Ngành gỗ làm gì để đón sóng phục hồi?
Nhiều chuyên gia nhận định kinh tế thế giới nửa đầu năm 2024 khó tăng trưởng đột phá do tình hình chính trị tiếp tục diễn biến phức tạp, xung đột cũ chưa chấm dứt đã phát sinh xung đột mới.
Thách thức trước mắt của ngành gỗ không nhỏ nhưng vẫn có cơ hội cho những doanh nghiệp nhạy bén, linh hoạt. Đây cũng được xem là thời điểm để ngành chế biến xuất khẩu gỗ Việt Nam tập trung xây dựng thương hiệu ngành gỗ đáp ứng các tiêu chuẩn mới về bền vững đón sóng phục hồi.
Ông Nguyễn Quốc Khanh, Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ Tp. Hồ Chí Minh nhận định, trong xu hướng tiêu dùng bền vững, ngành gỗ được hưởng lợi từ sở thích sử dụng các vật liệu gỗ thay thế cho vật liệu có phát thải cao như kim loại, nhựa, bê tông... Vật liệu từ gỗ cũng sẽ được dùng nhiều trong ngành năng lượng sinh khối tái tạo, ngành tiêu dùng, bao bì... vì khả năng phát thải thấp, dễ phân hủy và tái chế.
Quy mô thị trường đồ nội thất toàn cầu được Fortune Business Insights ước tính đạt hơn 541 tỷ USD trong năm 2023 và dự báo sẽ lên hơn 780 tỷ USD vào năm 2030. Trong khi đó, Việt Nam dù nằm trong top 5 quốc gia xuất khẩu gỗ và nội thất thế giới nhưng tỷ trọng thị phần còn khá khiêm tốn. Vì vậy, dư địa cho doanh nghiệp ngành gỗ, nội thất Việt phát triển vẫn còn nhiều, đặc biệt nếu khai thác tốt các thị trường mới như Ấn Độ, Trung Đông… Ông Trần Quốc Mạnh, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Phát triển Sản xuất Thương mại Sài Gòn (Sadaco) cho biết, nhu cầu thị trường đã “ấm dần”. Song song với việc tìm kiếm khách hàng, doanh nghiệp cũng phải chủ động chuyển đổi sang những nguyên liệu thân thiện môi trường, các nguyên liệu tái chế vừa tiết kiệm chi phí vừa đáp ứng yêu cầu mới của khách hàng. Trong khi đó, cơ quan quản lý và chuyên gia đặc biệt nhấn mạnh đến việc xây dựng hình ảnh ngành gỗ Việt Nam phát triển bền vững, dựa trên yếu tố cơ bản là sử dụng gỗ có chứng chỉ và sản phẩm giảm phát thải. Ông Trần Quang Bảo, Cục trưởng Cục Lâm nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho rằng, nếu đạt được mục tiêu sản xuất xanh, các doanh nghiệp chế biến gỗ, lâm sản sẽ có lợi thế hơn vì hiện nay người tiêu dùng ngày càng chú trọng đến sản phẩm xanh, sản phẩm không làm suy thoái, mất rừng, không phát thải khí nhà kính trong quá trình sản xuất. Các doanh nghiệp sản xuất xanh, có chuỗi cung ứng xanh cũng sẽ tạo được uy tín với khách hàng. Một lợi ích khác là khi Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon được triển khai tại các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam như EU, Hoa Kỳ, Nhật Bản..., các sản phẩm đạt tiêu chuẩn sản xuất xanh, chuỗi sản xuất xanh sẽ không phải đóng phí phát thải khí nhà kính, chi phí này thường sẽ cao hơn so với việc doanh nghiệp chuyển đổi sản xuất xanh. Ông Lê Xuân Tân, Giám đốc Công ty TNHH Gỗ Hạnh Phúc nêu vấn đề: Việc Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) mà Liên minh Châu Âu (EU) bước vào giai đoạn chuyển tiếp từ ngày 1/10/2023đang tạo ra áp lực cho các doanh nghiệp phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh, phát triển bền vững. Đây vừa là thách thức nhưng cũng là cơ hội để doanh nghiệp đẩy nhanh tốc độ chuyển đổi sang mô hình sản xuất xanh hơn. Theo ông Lê Xuân Tân, việc chuyển đổi sang mô hình nhà máy xanh đòi hỏi tổng hòa nhiều yếu tố, nhưng quan trọng phải là tư duy xanh từ phía đội ngũ lãnh đạo. Bởi, từ bước chuyển nhỏ nhất cũng có thể tạo nên giá trị cho nhà máy.Đơn cử như việc Happy Furniture sử dụng xe nâng điện thay xe nâng dầu đã thấy hiệu quả tiết kiệm chi phí rõ rệt. Kinh nghiệm thực tế mà Happy Furniture có được là đầu tư xanh phải nhìn con đường dài chứ không chỉ tính toán đến chi phí ban đầu. Doanh nghiệp không nên chờ có cơ hội mới thay đổi mà phải sẵn sàng để đón đầu mọi cơ hội.
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ năm 2023 ước đạt 13,4 tỷ USD, giảm 16,2% so với năm 2022; trong đó, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm gỗ ước đạt 9,2 tỷ USD, giảm 22,9% so với năm 2022. Đây là năm đánh dấu sự gián đoạn trong mạch tăng trưởng liên tục ở mức 2 con số mà ngành chế biến xuất khẩu gỗ đã duy trì nhiều năm trước đó; kể cả năm 2022 ngay sau đại dịch COVID-19, xuất khẩu gỗ và sản phẩm vẫn tăng trưởng gần 11%. Trong bối cảnh thị trường thu hẹp, các doanh nghiệp ngành gỗ đã tìm mọi cách xoay sở để duy trì sản xuất nhằm giữ chân người lao động. Ông Trần Quốc Mạnh, thông tin, từ quý III/2023, thị trường đã có những tín hiệu tích cực hơn nhưng tốc độ phục hồi vẫn chưa đạt như kỳ vọng của doanh nghiệp.Trước tình thế đó, doanh nghiệp cố gắng đáp ứng mọi đơn hàng dù số lượng nhỏ, nhiều yêu cầu khó hơn. Mục tiêu doanh thu hay lợi nhuận không còn là ưu tiên hàng đầu, thay vào đó doanh nghiệp linh hoạt “lấy ngắn nuôi dài”, duy trì hoạt động sản xuất, giữ việc làm, thu nhập cho người lao động.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ năm 2023 sẽ chỉ đạt 13,5 tỷ USD
18:28' - 21/12/2023
Kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ năm 2023 sẽ chỉ đạt khoảng 13,5 tỷ USD, giảm 15,5% so với năm 2022.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra lễ hội mua sắm Tết Giáp Thìn trong ngành gỗ
10:57' - 20/12/2023
Ngày 23/12, Công ty Tavico Home sẽ tổ chức sự kiện Lễ hội mua sắm Tết Giáp Thìn - một sự kiện quan trọng trong chuỗi Hội chợ TavicoHome Viefurn 365 Fair.
-
DN cần biết
Ngành gỗ Việt Nam xanh hóa để tăng cạnh tranh
10:14' - 19/12/2023
Gỗ và các sản phẩm gỗ Việt Nam được xuất khẩu đến 150 quốc gia và lãnh thổ trên thế giới. Mặt hàng đồ gỗ Việt Nam vốn đã được người tiêu dùng thế giới biết đến và lựa chọn.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Đa dạng thị trường mở lối cho tăng trưởng xuất khẩu
12:21'
Đây là dịp nhìn lại chặng đường 8 tháng qua, đánh giá thực chất kết quả đạt được, nhận diện thách thức và đề ra định hướng, giải pháp cụ thể cho chặng đường còn lại năm 2025 và những năm tiếp theo.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương triển khai kế hoạch thực hiện Luật Cán bộ, công chức
07:17'
Bộ Công Thương vừa ban hành công văn về việc triển khai thực hiện Quyết định số 1575/QĐ-TTg ngày 22/7/2025 của Thủ tướng Chính phủ về Kế hoạch triển khai thi hành Luật Cán bộ, công chức năm 2025.
-
DN cần biết
Lấy ý kiến về dự thảo đề án Hội chợ công nghiệp, thương mại quốc gia
16:26' - 08/09/2025
Bộ Công Thương đang lấy ý kiến góp ý dự thảo Đề án Hội chợ Công nghiệp, Thương mại và hàng tiêu dùng cấp quốc gia hàng năm tại Việt Nam.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương ban hành Kế hoạch thực hiện Chiến lược ngành điện Việt Nam
16:08' - 08/09/2025
Thực hiện Quyết định số 1415/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương ban hành Kế hoạch số 2489/QĐ-BCT thực hiện Chiến lược phát triển ngành điện lực Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050.
-
DN cần biết
Nhật Bản kỳ vọng vào các thương vụ M&A khủng từ các đối tác nước ngoài
14:40' - 08/09/2025
Nhật Bản có thể sẽ chứng kiến số lượng kỷ lục các công ty nước ngoài nỗ lực mua lại các công ty nội địa trong năm nay nhờ những thay đổi trong chính sách của Chính phủ và đồng yen yếu.
-
DN cần biết
Xúc tiến thương mại xanh - động lực mới cho xuất khẩu
14:32' - 08/09/2025
Xúc tiến thương mại xanh là chìa khóa giúp sản phẩm Việt Nam hội nhập sâu hơn, đáp ứng chuẩn mực toàn cầu và xây dựng thương hiệu quốc gia gắn với phát triển bền vững.
-
DN cần biết
Doanh nghiệp trẻ thành công nhờ tâm huyết phát triển đặc sản địa phương
18:51' - 07/09/2025
Tây Ninh từ lâu được biết đến là thủ phủ cây sắn của cả nước, với hàng chục ngàn hecta sắn nguyên liệu.
-
DN cần biết
Doanh nghiệp Trung Quốc tìm cơ hội rót vốn vào Cần Thơ
16:29' - 06/09/2025
Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn thành phố Cần Thơ có 33 dự án FDI có vốn đầu tư từ Trung Quốc, với tổng vốn đăng ký đầu tư khoảng 930 triệu USD.
-
DN cần biết
Xây dựng chiến lược chinh phục thị trường Halal cho doanh nghiệp Việt
05:31' - 06/09/2025
Việt Nam cần xây dựng một chiến lược phát triển ngành Halal mang tính toàn diện, đồng bộ và có tầm nhìn dài hạn.