Ngành đường sắt quyết tâm thông tuyến, điện lực hoàn thành cấp điện vào ngày 10/11

09:04' - 09/11/2025
BNEWS Không quản ngại địa hình hiểm trở, các đội thi công vẫn nỗ lực ngày đêm, khẩn trương làm việc với quyết tâm cao nhất sớm thông tuyến đường sắt.

Ngày 9/11, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tiếp tục huy động hàng trăm công nhân cùng nhiều phương tiện và vật tư cần thiết để ứng cứu, khắc phục sự cố sạt lở tại Km1136 với hơn 90 mét thuộc xã Xuân Lãnh (tỉnh Đắk Lắk) do bão số 13 gây ra vào tối 6/11.

Quyết tâm của Tổng công ty là hoàn thành cầu tạm và thông tuyến đường sắt Bắc - Nam vào chiều 10/11. Trong khi đó, Công ty Điện lực Đắk Lắk đặt mục tiêu cấp điện 100% khách hàng cũng trong ngày 10/11.

Theo ghi nhận tại hiện trường những ngày qua, các đơn vị thi công đã dựng lán trại ngay hai bên đầu sạt lở để triển khai hang trăm công nhân thi công 3 ca, 4 kíp, bám trụ tại hiện trường làm việc liên tục 24/24 giờ. Không quản ngại địa hình hiểm trở, các đội thi công vẫn nỗ lực ngày đêm, khẩn trương làm việc với quyết tâm cao nhất sớm thông tuyến đường sắt, đảm bảo khôi phục giao thông và vận tải hàng hóa, hành khách qua khu vực.

Để khắc phục sạt lở, nhà thầu đã khẩn trương mở đường công vụ nối từ Quốc lộ 19C vào khu vực sạt lở, tạo điều kiện cho xe tải vận chuyển vật liệu. Cùng với đó, các đoàn tàu chở đá và vật tư kỹ thuật cũng được bố trí chạy đến hai đầu sạt lở, rút ngắn thời gian cung ứng và đẩy nhanh tiến độ thi công. Công tác khảo sát, đo đạc địa hình tiếp tục được thực hiện song song để điều chỉnh giải pháp phù hợp, vừa đảm bảo kỹ thuật, vừa bảo đảm an toàn cho lực lượng thi công trong điều kiện địa chất phức tạp.

Trong sáng ngày 9/11, nhiều hạng mục quan trọng sắp hoàn thành như: đổ bê tông gia cố mố cầu tạm, lắp dựng phần trụ và dầm thép. Lực lượng công nhân tiếp tục thay phiên nhau làm việc ngày đêm, đảm bảo tiến độ theo đúng kế hoạch.

Theo Tổng Công ty đường sắt Việt Nam, giải pháp thi công được chia thành hai giai đoạn. Hiện nay đơn vị thi công đã thực hiện công tác đảm bảo giao thông giai đoạn 1 với các giải pháp như: xây dựng cầu tạm với hai mố, hai trụ và ba nhịp dầm thép, bảo đảm tàu có thể lưu thông qua khu vực sạt lở với tốc độ hạn chế khoảng 5km/h. Sau khi thông tuyến, giai đoạn 2 sẽ được triển khai với việc thi công công trình cố định, gia cố vĩnh cửu nền đường để đảm bảo an toàn lâu dài.

Có mặt trực tiếp tại hiện trường để chị đạo khắc phục đoạn đường sắt bị hư hại, ông Nguyễn Quốc Vượng, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết: Đơn vị xác định đây là nhiệm vụ cấp bách, ảnh hưởng trực tiếp đến vận tải quốc gia. Ngành đường sắt huy động nhân vật lực, làm việc suốt ngày đêm. Mục tiêu đặt ra là đến 18 giờ ngày 10/11 sẽ hoàn thành thi công cầu tạm và thông tuyến với tốc độ tàu qua điểm sạt lở đạt 5km/h. Sau khi thông tuyến, đơn vị sẽ tiếp tục thi công cố định để đảm bảo an toàn và ổn định lâu dài. Song song với công tác khắc phục sửa chữa điểm sạt lở, ngành đường sắt đã huy động phương tiện chuyển tải hành khách giữa các ga do ảnh hưởng của cơn bão.

Trong khi đó, theo báo cáo của Công ty Điện lực Đắk Lắk, tính đến 7 giờ ngày 9/11, toàn tỉnh vẫn còn gần 86.000 khách hàng đang mất điện, chiếm hơn 9% tổng số khách hàng của công ty. Toàn tỉnh còn 34 vụ sự cố/sa thải mất điện đường dây, phân đoạn trung áp chưa khôi phục; còn 1.069 trạm biến áp phân phối mất điện; còn 5 xã chưa cấp điện đến trung tâm xã, gồm: Tuy An Tây, Tuy An Đông, Ô Loan, Xuân Lãnh, Phú Mỡ.

Mục tiêu của ngành Điện lực Đắk Lắk là đến hết ngày 9/11 sẽ cấp điện 100% đến trung tâm các xã và hết ngày 10/11 sẽ cấp điện 100% khách hàng khu vực phía Đông của tỉnh.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục