Hạ tầng hàng không kém gây khó cho phát triển du lịch

15:54' - 02/05/2019
BNEWS Thực trạng phát triển thiếu đồng bộ của hệ thống hàng không hàng không Việt Nam được đánh giá là sẽ tạo nhiều khó khăn đối với việc cạnh tranh du lịch, cản trở sự phát triển của các hãng hàng không.
Quang cảnh hội thảo. Ảnh: Phương Hoa - TTXVN

Theo ông Đinh Việt Phương, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Hàng không Vietjet, tính đến tháng 3/2019, hàng không Việt Nam đang có 22 cảng trong đó có 9 cảng quốc tế. Từ năm 2014 - 2018, hàng không Việt Nam thuộc top phát triển nhanh nhất thế giới nhờ chính sách mở cửa và sự tham gia của kinh tế tư nhân. Trong giai đoạn 2014 đến nay, lượng khách tăng 103%, vượt qua con số 100 triệu lượt khách, tăng 20,5% mỗi năm.

Ông Phương đánh giá năng lực hệ thống kết cấu hàng không hiện nay đang thiếu hụt về hạ tầng, cản trở đến kinh tế và du lịch, nhiều sân bay đang quá tải khi vượt qua công suất thiết kế.

Cùng quan điểm, ông Lương Hoài Nam, Phó Tổng Giám đốc Công ty Hàng không Ngôi Sao Việt cho rằng với tình trạng sân bay Tân Sơn Nhất quá tải kéo dài nhiều năm nay, trong khi những giải pháp xây dựng mới vẫn đang được tranh luận, đã đến lúc Chính phủ phải đưa ra quyết định giải quyết vấn đề này.

Trong khi đó, sân bay Nội Bài (Hà Nội), với dự tính công suất đạt 20 - 25 triệu khách từ năm 1990, tới năm 2018 công suất đã đạt 25 triệu lượt khách. Theo quy hoạch năm 1990, hàng không phát triển về phía nam song hiện các sân bay phía nam cũng đang phát triển. "Vậy tôi nghĩ rằng bài toán cho sân bay Nội Bài cũng cần phải rà soát, thẩm định đánh giá lại quy hoạch". Ông Nam cho hay.

Bên cạnh đó, ông Nam cũng bày tỏ sự lo lắng đối với tình trạng sân bay Long Thành, đã 3 năm sau khi Quốc Hội thông qua báo cáo tiền khả thi nhưng đến nay các thủ tục hành chính chậm trễ, vẫn chưa có báo cáo khả thi về dự án này.

Theo ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Sân bay Long Thành từng được kỳ vọng mang tính tầm cỡ, trung tâm trung chuyển nhưng đến nay trọng tâm dường như đã bị sai, không có hạ tầng kết nối với nơi này. “Sân bay Long Thành không chỉ cần 5 tỷ USD nữa mà cần thêm 5 tỷ USD cho các công trình xung quanh. Nếu không, sân bay này sẽ trở thành ốc đảo. Chúng tôi khẳng định sẽ quy hoạch lại sân bay Long Thành, công suất khoảng 80 triệu khách", ông Thắng nói.

Phó Tổng giám đốc Vietjet kiến nghị chính phủ nên rà soát quy hoạch, hiện trạng xây dựng; trong trường hợp ngân sách đầu tư các công trình hạ tầng hàng không của nhà nước gặp khó khăn, chính phủ có thể kêu gọi các khối tư nhân đầu tư một phần hoặc toàn bộ cho các cảng hàng không mới, cảng hàng không hiện hữu nhằm đảm bảo tiến độ, chất lượng các công trình đã đề ra. Bên cạnh đó, chính phủ cần kiện toàn pháp lý tạo môi trường bình đẳng cho các thành phần kinh tế. Xây dựng các cơ chế ưu đãi, giảm thủ tục hành chính nhằm khích lệ, thu hút nguồn lực tham gia vào đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không. Và quan trọng là lập quy hoạch phát triển dài hạn hế thống cảng hàng không, nâng tầm chiến lược quốc gia.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục