Ngành đóng tàu Hàn Quốc đối mặt với cạnh tranh khốc liệt từ Trung Quốc
Hai hãng đóng tàu lớn nhất của Trung Quốc là China State Shipbuilding Corp và China Shipbuilding Industry Corp tuyên bố kế hoạch sẽ sáp nhập, trở thành đối thủ đáng gờm của tập đoàn đóng tàu Hàn Quốc Hyundai Heavy Industries. Tập đoàn này của Hàn Quốc hiện là tập đoàn đóng tàu lớn nhất thế giới tính theo giá trị các đơn đặt hàng.
Trả lời phỏng vấn của tờ Financial Times, Giám đốc điều hành của Hyundai Heavy Industries, ông Ka Sam-hyun nhận định tập đoàn đóng tàu mới sáp nhập của Trung Quốc thực sự là đối thủ đáng gờm đối với tập đoàn của ông, và hai bên sẽ cạnh tranh nhau theo hướng phát triển công nghệ tốt hơn với giá thành thấp hơn.Ông Ka cho biết Hyundai Heavy Industries sẽ phải chứng tỏ năng lực về kỹ thuật đóng tàu tốt hơn, không ngừng cải tiến công nghệ cũng như có đội ngũ đóng tàu tay nghề hơn. Ông Ka chỉ ra những ưu thế của ngành công nghiệp đóng tàu Trung Quốc như lực lượng nhân công, vật liệu thép rẻ và được nhà nước trợ giúp, đây là những yếu tố luôn thách thức ngành đóng tàu Hàn Quốc trong thời gian qua.
Trung Quốc đã tiến hành cải tổ, sáp nhập, cơ cấu lại ngành đóng tàu của mình sau khi thấy thị trường tàu biển thế giới suy yếu kể từ năm 2014 đến nay. Theo nhận định của ông Ka, xu hướng toàn cầu đã cho thấy rõ ràng ngành công nghiệp đóng tàu đang "củng cố để tồn tại". Ông thừa nhận thậm chí tại Hàn Quốc cũng có quá nhiều nhà máy đóng tàu loại nhỏ, vừa và lớn mà theo ông số lượng các nhà máy này là quá nhiều so với kích cỡ nền kinh tế, lãnh thổ và dân số của Hàn Quốc.Tập đoàn đóng tàu mới sáp nhập của Trung Quốc sẽ có tổng giá trị tài sản lên lới 120 tỷ USD, trong khi đó Hyundai Heavy Industries chỉ ở mức 33 tỷ USD sau khi tập đoàn đã sáp nhập cả Daewoo Marine, theo số liệu của công ty và scoutAsia. Tuy nhiên theo Clarksons Research, cơ quan nghiên cứu thị trường đóng tàu, cho biết năm 2018, Hàn Quốc nhận tới 39% tổng số đơn đặt hàng đóng tàu trên toàn thế giới, trong khi Trung Quốc nhận được 30%.Mặc dù các tập đoàn đóng tàu Trung Quốc không tiết lộ chi tiết về cơ cấu sau khi sáp nhập, nhưng các giám đốc điều hành tỏ ra khá lạc quan trước triển vọng tương lai và tin tưởng rằng họ sẽ có năng lực cạnh tranh tốt hơn sau khi sáp nhập. Một số khác lại nhìn nhận việc sắp xếp lại ngành đóng tàu là nằm trong kế hoạch cơ cấu lại các doanh nghiệp nhà nước của Trung Quốc trong những năm gần đây.Bà Michelle Lam, chuyên gia về kinh tế Trung Quốc của hãng Société Générale, cho rằng động thái này của Bắc Kinh nhằm cải thiện tình trạng lợi nhuận, giảm tỷ lệ vay nợ tại các lĩnh vực mỏ, thép và than của nước này. Bà Lam cho rằng hiện còn quá sớm để nhận xét liệu việc cải cách xắp xếp lại các doanh nghiệp nhà nước của Trung Quốc có đảm bảo sẽ cải thiện được tình trạng hoạt động tài chính của họ hay không.Từ tháng 1/2020, các tàu đều phải tuân theo quy định của Tổ chức Hàng hải Quốc tế là phải giảm khí thải lưu huỳnh đioxit (sulphur dioxide SO2) trong nỗ lực toàn cầu làm sạch một trong những ngành công nghiệp được cho là gây ô nhiễm nhất trên thế giới. Kế hoạch này bao gồm cả việc cắt giảm khí thải carbon xuống còn một nửa so với mức năm 2008 vào năm 2050.Thay đổi này chắc chắc sẽ khiến các chủ tàu chuyển sang sử dụng nhiên liệu có lưu huỳnh thấp hơn hoặc lắp đặt thiết bị để loại bỏ lưu huỳnh trong khí thải của tàu, thay vì ngay lập tức mua tàu mới chạy bằng các nhiên liệu sạch như khí tự nhiên hóa lỏng (LNG). Việc đặt hàng đóng mới tàu sẽ diễn ra trong dài hạn chứ không thể ngay lập tức.Năm nay, bóng mây bao phủ cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc khiến các chủ tàu lưỡng lự đưa ra đơn đặt hàng đóng mới tàu, ảnh hưởng đến lợi nhuận của ngành đóng tàu trong 6 tháng đầu năm và tác động xấu đến sự hồi phục yếu ớt của ngành công nghiệp đóng tàu. Tuy nhiên, tăng trưởng trong hoạt động sản xuất khí tự nhiên hóa lỏng đang được kỳ vọng sẽ thúc đẩy tăng trưởng ngành đóng tàu trong 5 năm tới, thúc đẩy nhu cầu về công nghệ cao và giá trị cao hơn của tàu.Theo nghiên cứu của Wood Mackenzie, những đơn đặt hàng cho tàu LNG sẽ tăng nhanh từ giữa những năm 2020 với nhu cầu chủ yếu từ Australia, Nga và Mỹ. Tại khu vực Nam và Đông Nam Á nhu cầu nhiên liệu chủ yếu cho sử dụng công nghiệp và năng lượng dự đoán sẽ tăng gấp 4 lần vào năm 2040. Dự đoán khu vực này sẽ cần khoảng 116 tàu mới để đáp ứng nhu cầu đến năm 2025 và lên tới 500 chiếc vào năm 2035.Thị trường tàu LNG hiện đang do các công ty đóng tàu Hàn Quốc chiếm lĩnh, nắm giữ tới 90% các đơn đặt hàng. Tuy nhiên, Hyundai Heavy sẽ phải đối mặt với cạnh tranh đến từ Trung Quốc và Nhật Bản trước những yêu cầu về công nghệ cao mới, và gia tăng chất lượng tàu "sạch" với khí thải ít gây ô nhiễm môi trường./.- Từ khóa :
- hàn quốc
- trung quốc
- ngành đóng tàu
Tin liên quan
-
DN cần biết
Trung Quốc giữ vững vị trí số 1 trong ngành đóng tàu thế giới
18:15' - 27/01/2019
Hiệp hội ngành đóng tàu quốc gia Trung Quốc mới cho biết nước này vẫn giữ vững vị trí đứng đầu trong lĩnh vực đóng tàu toàn cầu năm 2018.
-
Kinh tế Thế giới
Nhật Bản đề nghị Hàn Quốc tiến hành đối thoại về bảo hộ ngành đóng tàu
17:31' - 07/11/2018
Một nguồn tin Chính phủ Nhật Bản ngày 6/11 cho biết nước này sẽ đề nghị Hàn Quốc tiến hành đối thoại song phương về hành vi mà Tokyo cho là Seoul đã trợ cấp không công bằng cho ngành đóng tàu nước này
-
Kinh tế Thế giới
Hàn Quốc ứng phó với việc ngành đóng tàu bị khởi kiện lên WTO
13:50' - 07/11/2018
Liên quan đến việc Nhật Bản cho rằng Chính phủ Hàn Quốc hỗ trợ tái cơ cấu ngành đóng tàu là vi phạm WTO, ngày 7/11 Hàn Quốc phản bác thông tin này.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ tăng ưu đãi thuế cho các doanh nghiệp lớn
12:46'
Bộ Tài chính Mỹ sắp công bố hướng dẫn về thuế doanh nghiệp, giúp các tập đoàn như Salesforce Inc. và Qualcomm Inc tiết kiệm một số tiền đóng thuế không nhỏ.
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế thế giới "ngấm đòn" thuế quan
12:29'
Chính sách thuế quan quyết liệt trong nhiệm kỳ thứ hai của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang tạo ra những đợt sóng chấn động lên nền kinh tế toàn cầu.
-
Kinh tế Thế giới
EU khởi động quy trình đóng băng dài hạn tài sản Nga
10:17'
Đan Mạch, quốc gia hiện giữ cương vị Chủ tịch luân phiên của Hội đồng Liên minh châu Âu (EU), thông báo EU đã bắt đầu khởi động quy trình đóng băng dài hạn tài sản của Nga.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Mỹ ký sắc lệnh thiết lập tiêu chuẩn quốc gia về luật AI
09:56'
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh hành pháp về trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm thiết lập tiêu chuẩn quản lý ở cấp liên bang và ngăn chặn sự chồng chéo từ các luật về AI do các bang ban hành.
-
Kinh tế Thế giới
Mưa lũ cực đoan tại châu Á: Cuộc chiến ngày càng cam go
07:59'
Nước biển ấm lên do biến đổi khí hậu đã khuếch đại mưa cực đoan, gây lũ và sạt lở nghiêm trọng ở Sri Lanka, Indonesia, Malaysia, Thái Lan và làm lộ rõ rủi ro khí hậu ngày càng lớn.
-
Kinh tế Thế giới
Điểm tin kinh tế thế giới nổi bật ngày 11/12
21:31' - 11/12/2025
Dưới đây là một số tin kinh tế thế giới nổi bật ngày hôm nay 11/12.
-
Kinh tế Thế giới
Cơ hội định cư nhanh tại Mỹ với giá 1 triệu USD
18:00' - 11/12/2025
Bộ trưởng Thương mại Howard Lutnick cho biết đã có khoảng 10.000 người xếp chỗ trong giai đoạn tiền đăng ký và ông kỳ vọng con số này sẽ còn tăng lên.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ có kế hoạch yêu cầu du khách nước ngoài cung cấp lịch sử mạng xã hội
16:21' - 11/12/2025
Chính quyền Tổng thống Donald Trump đề xuất buộc công dân 42 nước trong diện miễn thị thực cung cấp lịch sử mạng xã hội 5 năm khi xin ESTA, nhằm siết chặt kiểm soát nhập cư.
-
Kinh tế Thế giới
Danh sách các công ty lớn của Mỹ cắt giảm lao động trong năm nay nối dài
16:21' - 11/12/2025
Nhiều tập đoàn lớn tiếp tục cắt giảm nhân sự năm 2025, khi AI và yêu cầu tối ưu chi phí buộc doanh nghiệp tái cấu trúc mạnh mẽ.

Ngành đóng tàu Hàn Quốc đối mặt với cạnh tranh khốc liệt từ Trung Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN