Ngành du lịch Nhật Bản cần thêm thời gian để phục hồi hoàn toàn

09:16' - 02/11/2022
BNEWS Theo ước tính của các chuyên gia, Nhật Bản cần có thêm thời gian mới có thể đạt được số lượng du khách quốc tế đến với quốc gia này như trước khi xảy ra đại dịch COVID-19.

Gần 1 tháng kể từ sau khi Nhật Bản dỡ bỏ hoàn toàn các biện pháp kiểm soát biên giới, lượng du khách nước ngoài đến với Nhật Bản tuy có tăng nhưng vẫn còn khá xa so với kỳ vọng đạt được như trước khi xảy ra đại dịch COVID-19.

 

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, từ ngày 11/10, du khách quốc tế có thể nhập cảnh vào Nhật Bản một cách thuận lợi khi các rào cản về điều kiện nhập cảnh về cơ bản đã được dỡ bỏ. Việc đồng yen mất giá cũng được xem là một trong những động lực để du khách quốc tế lựa chọn Nhật Bản thay vì các quốc gia khác.

Tuy nhiên, theo ước tính của các chuyên gia, Nhật Bản cần có thêm thời gian mới có thể đạt được số lượng du khách quốc tế đến với quốc gia này như trước khi xảy ra đại dịch COVID-19 vào năm 2019 là 32 triệu lượt khách.

Lý do đầu tiên là chưa có du khách Trung Quốc. Trong tháng 10 vừa qua, số lượng du khách quốc tế có mặt tại nhiều điểm du lịch nổi tiếng ở Tokyo, Osaka đã tăng đáng kể nhưng thiếu vắng các đoàn khách lớn đến từ Trung Quốc, vốn chiếm tới 30% lượng du khách quốc tế thời điểm trước khi xảy ra đại dịch.

Chính sách “Zero COVID” mà Trung Quốc đang áp dụng đang là rào cản lớn nhất khiến cho các đại lý du lịch Nhật Bản chưa thể chào đón du khách Trung Quốc đến với Nhật Bản.

Ngoài ra, các chuyến bay từ châu Âu sẽ buộc phải bay đường vòng khi không thể bay thẳng qua Nga đã làm giảm khoảng 20-30% khách du lịch từ khu vực này đến Nhật Bản.

Một rào cản khác là vấn đề tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19. Theo quy định của Nhật Bản, điều kiện để du khách quốc tế nhập cảnh vào Nhật Bản là phải tiêm đủ 3 mũi vaccine trở lên hoặc nếu không phải có giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR trong vòng 72 giờ trước khi khởi hành.

Chưa nói đến việc triển khai tiêm chủng ở mỗi quốc gia là khác nhau, mà việc xét nghiệm PCR ở một số nước cũng gặp khó khăn. Lý do là số lượng xét nghiệm PCR giảm mạnh nên nhiều cơ sở xét nghiệm đã đóng cửa và chỉ duy trì ở một điểm hạn chế như sân bay, nhà ga.

Vì thế, những người có nhu cầu đi du lịch Nhật Bản nhưng mới chỉ tiêm 2 mũi vaccine sẽ cảm thấy phiền phức hơn khi phải tìm điểm xét nghiệm trước khi khởi hành. Điều này làm giảm tính cạnh tranh của Nhật Bản so với các thị trường du lịch khác vốn cởi mở hơn về điều kiện tiếp nhận du khách quốc tế.

Theo một quan chức của Tổng cục Du lịch Nhật Bản (INTO), nếu các rào cản trên chưa thể được tháo gỡ hoàn toàn thì mục tiêu thiết thực nhất đối với ngành du lịch Nhật Bản là phấn đấu duy trì mức trên 1 triệu lượt du khách quốc tế mỗi tháng, tức là bằng khoảng gần một nửa so với năm 2019./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục