Hội chợ VIETNAM OCOPEX 2025: Kết nối chuỗi giá trị, mở rộng xuất khẩu
Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam ngày càng hướng tới xây dựng các sản phẩm theo tiêu chuẩn OCOP(Chương trình Mỗi xã một sản phẩm). Điều này đã tác động tích cực đến phát triển kinh tế nông thôn, góp phần chuyển đổi từ sản xuất nông nghiệp nhỏ lẻ sang sản xuất theo hướng liên kết chuỗi giá trị, theo tiêu chuẩn, quy chuẩn, có truy xuất nguồn gốc và theo nhu cầu thị trường.
Cùng đó, khơi dậy tiềm năng đất đai, sản vật, lợi thế so sánh, nhất là giá trị văn hóa vùng, miền để hình thành sản phẩm OCOP tích hợp. Nhiều sản phẩm OCOP được đổi mới, sáng tạo để nâng cao chất lượng, tiếp cận thị trường xuất khẩu hướng đến cả những thị trường khó tính, có giá trị cao.
Thông tin này được ông Bùi Quang Hưng- Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) nhấn mạnh tại buổi họp báo giới thiệu về Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu (VIETNAM OCOPEX 2025) do Cục Xúc tiến thương mại tổ chức chiều 23/7 tại Hà Nội.
Theo ông Bùi Quang Hưng, với mục đích hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể OCOP Việt Nam giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tìm kiếm đối tác và phát triển thị trường không chỉ trong nước mà còn trên thị trường quốc tế, dưới sự chủ trì của Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, UBND Thành phố Hà Nội, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Sở Công Thương Hà Nội, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương và các đơn vị liên quan tổ chức Hội chợ VIETNAM OCOPEX 2025 diễn ra từ ngày 1-3/8 tại khu Di tích Hoàng Thành Thăng Long, 19C Hoàng Diệu, Hà Nội.
VIETNAM OCOPEX 2025 có quy mô lớn với 300 gian hàng của trên 200 đơn vị trưng bày hàng nghìn mặt hàng đạt chứng nhận OCOP đến từ 34 tỉnh, thành phố. Ngoài ra, hội chợ còn thu hút sự tham gia của các gian hàng đến từ các nước: Peru, Lào, Campuchia…Thông qua hội chợ, các chủ thể OCOP cùng doanh nghiệp nước ngoài cũng như cơ quan đại diện và tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài tại Việt Nam có cơ hội kết nối, trao đổi, hợp tác kinh doanh trực tiếp với tổ chức xúc tiến thương mại, doanh nghiệp và nhà nhập khẩu nước ngoài; đồng thời, cơ quan đại diện nước ngoài có cơ hội tiếp cận thông tin về thị trường và sản phẩm OCOP của địa phương.
Trong 3 ngày diễn ra hội chợ, với đa dạng những hoạt động có giá trị thiết thực, tất cả các bên tham gia hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu năm 2025 sẽ nhận được nhiều lợi ích các chủ thể OCOP có điều kiện tiếp cận với nhiều kênh phân phối, doanh nghiệp nước ngoài, cơ quan đại diện và tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài tại Việt Nam để mở ra cơ hội xuất khẩu, cơ quan đại diện nước ngoài và tổ chức xúc tiến thương mại sẽ tiếp cận thông tin về thị trường và sản phẩm tiêu chuẩn OCOP của địa phương. Bên cạnh đó, doanh nghiệp xuất khẩu, nhà phân phối trong nước và nhà phân phối nước ngoài tại Việt Nam có cơ hội gặp gỡ chủ thể OCOP uy tín, mở rộng và đa dạng hóa nguồn hàng thu mua. Đây cũng là dịp để nhà nhập khẩu khám phá sản phẩm OCOP mới và tiềm năng của Việt Nam, tạo cơ hội trao đổi thông tin và kết nối cung cầu hàng hóa, đưa sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế.Tại buổi họp báo, đại diện Ban tổ chức chia sẻ, VIETNAM OCOPEX 2025 được tổ chức nhằm hỗ trợ các chủ thể OCOP Việt Nam thúc đẩy phát triển thị trường nội địa, xuất khẩu sản phẩm chủ lực và các sản phẩm OCOP có lợi thế của quốc gia vào mạng lưới phân phối nước ngoài, tham gia sâu rộng vào chuỗi giá trị toàn cầu, chủ động hội nhập kinh tế thế giới. Thông qua hội chợ để giới thiệu và tạo kết nối giữa các chủ thể OCOP với doanh nghiệp nước ngoài cũng như cơ quan đại diện và tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài tại Việt Nam. Điều này giúp các cơ quan đại diện nước ngoài có cơ hội tiếp cận thông tin về thị trường và sản phẩm OCOP đặc sắc của các địa phương, đồng thời tạo điều kiện để kết nối trực tiếp và trực quan với chủ thể OCOP khi cần thiết.