Bộ GTVT sẽ sớm triển khai các hạng mục nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất về phía Nam
Tại cuộc họp báo định kỳ Quý I và triển khai nhiệm vụ quý II/2018 do Bộ Giao thông Vận tải tổ chức chiều 29/3, nhiều vấn đề nóng đã được Bộ thông tin như vấn đề triển khải xây dựng mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, sự kiện Grab thâu tóm Uber, việc cắt giảm các điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực giao thông vận tải…
Về vấn đề mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho hay, ngày 28/3 vừa qua Thủ tướng Chính phủ đã có kết luận đồng ý với đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải trên cơ sở nghiên cứu của Tư Công ty tư vấn ADPI (Pháp). Theo đó, sẽ cải tạo sân bay Tân Sơn Nhất với quy mô khoảng 50 triệu lượt hành khách/năm theo hướng về phía Nam. Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, việc cải tạo, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất bao gồm các hạng mục như: sân đỗ, nhà ga và tuyến giao thông kết nối. Đây sẽ là những hạng mục để nâng cao năng lực cho sân bay Tân Sơn Nhất. Một vấn đề đặt ra là sân bay Quốc tế Long Thành đến năm 2025 mới đưa vào sử dụng, do đó vấn đề quá tải sân bay Tân Sơn Nhất là rất hiện hữu.Vì vậy, phải nâng cao được tối đa năng lực của sân bay Tân Sơn Nhất trong thời gian tới. Trên cơ sở hạ tầng là hai đường băng hiện tại sẽ xác định lại quy mô của sân bay Tân Sơn Nhất là đáp ứng đủ nhu cầu cho 50 triệu lượt khách/năm nếu như tổ chức quản lý, khai thác tốt.
“Về phía Bộ Giao thông Vận tải, sau khi có kết luận của Thủ tướng Chính phủ ngày 28/3 vừa qua, Bộ sẽ cập nhật lại các thông số, báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định quy hoạch lại đối với sân bay Tân Sơn Nhất. Tiếp theo, Bộ Giao thông Vận tải sẽ lập dự án để chuẩn bị đầu tư các hạng mục đã được nêu trên. Thời gian thực hiện các hạng mục này sẽ phải thực hiện sớm nhất, khẩn trương nhất”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định. Về tổng vốn khái toán khoảng 18.000 tỷ đồng, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho hay, trước tiên sẽ sử dụng nguồn vốn của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và có thể kêu gọi các nhà đầu tư khác vào các hạng mục thích hợp. Về sự kiện Grab thâu tóm Uber, đại diện Vụ Vận tải, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, hiện các bộ, ngành liên quan, cụ thể là Bộ Công Thương đã có ý kiến về vấn đề này. Cụ thể, Cục Quản lý cạnh tranh đã có văn bản yêu cầu Grab cung cấp các thông tin về hợp đồng mua bán giữa Grab và Uber. Về phía Bộ Giao thông Vận tải đang theo sát để phối hợp với bộ, ngành đảm bảo quyền lợi cho các bên liên quan và người tiêu dùng. Nói rõ hơn về vấn đề này, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định, việc Grab mua Uber là hoạt động của các doanh nghiệp được điều chỉnh theo Luật doanh nghiệp. Các doanh nghiệp có quyền tư do mua bán, sáp nhập, mua cổ phần của các doanh nghiệp khác. Đây không chỉ là quy định có Việt Nam mà nhiều nước trên thế giới cũng đã cho phép. Việc Grab mua Uber cũng đã đặt ra những lo ngại mà các cơ quan báo chí đã nêu thời gian gần đây, đặc biệt là có thể xảy ra độc quyền. Tuy nhiên, người phát ngôn của Bộ Giao thông Vận tải là Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, hiện tại không phải chỉ có Uber và Grab hoạt động theo mô hình taxi công nghệ mà sau hai năm Bộ Giao thông Vận tải cho thực hiện thí điểm hoạt động này đã có 10 doanh nghiệp hoạt động theo hình thức đó.Hiện tại, các hãng taxi trong nước cũng có nhiều đơn vị đã sử dụng phần mềm kết nối để hoạt động vận tải. Do đó, việc cạnh tranh của Uber, Grab sẽ không còn khi được sáp nhập với nhau, nhưng sự cạnh tranh với các đơn vị cung cấp công nghệ thông tin là vẫn còn và phải tuân thủ các quy định của Luật Cạnh tranh.
“Tuy nhiên, về mặt quản lý nhà nước, các đơn vị của Bộ Giao thông Vận tải phải nghiên cứu để đưa vào văn bản luật để quản lý chặt chẽ loại hình này đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng cũng như môi trường cạnh tranh lành mạnh”, Thứ trưởng Đông nhấn mạnh. Về vấn đề cắt giảm điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực giao thông vận tải, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định, Bộ Giao thông Vận tải đang thực hiện rà soát các thủ tục không phù hợp. Nhưng việc cắt giảm các thủ tục của ngành hiện đang được quy định tại các Nghị định, Thông tư đang có hiệu lực, do đó cần phải sửa các văn bản pháp luật thì khi đó mới thực hiện được việc cắt giảm các điều kiện kinh doanh không phù hợp. “Về thủ tục, việc các giảm các thủ tục trong lĩnh vực giao thông vận tải sẽ được gửi cho Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, các bộ, ngành liên quan. Đặc biệt, sẽ phải xin ý kiến tham vấn cộng đồng, các doanh nghiệp. Sau khi có ý kiến này, Bộ Giao thông Vận tải sẽ nghiên cứu tiếp thu để hoàn tất báo cáo Chính phủ số liệu cuối cùng những thủ tục sẽ được cắt giảm”, Thứ trưởng Đông thông tin./.>>> Thường trực Chính phủ thống nhất phương án mở rộng Sân bay Tân Sơn Nhất
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Grab thâu tóm Uber: Cần hoàn thiện khung khổ pháp luật để bảo vệ người tiêu dùng
12:47' - 29/03/2018
Nhiều người lo ngại loại hình taxi công nghệ do Grab độc quyền có thể tự ý tăng giá cước...
-
Chuyển động DN
Sau Đông Nam Á, Uber tiếp tục đàm phán rút lui khỏi thị trường Ấn Độ
08:02' - 29/03/2018
Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, hãng taxi công nghệ Uber đang tích cực đàm phán về việc bán hoạt động của mình tại Ấn Độ cho Ola - đối thủ chính của Uber tại thị trường quốc gia Nam Á này.
-
Kinh tế Việt Nam
Giao thông kẹt cứng ở khu vực cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất
21:28' - 02/03/2018
Hàng trăm phương tiện ô tô, xe máy nối đuôi nhau, nhích từng chút một trên đường Trường Sơn, quận Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh khiến việc đi lại của người dân gặp khó khăn vào chiều tối ngày 2/3.
-
Kinh tế & Xã hội
Cần có tầm nhìn dài hạn trong quy hoạch phát triển sân bay Tân Sơn Nhất
16:45' - 02/03/2018
Đã có rất nhiều đề xuất của các nhà chuyên môn và các giải pháp của cơ quan chức năng nhà nước đưa ra nhằm giải quyết tình trạng ách tắc cả trong, lẫn ngoài sân bay Tân Sơn Nhất.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Quốc lộ 61 đoạn qua An Giang hư hỏng nặng
13:30'
Tình trạng xuống cấp trầm trọng của con đường ảnh hưởng rất lớn đến việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa, phát triển kinh tế địa phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Địa chất phức tạp gây khó cho thi công hầm đường sắt đèo Khe Nét
10:59'
Dù gặp vướng mặc trong thi công, song việc thi công xây dựng 2 hầm đường sắt vẫn đảm bảo.
-
Kinh tế Việt Nam
Hàng Việt tăng sức cạnh tranh tại thị trường Trung Quốc và quốc tế
10:24'
Các thương hiệu Việt Nam sau nhiều năm tham gia Hội chợ Trung Quốc–ASEAN (CAEXPO), hiện đã có vị trí nhất định tại thị trường Trung Quốc và quốc tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Xây dựng đề nghị Gia Lai cân đối kinh phí xử lý phát sinh khi nâng cấp Quốc lộ 19
09:50'
Bộ Xây dựng đề nghị địa phương xem xét, đánh giá mức độ ảnh hưởng và cân đối nguồn kinh phí của địa phương để có giải pháp xử lý cho phù hợp.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng chí Lê Minh Ngân được bầu giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Lai Châu
09:43'
Đồng chí Lê Minh Ngân, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lai Châu được tín nhiệm, bầu giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Lai Châu, nhiệm kỳ 2025-2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại Phiên toàn thể thứ nhất Đại hội đồng AIPA-46
07:31'
Chiều 18/9, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn có bài phát biểu quan trọng tại Phiên toàn thể thứ nhất Đại hội đồng Liên nghị viện các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 46 (AIPA-46).
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam, Anh tăng cường hợp tác về phát triển xanh và bền vững
22:06' - 18/09/2025
Trong chuyến thăm, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng hội kiến, tiếp và làm việc với nhiều nhà lãnh đạo, chuyên gia tài chính, kinh tế và ngoại giao của Anh.
-
Kinh tế Việt Nam
Hệ thống Cảng biển Việt Nam - mắt xích trọng yếu trong chuỗi cung ứng toàn cầu
21:55' - 18/09/2025
Ngày 18/9, Đại hội Hiệp hội Cảng biển Việt Nam lần thứ 10 nhiệm kỳ 2025-2030 đã diễn ra tại thành phố Hải Phòng.
-
Kinh tế Việt Nam
Thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư giữa Việt Nam và Italia lên tầm cao mới
21:47' - 18/09/2025
Ngày 18/9 (theo giờ địa phương), Bộ Tài chính đã tổ chức Diễn đàn Kết nối đầu tư 2025 tại thủ phủ Milan của vùng Lombardy, Italia.