Ngành giao thông tập trung ứng phó bão số 7 và áp thấp nhiệt đới

14:41' - 14/10/2020
BNEWS Bộ Giao thông Vận tải vừa có công điện khẩn gửi các đơn vị trực thuộc về việc tập trung ứng phó với cơn bão số 7, áp thấp nhiệt đới và mưa lũ tại các tỉnh miền Trung.
Công điện cho biết, theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, hồi 7 giờ sáng 14/10, vị trí tâm bão ở khoảng 19,2 độ Vĩ Bắc; 107,5 độ Kinh Đông, trên vùng biển Vịnh Bắc Bộ. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9-10, giật cấp 12.
Vùng nguy hiểm do bão trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh cấp 6 trở lên, giật từ cấp 8 trở lên): từ vĩ tuyến 16,0 đến 20,0 độ Vĩ Bắc; phía Tây kinh tuyến 114,5 độ Kinh Đông. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió giật mạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 3.
Do ảnh hưởng của bão số 7 kết hợp với không khí lạnh nên từ ngày 14 - 16/10, ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rất to và rải rác có dông với tổng lượng mưa phổ biến 150-350mm/đợt, có nơi trên 400mm/đợt.
Để chủ động ứng phó với cơn bão số 7, áp thấp nhiệt đới và diễn biến phức tạp của mưa lũ tại các tỉnh miền Trung trong những ngày tới, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Đài thông tin Duyên hải theo dõi, thường xuyên cập nhật, thông báo kịp thời diễn biến của cơn bão số 7 cho tàu thuyền biết để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không đi vào vùng nguy hiểm.
“Cục Hàng hải Việt Nam phải chỉ đạo các cảng vụ hàng hải hướng dẫn tàu thuyền biết tình hình để để tránh đi vào vùng nguy hiểm; Phối hợp với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn địa phương hướng dẫn nơi neo đậu, tránh trú an toàn. Đặc biệt, chỉ đạo đảm bảo an toàn cho phương tiện hoạt động vận tải, không để tình trạng xảy ra các sự cố đối với các tàu vận tải như thời gian vừa qua.
Đồng thời, chỉ đạo Trung tâm phối hợp Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam điều động các tàu SAR đến chốt ở các vị trí dự kiến có khả năng bị ảnh hưởng lớn nhất, sẵn sàng tham gia cứu nạn khi có lệnh”, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu.
Đối với Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu đơn vị này có trách nhiệm đôn đốc các đơn vị kịp thời sửa chữa, bổ sung phao tiêu, biển báo bị hư hỏng do mưa, lũ gây ra; kiểm kê, rà soát phương tiện phục vụ công tác Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn đảm bảo sẵn sàng ứng cứu; chỉ đạo các đơn vị tổ chức điều tiết hướng dẫn đảm bảo giao thông, chống va trôi cho các cầu trong và sau mưa, lũ ở những vị trí trọng yếu; cảnh báo cho các chủ tàu thuyền đặc biệt chú ý đến lũ dâng cao, khi neo đậu tàu thuyền tại các cửa sông khu vực miền Trung.
Bộ Giao thông Vận tải cũng chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam phải yêu cầu các đơn vị thực hiện duy tu, bảo dưỡng thường xuyên đường bộ, các công trình thoát nước. Trong đó, cần đặc biệt chú ý các hạng mục thi công dưới nước, các công trình ở miền núi hay có lũ quét đột xuất.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng phải chỉ đạo các đơn vị tập trung nguồn lực nhanh chóng khắc phục hậu quả do mưa, lũ gây ra từ cơn bão số 5, số 6 trên các tuyến quốc lộ trọng điểm. Kiểm tra, rà soát các khu vực có nguy cơ ngập lụt, sụt lở đất, lũ quét, các cầu yếu… để kịp thời sửa chữa, khắc phục đảm bảo giao thông thông suốt trong thời gian nhanh nhất.
Đồng thời, chỉ đạo các Cục Quản lý đường bộ chủ trì, phối hợp với các Sở Giao thông Vận tải và lực lượng chức năng địa phương chốt trực, phân luồng giao thông, cắm phao tiêu, báo hiệu ở những vị trí bị ngập nước, ngầm tràn, đoạn đường bị đứt, đoạn đường bị sạt lở… đảm bảo tuyệt đối an toàn giao thông cho người, phương tiện.
“Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam có trách nhiệm chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm chế độ tuần tra, chốt gác các công trình, vị trí xung yếu, khu vực hay xảy ra lũ quét, các đoạn đường đèo dốc, đá rơi, đất sụt, các khu vực đường sắt ở phía hạ lưu đê, đập thuỷ lợi, hồ chứa nước... . Các đơn vị nhanh chóng tập trung nguồn lực khắc phục hậu quả mưa, lũ do hai cơn bão trước gây ra”, văn bản nêu.
Đối với Cục Hàng không Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu phải chỉ đạo các hãng theo dõi diễn biến của cơn bão số 7 để điều chỉnh kế hoạch hoặc thay đổi lịch bay phù hợp, đảm bảo an toàn tuyệt đối với hoạt động bay.
“Sở Giao thông Vận tải các địa phương phải phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan tiến hành khắc phục sự cố do mưa, lũ gây ra, tiến hành phân luồng, đảm bảo giao thông khắc phục hậu quả bước 1 trên các quốc lộ ủy thác và đường địa phương, phối hợp điều hành việc vận tải, tăng bo hành khách và hàng hoá ngay khi lũ rút”, công điện nêu rõ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục