Hạ tầng hàng không kém gây khó cho phát triển du lịch
Theo ông Đinh Việt Phương, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Hàng không Vietjet, tính đến tháng 3/2019, hàng không Việt Nam đang có 22 cảng trong đó có 9 cảng quốc tế. Từ năm 2014 - 2018, hàng không Việt Nam thuộc top phát triển nhanh nhất thế giới nhờ chính sách mở cửa và sự tham gia của kinh tế tư nhân. Trong giai đoạn 2014 đến nay, lượng khách tăng 103%, vượt qua con số 100 triệu lượt khách, tăng 20,5% mỗi năm.
Ông Phương đánh giá năng lực hệ thống kết cấu hàng không hiện nay đang thiếu hụt về hạ tầng, cản trở đến kinh tế và du lịch, nhiều sân bay đang quá tải khi vượt qua công suất thiết kế.
Cùng quan điểm, ông Lương Hoài Nam, Phó Tổng Giám đốc Công ty Hàng không Ngôi Sao Việt cho rằng với tình trạng sân bay Tân Sơn Nhất quá tải kéo dài nhiều năm nay, trong khi những giải pháp xây dựng mới vẫn đang được tranh luận, đã đến lúc Chính phủ phải đưa ra quyết định giải quyết vấn đề này.
Trong khi đó, sân bay Nội Bài (Hà Nội), với dự tính công suất đạt 20 - 25 triệu khách từ năm 1990, tới năm 2018 công suất đã đạt 25 triệu lượt khách. Theo quy hoạch năm 1990, hàng không phát triển về phía nam song hiện các sân bay phía nam cũng đang phát triển. "Vậy tôi nghĩ rằng bài toán cho sân bay Nội Bài cũng cần phải rà soát, thẩm định đánh giá lại quy hoạch". Ông Nam cho hay.
Bên cạnh đó, ông Nam cũng bày tỏ sự lo lắng đối với tình trạng sân bay Long Thành, đã 3 năm sau khi Quốc Hội thông qua báo cáo tiền khả thi nhưng đến nay các thủ tục hành chính chậm trễ, vẫn chưa có báo cáo khả thi về dự án này.
Theo ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Sân bay Long Thành từng được kỳ vọng mang tính tầm cỡ, trung tâm trung chuyển nhưng đến nay trọng tâm dường như đã bị sai, không có hạ tầng kết nối với nơi này. “Sân bay Long Thành không chỉ cần 5 tỷ USD nữa mà cần thêm 5 tỷ USD cho các công trình xung quanh. Nếu không, sân bay này sẽ trở thành ốc đảo. Chúng tôi khẳng định sẽ quy hoạch lại sân bay Long Thành, công suất khoảng 80 triệu khách", ông Thắng nói.
Phó Tổng giám đốc Vietjet kiến nghị chính phủ nên rà soát quy hoạch, hiện trạng xây dựng; trong trường hợp ngân sách đầu tư các công trình hạ tầng hàng không của nhà nước gặp khó khăn, chính phủ có thể kêu gọi các khối tư nhân đầu tư một phần hoặc toàn bộ cho các cảng hàng không mới, cảng hàng không hiện hữu nhằm đảm bảo tiến độ, chất lượng các công trình đã đề ra. Bên cạnh đó, chính phủ cần kiện toàn pháp lý tạo môi trường bình đẳng cho các thành phần kinh tế. Xây dựng các cơ chế ưu đãi, giảm thủ tục hành chính nhằm khích lệ, thu hút nguồn lực tham gia vào đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không. Và quan trọng là lập quy hoạch phát triển dài hạn hế thống cảng hàng không, nâng tầm chiến lược quốc gia.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Việt Nam- Hoa Kỳ hợp tác phát triển cơ sở hạ tầng sân bay
18:43' - 18/04/2019
Ngày 18/4, Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo về thúc đẩy hợp tác Hoa Kỳ - Việt Nam trong phát triển cơ sở hạ tầng sân bay của Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Nguồn vốn nào cho phát triển hạ tầng hàng không Việt?
17:28' - 09/04/2019
Ngành hàng không Việt Nam đứng trước bài toán khi nhu cầu di chuyển bằng đường không tăng trưởng mạnh, trong khi tốc độ nâng cấp, mở rộng hạ tầng hàng không tạm thời chưa theo kịp.
-
Kinh tế Việt Nam
Chậm nhất 30/5 hoàn thành báo cáo khả thi sân bay Long Thành
16:28' - 21/03/2019
Tiến độ dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã cơ bản đạt yêu cầu đặt ra, vì vậy chậm nhất đến 30/5, tư vấn phải hoàn chỉnh báo cáo FS (báo cáo khả thi) trình Bộ Giao thông Vận tải.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Sắp diễn ra Hội nghị kết nối sản xuất Việt Nam – Campuchia
18:24' - 15/10/2025
Theo Cục Xúc tiến thương mại, hội nghị không chỉ là diễn đàn đối thoại chính sách mà còn là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam và Campuchia gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm, tìm kiếm cơ hội hợp tác mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự thảo Báo cáo tổng kết 15 năm thi hành Điều lệ Đảng và đề xuất, định hướng bổ sung, sửa đổi Điều lệ Đảng
18:21' - 15/10/2025
Trong các dự thảo văn kiện trình Đại hội XIV có Dự thảo Báo cáo tổng kết 15 năm thi hành Điều lệ Đảng (2011-2025) và đề xuất, định hướng bổ sung, sửa đổi Điều lệ Đảng.
-
Kinh tế Việt Nam
Nông sản Việt 3 miền hội tụ giữa lòng Thủ đô
18:11' - 15/10/2025
Không gian triển lãm được thiết kế như một bức tranh thu nhỏ về sự phong phú, đa dạng của nông sản Việt, từ rau củ quả tươi, thủy sản, sản phẩm chế biến đến những đặc sản mang đậm hương vị vùng miền.
-
Kinh tế Việt Nam
Bắt nhịp thi công trở lại trên các tuyến cao tốc sau mưa lũ
17:36' - 15/10/2025
Mưa lũ đặc biệt lớn trên diện rộng, kéo dài nhiều ngày qua đã ảnh hưởng không nhỏ đến các công trình cao tốc ở khu vực miền núi phía Bắc.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam - Hoa Kỳ duy trì trao đổi, hướng tới thỏa thuận thương mại đối ứng
17:19' - 15/10/2025
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân khẳng định Việt Nam luôn coi Hoa Kỳ là đối tác chiến lược quan trọng hàng đầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Lấy ý kiến nhân dân về Báo cáo tổng kết công cuộc đổi mới 40 năm qua
17:18' - 15/10/2025
Trong các dự thảo văn kiện trình Đại hội XIV có Dự thảo Báo cáo tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua ở Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố dự thảo các văn kiện Đại hội XIV để lấy ý kiến Nhân dân
16:59' - 15/10/2025
Thông tấn xã Việt Nam trân trọng giới thiệu toàn văn các dự thảo văn kiện Đại hội XIV của Đảng để lấy ý kiến đóng góp của Nhân dân.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự thảo Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XIV của Đảng
16:42' - 15/10/2025
Ban hành kèm theo dự thảo Báo cáo Chính trị trình Đại hội XIV của Đảng là dự thảo Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự thảo Báo cáo Chính trị trình Đại hội XIV của Đảng để lấy ý kiến Nhân dân
16:34' - 15/10/2025
Ngày 15/10/2025, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII công bố toàn văn dự thảo các văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, để lấy ý kiến Nhân dân.