Ngành dược phẩm Cuba nỗ lực đảm bảo nguồn cung

09:08' - 22/07/2022
BNEWS Tập đoàn Công nghệ Sinh học và Dược phẩm Cuba (BioCubaFarma), đơn vị cung cấp 369 đầu thuốc cơ bản cho hệ thống quốc gia, cho biết đang thiếu tới gần 40% các loại sản phẩm thuộc danh mục này.

Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, Phó Chủ tịch của BioCubaFarma - bà Tania Urquiza Rodríguez, cho biết trong nửa đầu năm 2022, tập đoàn ghi nhận mức thâm hụt trung bình hằng tháng là 142 đầu thuốc.

Trong số 120 loại nguyên liệu đầu vào mà BioCubaFarma đã thanh toán từ năm 2021 và nhà cung cấp đã sẵn hàng, có tới 54 loại chưa được giao.

Lý giải tình trạng trên, bà Rodríguez cho hay phần lớn tài chính của BioCubaFarma dồn vào công tác nghiên cứu và phát triển vaccine ngừa COVID-19, trong khi các lệnh cấm vận kinh tế của Mỹ và nhiều vấn đề hậu cần cũng khiến tập đoàn này gặp khó khăn trong nhập khẩu nguyên liệu thô.

Bà Rodríguez đảm bảo cung cấp các loại thuốc và phương pháp điều trị thiết yếu trong các trường hợp ưu tiên cao như chạy thận nhân tạo, huyết thanh và các sản phẩm cho bệnh nhân nặng và những người mắc bệnh mãn tính không lây.

Tuy nhiên, đại diện của BioCubaFarma thừa nhận tình trạng thiếu hụt 12 loại thuốc được yêu cầu nhiều nhất như salbutamol (cho bệnh hen suyễn và bệnh phổi) và enalapril (cho bệnh tăng huyết áp), ảnh hưởng chủ yếu đến những người mắc các bệnh như hen suyễn, tăng huyết áp và tiểu đường.

Trước đó, Chủ tịch BioCubaFarma - ông Eduardo Martínez Díaz, khẳng định ngành dược phẩm sinh học Cuba đang làm việc không mệt mỏi để đảm bảo 61,8% lượng thuốc cơ bản, bất chấp những hạn chế về nguồn nguyên liệu sẵn có./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục