Hạ tầng hàng không kém gây khó cho phát triển du lịch
Theo ông Đinh Việt Phương, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Hàng không Vietjet, tính đến tháng 3/2019, hàng không Việt Nam đang có 22 cảng trong đó có 9 cảng quốc tế. Từ năm 2014 - 2018, hàng không Việt Nam thuộc top phát triển nhanh nhất thế giới nhờ chính sách mở cửa và sự tham gia của kinh tế tư nhân. Trong giai đoạn 2014 đến nay, lượng khách tăng 103%, vượt qua con số 100 triệu lượt khách, tăng 20,5% mỗi năm.
Ông Phương đánh giá năng lực hệ thống kết cấu hàng không hiện nay đang thiếu hụt về hạ tầng, cản trở đến kinh tế và du lịch, nhiều sân bay đang quá tải khi vượt qua công suất thiết kế.
Cùng quan điểm, ông Lương Hoài Nam, Phó Tổng Giám đốc Công ty Hàng không Ngôi Sao Việt cho rằng với tình trạng sân bay Tân Sơn Nhất quá tải kéo dài nhiều năm nay, trong khi những giải pháp xây dựng mới vẫn đang được tranh luận, đã đến lúc Chính phủ phải đưa ra quyết định giải quyết vấn đề này.
Trong khi đó, sân bay Nội Bài (Hà Nội), với dự tính công suất đạt 20 - 25 triệu khách từ năm 1990, tới năm 2018 công suất đã đạt 25 triệu lượt khách. Theo quy hoạch năm 1990, hàng không phát triển về phía nam song hiện các sân bay phía nam cũng đang phát triển. "Vậy tôi nghĩ rằng bài toán cho sân bay Nội Bài cũng cần phải rà soát, thẩm định đánh giá lại quy hoạch". Ông Nam cho hay.
Bên cạnh đó, ông Nam cũng bày tỏ sự lo lắng đối với tình trạng sân bay Long Thành, đã 3 năm sau khi Quốc Hội thông qua báo cáo tiền khả thi nhưng đến nay các thủ tục hành chính chậm trễ, vẫn chưa có báo cáo khả thi về dự án này.
Theo ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Sân bay Long Thành từng được kỳ vọng mang tính tầm cỡ, trung tâm trung chuyển nhưng đến nay trọng tâm dường như đã bị sai, không có hạ tầng kết nối với nơi này. “Sân bay Long Thành không chỉ cần 5 tỷ USD nữa mà cần thêm 5 tỷ USD cho các công trình xung quanh. Nếu không, sân bay này sẽ trở thành ốc đảo. Chúng tôi khẳng định sẽ quy hoạch lại sân bay Long Thành, công suất khoảng 80 triệu khách", ông Thắng nói.
Phó Tổng giám đốc Vietjet kiến nghị chính phủ nên rà soát quy hoạch, hiện trạng xây dựng; trong trường hợp ngân sách đầu tư các công trình hạ tầng hàng không của nhà nước gặp khó khăn, chính phủ có thể kêu gọi các khối tư nhân đầu tư một phần hoặc toàn bộ cho các cảng hàng không mới, cảng hàng không hiện hữu nhằm đảm bảo tiến độ, chất lượng các công trình đã đề ra. Bên cạnh đó, chính phủ cần kiện toàn pháp lý tạo môi trường bình đẳng cho các thành phần kinh tế. Xây dựng các cơ chế ưu đãi, giảm thủ tục hành chính nhằm khích lệ, thu hút nguồn lực tham gia vào đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không. Và quan trọng là lập quy hoạch phát triển dài hạn hế thống cảng hàng không, nâng tầm chiến lược quốc gia.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Việt Nam- Hoa Kỳ hợp tác phát triển cơ sở hạ tầng sân bay
18:43' - 18/04/2019
Ngày 18/4, Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo về thúc đẩy hợp tác Hoa Kỳ - Việt Nam trong phát triển cơ sở hạ tầng sân bay của Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Nguồn vốn nào cho phát triển hạ tầng hàng không Việt?
17:28' - 09/04/2019
Ngành hàng không Việt Nam đứng trước bài toán khi nhu cầu di chuyển bằng đường không tăng trưởng mạnh, trong khi tốc độ nâng cấp, mở rộng hạ tầng hàng không tạm thời chưa theo kịp.
-
Kinh tế Việt Nam
Chậm nhất 30/5 hoàn thành báo cáo khả thi sân bay Long Thành
16:28' - 21/03/2019
Tiến độ dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã cơ bản đạt yêu cầu đặt ra, vì vậy chậm nhất đến 30/5, tư vấn phải hoàn chỉnh báo cáo FS (báo cáo khả thi) trình Bộ Giao thông Vận tải.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Mỗi căn nhà – một hy vọng: Sức lan tỏa mệnh lệnh từ trái tim
16:08'
Cả nước đã chung tay xóa 334.234 căn nhà tạm, nhà dột nát. Đây là công trình Quốc gia đặc biệt - công trình của ý Đảng, lòng dân và đã về đích sớm trước 5 năm 4 tháng so với mục tiêu đề ra.
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố thành lập 3 mạng lưới đổi mới sáng tạo và chuyên gia ngành công nghệ chiến lược
15:18'
"Chính phủ cam kết sẽ đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các Mạng lưới hoạt động hiệu quả, đóng góp thiết thực vào sự nghiệp phát triển quốc gia", Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng nêu rõ.
-
Kinh tế Việt Nam
Ban hành chính sách hỗ trợ đi lại, lưu trú cho cán bộ sau hợp nhất
15:12'
HĐND tỉnh Tuyên Quang đã ban hành Nghị quyết về chính sách hỗ trợ đi lại, lưu trú cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tại các cơ quan, đơn vị hành chính phải di chuyển sau hợp nhất.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng yêu cầu triển khai quyết liệt công tác ứng phó bão số 5
14:37'
Ngày 25/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có Công điện yêu cầu triển khai quyết liệt công tác ứng phó bão số 5.
-
Kinh tế Việt Nam
Cấm phương tiện đường bộ đi vào vùng tâm bão từ Thanh Hóa đến Quảng Trị
14:30'
Cục Đường bộ Việt Nam nghiêm cấm tất cả các phương tiện giao thông đường bộ (bao gồm cả xe khách cố định, xe hợp đồng, xe du lịch) đi vào vùng tâm bão.
-
Kinh tế Việt Nam
Chạy thêm 7 chuyến tàu Hà Nội – Hải Phòng dịp 2/9
14:30'
Dip 2/9, do phân luồng giao thông để phục vụ các hoạt động kỷ niệm, hành khách được trả vé miễn phí.
-
Kinh tế Việt Nam
Dừng toàn bộ thi công tại Triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội khi bão số 5 đổ bộ
13:12'
Trong thời gian bão diễn ra, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp dừng toàn bộ hoạt động thi công, lắp dựng và các hoạt động tại hiện trường.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Ngoại giao Việt Nam tiên phong kết nối hợp tác, không ngừng nâng cao vị thế đất nước
12:45'
Sáng 25/8, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập ngành Ngoại giao (28/8/1945-28/8/2025) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Đưa công tác xây dựng và thi hành pháp luật thành lợi thế cạnh tranh quốc gia
12:42'
Sáng 25/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ Kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống ngành Tư pháp Việt Nam (28/8/1945 - 28/8/2025) và Đại hội thi đua yêu nước ngành Tư pháp lần thứ VI.