Đây cũng là cơ hội để tuyên truyền, quảng bá sâu rộng, trưng bày giới thiệu các sản phẩm OCOP chất lượng cao. Qua đó, giúp kênh phân phối, nhà nhập khẩu quốc tế biết đất nước Việt Nam có nguồn cung phong phú và đa dạng sản phẩm OCOP chất lượng cao, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, nhu cầu và yêu cầu của kênh phân phối lớn trên thế giới để từ đó hợp tác tiêu thụ.
Thống kê cho thấy, tính đến tháng 7/2025, cả nước đã có 17.068 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên, của 9.195 chủ thể OCOP; trong đó, có 126 sản phẩm được công nhận OCOP 5 sao cấp quốc gia. Đến nay, nhiều sản phẩm OCOP đã đáp ứng tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm; có mẫu mã, bao bì đa dạng và thân thiện môi trường, phù hợp yêu cầu của thị trường.
Đặc biệt, Chương trình OCOP đã có những tác động tích cực, đậm nét đến phát triển kinh tế nông thôn; đã trở thành một chính sách trọng tâm, lan tỏa mạnh mẽ, được triển khai đồng bộ, rộng khắp, trở thành giải pháp được ưu tiên trong phát triển kinh tế nông thôn, gắn với xây dựng nông thôn mới ở tất cả địa phương trên cả nước.
Có thể thấy, nhiều địa phương trên cả nước đều chủ trương tập trung phát triển mạnh các nhóm sản phẩm OCOP. Vì vậy, việc tổ chức Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu sẽ góp phần hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể OCOP Việt Nam giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tìm kiếm đối tác và phát triển thị trường không chỉ trong nước mà còn trên thị trường quốc tế. Đồng thời, chủ thể OCOP cũng có dịp trao đổi, tìm hiểu về yêu cầu khắt khe của thị trường thế giới và nghiên cứu khả năng mở rộng quy mô xuất khẩu.
Trong khuôn khổ Hội chợ năm nay còn diễn ra Tọa đàm: “Ứng dụng Chuyển đổi số trong phát triển OCOP xuất khẩu”; Diễn đàn: Xu hướng tiêu dùng toàn cầu & cơ hội cho OCOP xuất khẩu; Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt với nhà nhập khẩu quốc tế; Chương trình Megalivestream “Top nông sản – nông sản về phố”; Chế biến món ăn từ sản phẩm OCOP…Đặc biệt, tại kỳ hội chợ năm nay, ngoài hội chợ truyền thống còn diễn ra Triển lãm trực tuyến OCOPEX 2025 đánh dấu bước tiến đột phá về ứng dụng công nghệ trong xúc tiến thương mại, khi lần đầu tiên được số hóa hoàn toàn trên nền tảng thương mại điện tử B2B Arobid.com.Nền tảng tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data) và giao diện 3D tương tác, mang đến một hình thức giao thương hiện đại, hiệu quả và bền vững, phù hợp với xu hướng chuyển đổi kép – nơi số hóa và xanh hóa đang trở thành chuẩn mực tất yếu trong chuỗi cung ứng toàn cầu.Triển lãm trực tuyến OCOPEX 2025 không chỉ diễn ra song song với sự kiện offline, mà còn kéo dài một tháng sau đó, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, đối tác và khách tham quan trong nước và quốc tế tiếp cận liên tục với gian hàng số, tìm kiếm đối tác B2B, đàm phán, đặt hàng và tham gia chương trình kết nối cung cầu (B2B Matching) hiệu quả, minh bạch và tin cậy trên nền tảng duy nhất.Sự kết hợp giữa hội chợ trực tiếp và triển lãm trực tuyến trên Arobid TradeXpo không chỉ góp phần nâng cao hiệu quả xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP mà còn mở ra kỷ nguyên mới trong việc quảng bá thương hiệu địa phương ra thị trường quốc tế.Việc phối hợp giữa Cục Xúc tiến thương mại và Arobid – đơn vị tiên phong trong lĩnh vực triển lãm số và thương mại điện tử B2B góp phần xây dựng hệ sinh thái giao thương số hiện đại, bền vững, hỗ trợ doanh nghiệp kết nối xuyên suốt 365 ngày, ngay cả khi sự kiện đã kết thúc.
Tin liên quan
- 
                                                
                                                    
                                                        
                                                    
                                                
                                                DN cần biết
                                                Bệ phóng cho doanh nghiệp trên thị trường thương mại điện tử toàn cầu
12:38' - 23/07/2025
Việc chủ động đa dạng hóa xúc tiến thương mại trên môi trường số là điều kiện tiên quyết để nâng cao năng lực cạnh tranh, thích ứng và phát triển bền vững của doanh nghiệp trên thị trường quốc tế.
 
Tin cùng chuyên mục
- 
                                                
                                                    
                                                        
                                                    
                                                
                                                DN cần biết
                                                Hệ sinh thái FTA: Bệ đỡ giúp doanh nghiệp tận dụng ưu đãi hội nhập
13:24' - 03/11/2025
Hệ sinh thái FTA được kỳ vọng trở thành bước đi chiến lược trong thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về nâng cao năng lực hội nhập, thúc đẩy tăng trưởng thương mại và kinh tế đất nước
 - 
                                                
                                                    
                                                        
                                                    
                                                
                                                DN cần biết
                                                AI - động lực then chốt định hình giai đoạn mới của thương mại điện tử 
20:19' - 02/11/2025
Sự bùng nổ của thương mại điện tử tại Việt Nam đang tạo ra nhu cầu mạnh mẽ về khai thác và phân tích dữ liệu lớn (Big Data) phục vụ hoạt động kinh doanh.
 - 
                                                
                                                    
                                                        
                                                    
                                                
                                                DN cần biết
                                                Xuất khẩu sầu riêng ổn định trở lại sau thời gian ngắn gián đoạn bởi kiểm nghiệm
18:31' - 01/11/2025
Theo Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, hiện hoạt động xuất khẩu sầu riêng tại các cửa khẩu chính diễn ra thông suốt. Mỗi ngày có khoảng 300–400 xe sầu riêng thông quan.
 - 
                                                
                                                    
                                                        
                                                    
                                                
                                                DN cần biết
                                                Thỏa thuận gạo Việt Nam - Singapore là hình mẫu xây dựng mạng lưới an ninh lương thực ASEAN
12:31' - 01/11/2025
Việt Nam là 1 trong 3 nhà xuất khẩu gạo lớn vào Singapore, có sản lượng gạo hằng năm khá ổn định và chất lượng gạo ngày càng cao, ngày càng được nhiều người tiêu dùng Singapore biết đến và tin dùng.
 - 
                                                
                                                    
                                                        
                                                    
                                                
                                                DN cần biết
                                                HỘI CHỢ MÙA THU 2025: Điểm hẹn giao thương, khẳng định bản lĩnh thương hiệu Việt
16:05' - 31/10/2025
Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 trở thành điểm hẹn giao thương quy mô lớn, nơi doanh nghiệp tìm thấy cơ hội mở rộng thị trường, quảng bá sản phẩm và khẳng định bản lĩnh thương hiệu Việt.
 - 
                                                
                                                    
                                                        
                                                    
                                                
                                                DN cần biết
                                                Hải Phòng giám sát giao dịch qua nền tảng số
15:57' - 31/10/2025
Đối với thương mại điện tử, Ban Chỉ đạo tăng cường công tác thu ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố Hải Phòng yêu cầu quản lý thông tin người nộp thuế, giám sát giao dịch qua nền tảng số.
 - 
                                                
                                                    
                                                        
                                                    
                                                
                                                DN cần biết
                                                Quảng Ninh xây dựng thương hiệu OCOP vươn xa
11:06' - 31/10/2025
Quảng Ninh tập trung phát triển các sản phẩm mới gắn với giá trị bản địa, đồng thời nâng tầm thương hiệu OCOP của đại phương vươn xa trên thị trường quốc gia và quốc tế.
 - 
                                                
                                                    
                                                        
                                                    
                                                
                                                DN cần biết
                                                Kết nối thương hiệu, lan tỏa tinh thần khởi nghiệp số
17:12' - 30/10/2025
Bước tiến quan trọng trong việc định hình hệ sinh thái khởi nghiệp số tại Việt Nam – nơi doanh nghiệp, thanh niên và nền tảng cùng phát triển bền vững.
 - 
                                                
                                                    
                                                        
                                                    
                                                
                                                DN cần biết
                                                Tây Ninh đầu tư gần 300 tỷ đồng xây dựng cửa khẩu chính Phước Tân
15:28' - 30/10/2025
Dự án Xây dựng cửa khẩu chính Phước Tân vừa được phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 287 tỷ đồng, nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý và kiểm soát tại khu vực biên giới.
 

Ông Bùi Quang Hưng - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) chia sẻ thông tin về Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu. Ảnh Uyên Hương/BNEWS/TTXVN
Đại diện Ban tổ chức giới thiệu thêm về sự khác biệt của sản phẩm OCOP. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN