện,... *Quyết tâm cung ứng điện an toàn Người lao động điện lực miền Bắc với tinh thần không hoang mang, quyết tâm sẵn sàng đối phó dịch bệnh COVID-19, đảm bảo an toàn sức khoẻ, nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng dịch cho bản thân, cộng đồng đã luôn nỗ lực hoàn thành mọi nhiệm vụ chuyên môn; thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, bảo toàn vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.Bên cạnh việc đảm bảo an toàn tính mạng và sức khỏe cho toàn thể cán bộ công nhân viên, người lao động của Tổng công ty, hạn chế tối đa các tác động xấu của dịch bệnh gây ra. Theo đó, EVNNPC luôn duy trì hoạt động ổn định trên tất cả các mặt; đảm bảo cung ứng điện đáp ứng nhu cầu hoạt động sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân.
Đồng thời, nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ, kế hoạch năm 2020 và kế hoạch 5 năm giai đoạn 2016-2020 được Tập đoàn Điện lực Việt Nam giao. Từ đó, đảm bảo cân đối tài chính, quản trị tốt dòng tiền và bảo toàn vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, hạn chế rủi ro trước các ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19. Các đơn vị của EVNNPC chủ động xây dựng các kịch bản tham gia ứng phó với các tình huống khẩn cấp; đảm bảo yêu cầu cung ứng điện kịp thời, an toàn, liên tục trong mùa dịch. Đặc biệt là tại các vùng dịch, các bệnh viện, khu dã chiến và các tòa nhà cách ly, các chốt kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn quản lý theo yêu cầu của Chính phủ. Bắt đầu từ ngày 30/3/2020, các Công ty Điện lực thuộc EVNNPC đã tiến hành cách ly toàn bộ cán bộ công nhân viên Trung tâm Điều khiển xa/Phòng Điều độ để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho đội ngũ này. Việc điều hành chỉ đạo công việc đều triển khai qua điện thoại, mạng nội bộ. Đặc biệt, mọi sinh hoạt của cán bộ công nhân viên Trung tâm đều được cách ly triệt để, được bố trí khu vực ăn nghỉ tách biệt, có lối đi riêng để đảm bảo hoạt động điều hành hệ thống phân phối điện.Theo dự báo từ Tổng công ty Điện lực miền Bắc, thời gian tới bước vào mùa nắng nóng, cùng với đó việc học sinh nghỉ học dài ngày, người dân ở nhà phòng chống dịch, khiến nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt gia tăng, đặc biệt là các thiết bị làm mát như điều hoà, quạt điện…..
Mặc dù Chính phủ, Bộ Công Thương và ngành điện triển khai thực hiện việc giảm giá điện 10% cho các đối tượng khách hàng sinh hoạt từ bậc 1 đến bậc 4, nhưng nếu nhân dân và khách hàng không sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả thì lượng điện tiêu thụ tăng lên nhiều so với các tháng trước, cho nên rất có khả năng tiền điện tăng cao. Để hạn chế việc hóa đơn tiền điện tăng cao vào các tháng nắng nóng, Tổng công ty Điện lực miền Bắc cũng khuyến cáo, các khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả bằng cách tắt các thiết bị điện khi không cần thiết; không sử dụng đồng thời nhiều thiết bị công suất lớn, trang bị các thiết bị được dán nhãn tiết kiệm năng lượng; đặt điều hoà nhiệt độ làm mát từ 26 độ trở lên…. Đặc biệt, hãy tận dụng tối đa ánh sáng mặt trời và thông gió tự nhiên để không khí lưu thông, thoáng mát, vừa giúp tiết kiệm điện, vừa giúp làm giảm mật độ virus, vi khuẩn hạn chế bệnh dịch lây lan.../.Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
EVN đẩy nhanh tiến độ công trình đường dây trọng điểm
09:03' - 16/04/2020
Quý II/2020, Tập đoàn sẽ quyết liệt đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm, như: đường dây 500 kV mạch 3, Vũng Áng - Dốc Sỏi - Pleiku, đường dây 500 kV Mỹ Tho - Đức Hoà...
-
Công nghệ
Chuyển đổi số - Bài 2: EVN triển khai cách đây 20 năm
14:51' - 13/04/2020
Với EVN, hành trình chuyển đổi số được bắt đầu rất sớm, cách đây khoảng 20 năm, với bước “đột phá” đầu tiên trong lĩnh vực Văn phòng điện tử.
-
Công nghệ
Chuyển đổi số - Bài 1: Xây dựng EVN trở thành doanh nghiệp số
14:49' - 13/04/2020
Để trở thành doanh nghiệp số, EVN phải trải qua quá trình chuyển đổi số trên các mặt: công nghệ, quy trình và con người.
-
Doanh nghiệp
EVN lý giải về hóa đơn tiền điện tháng 3 tăng cao
09:55' - 12/04/2020
Trước thông tin liên quan đến hóa đơn tiền điện tháng 3/2020 bất ngờ tăng cao so với các tháng trước đây, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã có lý giải nguyên nhân về vấn đề này.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
BSR sẽ xuất bán sản phẩm xăng sinh học E10RON95 vào ngày 1/6/2026
14:11'
Công ty Cổ phần Lọc Hoá Dầu Bình Sơn (BSR), đơn vị thành viên của Tập đoàn Công nghiệp-Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) sẽ xuất bán sản phẩm xăng sinh học E10RON95 vào ngày 1/6/2026.
-
Doanh nghiệp
Xuất tuyến 110kV sau TBA 220kV Bá Thiện: Gỡ vướng mắc, tăng tốc thi công giai đoạn cao điểm
09:43'
Xuất tuyến 110kV sau TBA 220kV Bá Thiện là công trình điện trọng điểm của EVNNPC đang được tập trung tháo gỡ vướng mắc, tăng tốc thi công giai đoạn cao điểm.
-
Doanh nghiệp
Ứng dụng khoa học công nghệ, xây dựng hệ thống thủy lợi thông minh
09:35'
Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải đang đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học – công nghệ và chuyển đổi số trong quản lý, vận hành, hướng tới mô hình thủy lợi thông minh.
-
Doanh nghiệp
Disney “bắt tay” OpenAI: Canh bạc tỷ USD định hình lại ngành giải trí
09:35'
Disney ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với OpenAI, cấp phép hàng trăm nhân vật biểu tượng lên Sora và ChatGPT, mở kỷ nguyên đồng sáng tạo nội dung bằng AI trong ngành giải trí.
-
Doanh nghiệp
Bảo dưỡng tổng thể Nhà máy đạm Phú Mỹ
07:37'
Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo – Phú Mỹ, mã chứng khoán DPM) cho biết Nhà máy đạm Phú Mỹ bắt đầu dừng máy để tiến hành công tác bảo dưỡng tổng thể định kỳ.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp du lịch chuyển đổi số, nâng cao năng lực cạnh tranh
21:49' - 22/12/2025
Tại Cần Thơ, trung tâm du lịch của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, chủ trương chuyển đổi số đang được hiện thực hóa bằng sự vào cuộc đồng bộ của cơ quan quản lý và cộng đồng doanh nghiệp.
-
Doanh nghiệp
TP. Hồ Chí Minh tôn vinh 155 doanh nghiệp xanh năm 2025
20:11' - 22/12/2025
Tối 22/12, Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh (HUBA) phối hợp Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức Lễ tôn vinh và trao Danh hiệu “Doanh nghiệp Xanh TP. Hồ Chí Minh năm 2025”.
-
Doanh nghiệp
Công nghệ AI của Trung Quốc âm thầm chiếm lĩnh thị trường Mỹ
18:25' - 22/12/2025
Bất chấp căng thẳng địa chính trị kéo dài, các mô hình AI mã nguồn mở của Trung Quốc đang chinh phục một bộ phận ngày càng lớn người dùng tại Mỹ.
-
Doanh nghiệp
Thủy điện Huội Quảng - Bản Chát tối ưu hóa hiệu suất, đảm bảo điện mùa khô
18:01' - 22/12/2025
Công ty Thủy điện Huội Quảng – Bản Chát vận hành hai nhà máy Huội Quảng và Bản Chát, duy trì cung cấp điện ổn định và an toàn trên lưới trong bối cảnh mùa mưa lũ và khô hạn.

Cán bộ ngành điện miền Bắc khắc phục sự cố lưới điện do thiên tai gây ra tại tỉnh Yên Bái. Ảnh: Đức Dũng/BNEWS/TTXVN
Công nhân điện lực Thanh Hóa sẵn sàng ứng phó với các tình huống, đảm bảo cung ứng điện an toàn cho khách hàng. Ảnh: Đức Dũng/BNEWS/TTXVN
Sửa chữa sự cố về điện do thời tiết khắc nghiệt, thiên tai gây ra tại Yên Bái. Ảnh: Đức Dũng/BNEWS/TTXVN
Kiểm tra đường dây, phụ tải tại các khu vực tỉnh Lào Cai. Ảnh: Đức Dũng/BNEWS/TTXVN