Ngành Du lịch Khách sạn trước áp lực thiếu nhân lực chất lượng cao

10:31' - 05/05/2019
BNEWS Ngày hội việc làm giúp các sinh viên tìm kiếm những cơ hội làm việc tốt nhất trong ngành du lịch, khách sạn, đồng thời cũng là dịp để các doanh nghiệp lựa chọn được các cá nhân ưu tú.

Nhằm tạo cầu nối giữa sinh viên và doanh nghiệp, tạo ra cơ hội việc làm cho sinh viên thuộc khối ngành du lịch, đồng thời tạo điều kiện để các doanh nghiệp tiếp cận được đội ngũ nhân lực trẻ có chất lượng, các khoa đào tạo du lịch và khách sạn của gần 10 trường đại học ở Hà Nội đã tổ chức “Diễn đàn việc làm ngành Du lịch Khách sạn: “Job Expo in Tourism and Hospitability”.

PGS.TS. Phạm Hồng Chương, Hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Ảnh: Thùy Linh/BNEWS/TTXVN

Phát biểu khai mạc diễn đàn, PGS.TS. Phạm Hồng Chương, Hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho biết, trong tiến trình phát triển du lịch Việt Nam, ngành du lịch thực sự trở thành một ngành kinh tế có vai trò quan trọng và nhân lực trong ngành du lịch đang trở thành vấn đề xã hội được các cơ quan của Đảng và Chính phủ quan tâm.

Ngành du lịch hiện đã có thể cạnh tranh sòng phẳng với các ngành khác trong việc thu hút nhân tài. Vấn đề quan trọng nhất hiện nay đối với ngành du lịch là việc xây dựng, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nguồn nhân lực có chất lượng cao.

Năm 2018, ngành du lịch đã đón 15,6 triệu khách quốc tế, phục vụ trên 80 triệu lượt khách nội địa, tổng thu đạt 620 nghìn tỷ đồng.

Tuy nhiên, nguồn nhân lực trong du lịch chỉ có 42% được đào tạo về du lịch, 38% được đào tạo từ các ngành khác chuyển sang và khoảng 20% chưa qua đào tạo chính quy mà chỉ được huấn luyện tại chỗ.

PGS.TS. Phạm Hồng Chương cho hay, đây là lần đầu tiên diễn đàn việc làm được tổ chức với sự kết hợp giữa các cơ sở đào tạo việc làm du lịch với các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, doanh nghiệp du lịch. Ngày hội việc làm giúp các sinh viên tìm kiếm những cơ hội làm việc tốt nhất trong ngành du lịch, khách sạn, đồng thời cũng là dịp để các doanh nghiệp lựa chọn được các cá nhân ưu tú.

Ông Lê Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Đào tạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Ảnh: Thùy Linh/BNEWS/TTXVN

Theo ông Lê Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Đào tạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, về hệ thống các cơ sở đào tạo du lịch,  theo thống kê hiện có hơn 190 cơ sở đào tạo về du lịch trên toàn quốc. Hệ thống các mã ngành đào tạo cũng được dần hoàn thiện, hiện có khoảng 40 ngành nghề đào tạo từ sơ cấp đến cao đẳng, 4 ngành nghề đào tạo đại học, 2 ngành đào tạo thạc sỹ.

Qua diễn đàn việc làm lần này, các sinh viên sẽ có cơ hội tiếp cận với các doanh nghiệp nhằm nắm bắt được nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp. Các cơ sở đào tạo có thể chia sẻ kinh nghiệm đào tạo, hiểu được yêu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp để thay đổi chương trình giảng dạy để phục vụ việc đào tạo... Ông Lê Anh Tuấn nói thêm.

Các bạn sinh viên tìm kiếm cơ hội việc làm tại diễn đang. Ảnh: Thùy Linh/BNEWS/TTXVN

Cũng tại diễn đàn, ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam chia sẻ: "Đến năm 2025, Việt Nam sẽ đón 32 triệu khách quốc tế, 110 triệu khách nội địa, do đó nhân lực du lịch sẽ phải đạt con số 4 triệu lao động trực tiếp.

Vậy với thời gian ngắn, làm sao chúng ta có thể đạt được lực lượng lao động khổng lồ?. Hiện lao động du lịch Việt Nam vẫn thiếu trầm trọng đặc biệt là các lao động có kỹ năng nghề cao. Đây là một áp lực lớn đối với việc đào tạo nhân sự du lịch. Diễn đàn việc làm này đã cho thấy việc đào tạo nhân lực đã tiếp cận được nhu cầu của xã hội và hướng tới việc đáp ứng nhu cầu của ngành du lịch".

Bà Mai Thị Thu Thủy, Giám đốc Nhân sự của Công ty CP Quản lý Điểm đến châu Á ASIA DMC nhận định, con người chính là tài sản của doanh nghiệp, chính con người tạo nên giá trị của doanh nghiệp vì vậy các doanh nghiệp luôn tìm kiếm những ứng viên có niềm đam mê, sự sáng tạo, có kiến thức và trách nhiệm về du lịch để cùng tạo ra những sản phẩm du lịch tốt nhằm thu hút khách du lịch.

Các bạn sinh viên gặp gỡ nhà tuyển dụng. Ảnh: Thùy Linh/BNEWS/TTXVN

Diễn đàn việc làm ngành Du lịch Khách sạn có sự tham gia của Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch và Giám đốc Sở du lịch Hà Nội ,60 doanh nghiệp khách sạn các thương hiệu lớn trong lĩnh vực khách sạn và du lịch: Marriott International; Accor; InterContinental; FLC, Vinpearl; Viettravel, Asia DMC, Transviet ... cùng sự tham dự của hơn 1500 sinh viên đến từ 10 trường đại học hàng đầu về du lịch khách sạn trên địa bàn Hà Nội ( Đại học Kinh tế Quốc dân; Viện đại học Mở, Đại học Thương mại; Đại học Khoa học xã hội nhân văn; Cao đẳng du lịch Hà Nội; Đại học văn hóa du lịch; Đại học thủ đô; Cao đẳng thương mại và du lịch; Đại học Thăng Long ) để trao đổi, chia sẻ và kết nối thông tin về các yêu cầu việc làm trong ngành du lịch khách sạn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục