Hàn Quốc ứng phó với việc ngành đóng tàu bị khởi kiện lên WTO

13:50' - 07/11/2018
BNEWS Liên quan đến việc Nhật Bản cho rằng Chính phủ Hàn Quốc hỗ trợ tái cơ cấu ngành đóng tàu là vi phạm WTO, ngày 7/11 Hàn Quốc phản bác thông tin này.

Liên quan đến việc Nhật Bản cho rằng Chính phủ Hàn Quốc hỗ trợ tái cơ cấu ngành đóng tàu là vi phạm hiệp định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Bộ Công nghiệp, Thương mại và Tài nguyên Hàn Quốc ngày 7/11 phản bác rằng sự hỗ trợ này được thực hiện dựa trên phán đoán về mặt thương mại, phù hợp với quy định quốc tế.

Theo đài phát thanh và truyền hình Hàn Quốc, các ban ngành liên quan Hàn Quốc sẽ tiến hành thảo luận để đánh giá những vấn đề mà phía Nhật Bản nêu ra có đúng với mục đích và quy định trong Luật thương mại hay không. Trong thời gian tới, Seoul sẽ yêu cầu Tokyo thảo luận song phương, sẵn sàng đối phó với khả năng nước này khởi kiện.

Trước đó ngày 6/11, Chính phủ Nhật Bản đã đưa vấn đề này lên WTO tại Geneva (Thụy Sỹ), cho rằng việc Chính phủ Hàn Quốc hỗ trợ tái cơ cấu ngành đóng tàu là vi phạm "Hiệp định về trợ cấp và các biện pháp đối kháng" của WTO, đề nghị thảo luận song phương dựa theo quy trình giải quyết tranh chấp.

Phía Nhật Bản cho rằng sự hỗ trợ của Chính phủ Hàn Quốc đã giúp các doanh nghiệp đóng tàu có thực lực kém trúng thầu với mức giá thấp, gây thiệt hại nghiêm trọng tới ngành đóng tàu của Nhật Bản.

Theo đó, phương án hỗ trợ bình thường hóa hoạt động kinh doanh mà Ngân hàng phát triển Hàn Quốc (KDB) và Tổng công ty bảo hiểm thương mại Hàn Quốc tiến hành với Công ty đóng tàu và hải dương Daewoo và phương án tái cơ cấu công ty đóng tàu STX, Sungdong, là vi phạm Hiệp định của WTO./.

Xem thêm:

>>Nhật Bản có thể kiện Hàn Quốc lên WTO về trợ cấp cho ngành đóng tàu

>>Ngành đóng tàu Hàn Quốc vượt Trung Quốc trở lại vị trí số 1 thế giới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục