Ngành du lịch Thái Lan đề xuất miễn visa cho khách Trung Quốc

12:47' - 14/02/2020
BNEWS Các quan chức ngành du lịch Thái Lan đang đề xuất miễn thị thực nhập cảnh (visa) cho công dân Trung Quốc trong kế hoạch hồi phục du lịch.

Các quan chức ngành du lịch Thái Lan đang đề xuất miễn thị thực nhập cảnh (visa) cho công dân Trung Quốc trong kế hoạch hồi phục du lịch, sau khi Ngân hàng Trung ương Thái Lan dự báo tăng trưởng kinh tế của nước này có thể chỉ đạt dưới 2% trong năm nay do tác động của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. 

Truyền thông sở tại ngày 14/2 dẫn lời Bộ trưởng Du lịch và Thể thao Phiphat Ratchakitprakarn cho biết, lượng du khách quốc tế tới Thái Lan trong các ngày 1-9/2 giảm 43,4% so với cùng kỳ năm trước, xuống mức hơn 730.000 lượt, do lượng du khách Trung Quốc giảm 86,6%.
Ông Phiphat dự báo lượng du khách Trung Quốc có thể giảm tới 90% trong tháng 2/2020. Tuy nhiên, nếu việc khống chế dịch bệnh có hiệu quả và Chính phủ Trung Quốc dỡ bỏ lệnh cấm du lịch trước cuối tháng 3/2020, thì rất có khả năng du khách từ Trung Quốc đại lục sẽ trở lại Thái Lan trong dịp Tết cổ truyền Songkran (còn gọi là Lễ hội té nước) vào tháng Tư tới.

Dựa trên kịch bản đó, lượng khách Trung Quốc tới Thái Lan có thể đạt 1,4-1,5 triệu lượt mỗi tháng từ tháng 6-7/2020, tăng so với mức trung bình 900.000 lượt/tháng.
Theo ông Phiphat, việc miễn vissa đối với hai thị trường chính là Trung Quốc và Ấn Độ là biện pháp thiết yếu giúp giảm tắc nghẽn tại các sân bay đông đúc và làm tăng khả năng tiếp nhận của Thái Lan.
Ông Phiphat nói thêm Bộ Du lịch và Thể thao dự kiến sẽ trình chính sách miễn visa lên Nội các vào tháng 4/2020 khi chương trình miễn phí thị thực tại điểm đến kết thúc vào ngày 30/4 tới, nhưng với điều kiện nhà chức trách Trung Quốc trước tiên phải đẩy lùi được dịch bệnh.
Trong 5 năm qua, du lịch và các ngành liên quan chiếm tới 20% GPD của Thái Lan. Năm ngoái, Thái Lan đón 39,8 triệu lượt du khách nước ngoài, trong đó lượng du khách từ Trung Quốc là gần 11 triệu lượt. Chi tiêu của du khách nước ngoài ở Thái Lan chiếm 11% GDP trong năm 2019.

Khách Trung Quốc chi tiêu khoảng 18 tỷ USD, chiếm 1/3 tổng chi tiêu của du khách nước ngoài tại Thái Lan trong năm ngoái.
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan ước tính COVID-19 sẽ khiến lượng du khách nước ngoài tới Thái Lan giảm 5 triệu lượt trong năm nay, gây thiệt hại 250 tỷ baht (hơn 8 tỷ USD), tương đương 1,5% GDP.
Trong khi đó, Phó Thủ tướng Thái Lan Somkid Jatusripitak đã yêu cầu Bộ Tài chính đưa ra những biện pháp khắc phục dành cho ngành du lịch, khu vực sử dụng tới 20 triệu lao động ở nước này trong lĩnh vực dịch vụ bao gồm các công ty du lịch, hướng dẫn viên, các cửa hàng bán đồ lưu niệm, khách sạn và logistic.
Ông Somkid cho biết cùng với những biện pháp hỗ trợ khẩn cấp mới được thông qua dành cho các công ty lữ hành, Chính phủ Thái Lan đang cân nhắc tổ chức thêm những kỳ nghỉ đặc biệt trong quý I và II năm nay nhằm khuyến khích người dân Thái Lan du lịch nội địa nhằm giảm nhẹ tác động của dịch bệnh.
Hiện đang có đề xuất kéo dài kỳ nghỉ Tết cổ truyền Songkran nhằm kích thích nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn.

Ông Somkid cho biết ông đã sẵn sàng trình lên Nội các đề xuất này vì vào dịp đó người dân sẽ trở về quê và hoạt động đi lại nhiều sẽ thúc đẩy du lịch và hỗ trợ nền kinh tế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục