Ngành gỗ Việt khẳng định vị thế mới trên thị trường thế giới
Bất chấp những ảnh hưởng của dịch COVID-19, xuất khẩu gỗ và sản phẩm từ gỗ vẫn tăng trưởng rất ấn tượng. Đây là kết quả của việc nhiều doanh nghiệp gỗ mạnh dạn đầu tư công nghệ, phát triển sản phẩm mới và sử dụng hiệu quả các kênh tiếp thị, bán hàng trực tuyến.
*Tăng trưởng xuất khẩu ấn tượngNăm 2020, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhiều thời điểm hoạt động xuất khẩu hàng hóa bị gián đoạn nhưng xuất khẩu gỗ và đồ gỗ vẫn duy trì được mức tăng trưởng trên 16%. Tiếp nối thành công của năm 2020, những tháng đầu năm 2021, xuất khẩu gỗ và sản phẩm từ gỗ tiếp tục khẳng định vị thế với tốc độ tăng trưởng ấn tượng.
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, giá trị xuất khẩu lâm sản 3 tháng đầu năm 2021 đạt xấp xỉ 4 tỷ USD, tăng 41,5% so với cùng kỳ năm 2020; trong đó, giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 3,699 tỷ USD, tăng 41,5%; lâm sản ngoài gỗ đạt 243 triệu USD, tăng 38,4%. Ngành gỗ trở thành cỗ máy dẫn đầu trong việc kéo kim ngạch xuất khẩu của các mặt hàng nông – lâm sản tăng trưởng. Ông Nguyễn Chánh Phương, Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ Tp. Hồ Chí Minh (HAWA) cho biết, nhờ phát huy lợi thế sản xuất và tận dụng tốt các cơ hội thị trường, Việt Nam đã vượt qua Ba Lan, Đức, Italy để vươn lên vị trí thứ 2, chỉ sau Trung Quốc trong số các quốc gia xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trên thế giới. Theo lý giải của ông Phương, dịch COVID-19 khiến hoạt động giao thương quốc tế bị hạn chế gây ra không ít khó khăn cho hoạt động xuất khẩu; trong đó, có ngành gỗ và sản phẩm từ gỗ nhưng cũng tạo ra những cơ hội thị trường mới. Cụ thể, dịch COVID-19 khiến người dân các nước, đặc biệt là Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc... (những thị trường xuất khẩu đồ gỗ lớn của Việt Nam) ở nhà thường xuyên hơn và có nhu cầu mua sắm, sử dụng sản phẩm gia đình nhiều hơn. Trong khi đó, nhiều nhà mua hàng quốc tế cũng có xu hướng chuyển qua mua hàng của Việt Nam. “Lợi thế của Việt Nam là có môi trường sản xuất an toàn nhờ kiểm soát dịch COVID-19 một cách chặt chẽ trong khi hàng loạt quốc gia phải tạm dừng sản xuất, đóng cửa nhà máy. Mặt khác, các doanh nghiệp ngành gỗ và nội thất Việt Nam có khả năng nhận diện thị trường tốt và tận dụng các cơ hội khá hiệu quả.”, ông Nguyễn Chánh Phương nhấn mạnh. Ông Trần Lam Sơn, Giám đốc Marketing và Quản lý chất lượng Công ty Thiên Minh Furniture, (chuyên gia kết nối văn phòng đại diện mua hàng của các nhà phân phối đồ gỗ, nội thất quốc tế tại Việt Nam) thông tin: ngoài việc “bật nhảy” thành công từ vị trí thứ 5 lên thứ 2 thế giới, thời gian gần đây đã có sự dịch chuyển có lợi cho Việt Nam trong chuỗi cung ứng các sản phẩm gỗ và nội thất thế giới. Theo ông Trần Lam Sơn, các nhà mua hàng quốc tế ngày càng đánh giá cao năng lực sản xuất, mẫu mã cũng như công nghệ của các doanh nghiệp chế biến gỗ và nội thất Việt Nam. Hơn nữa, trải qua cú sốc đứt gãy chuỗi cung ứng do COVID-19, các nhà phân phối hàng đầu thế giới có xu hướng đa dạng hóa và tìm kiếm nguồn cung an toàn hơn và Việt Nam đáp ứng được các yêu cầu đó và cần tận dụng tốt thời cơ này. *Chủ động nắm bắt cơ hộiTrong bối cảnh giao thương hạn chế, kinh tế toàn cầu suy giảm, việc ngành chế biến gỗ và nội thất Việt Nam vươn lên khẳng định vị thế mới không chỉ nhờ “ăn may” mà là kết quả của một quá trình nỗ lực thích ứng, đổi mới từ đầu tư sản xuất đến phương pháp tìm kiếm khách hàng.
Bà Phạm Thị Hồng Quang, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thủ công mỹ nghệ Nguồn Việt cho biết, năm 2020 doanh thu của công ty tăng tới 40% dù nhiều thời điểm dịch COVID-19 diễn biến căng thẳng. Những tháng đầu năm 2021 đơn hàng vẫn tiếp tục tăng vì các nhà nhập khẩu nước ngoài đã bắt đầu mùa mua hàng mới phục vụ nhu cầu mua sắm cuối năm. Theo bà Quang, khi nhận định dịch COVID-19 có thể là cơ hội cho sản phẩm đồ gỗ và nội thất, công ty đã tiến hành cải tiến nhà máy sản xuất, đầu tư chuyên sâu về công nghệ để nâng cao năng suất. Đồng thời, nghiên cứu phát triển các sản phẩm mới, đa chức năng, phù hợp với nhu cầu của khách hàng trong thời dịch. Duy trì được hoạt động sản xuất và xác định được nhu cầu thị trường nhưng tìm kiếm, tiếp cận khách hàng bằng cách nào khi hầu hết hoạt động gặp gỡ, hội chợ triển lãm giao thương trực tiếp đều không thể thực hiện được là câu hỏi khiến nhiều doanh nghiệp đau đầu. Không còn giải pháp nào khả quan hơn đó là sử dụng các công cụ marketing online, từ website đến email, đặc biệt là nền tảng triển lãm trực tuyến HOPE do chính HAWA phát triển. “Nếu như trước đây, mỗi lần tham gia hội chợ triển lãm quốc tế, chúng tôi chỉ mang theo được nhiều nhất là 50-60 sản phẩm, rất khó để thỏa mãn nhu cầu của khách tham quan và nhà mua hàng. Từ khi tham gia nền tảng triển lãm trực tuyến, khách hàng có thể tham quan được toàn bộ showroom và có cái nhìn tổng thể tất cả sản phẩm, thậm chí họ có thể kết hợp các món hàng với nhau thành những bộ sản phẩm độc đáo hơn cả thiết kế ban đầu. Có thể thấy, đầu tư cho markeing online mang lại hiệu quả không kém gì việc bỏ hàng trăm ngàn USD mỗi năm để tham gia các hội chợ triển lãm quốc tế.”, bà Phạm Thị Hồng Quang chia sẻ. Bà Dương Thị Minh Tuệ, Ủy viên Ban Chấp hành HAWA cho rằng, để có thể giữ vững vị thế, việc giữ chân khách hàng và tìm kiếm thị trường mới phải được triển khai xuyên suốt. Tháng 3, tháng 4 hàng năm là thời gian đặt hàng lớn nhất năm và trở thành điểm hẹn thường niên cho các nhà mua hàng quốc tế tại các hội chợ thương mại lớn ở khu vực châu Á. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, từ năm 2020 đến nay, các chuỗi sự kiện thương mại đồ gỗ và nội thất hầu như không tổ chức được. Trong bối cảnh đó, doanh nghiệp cần tận dụng tối đa các kênh quảng bá, xúc tiến thương mại từ online đến offline để duy trì sự hiện diện và năng động của mình với các đối tác mua hàng. Riêng kênh online, nền tảng triển lãm trực tuyến HOPE dành cho ngành gỗ được khai sinh trong cao điểm của đại dịch COVID-19 đã quy tụ được gần 10.000 sản phẩm đến từ 70 doanh nghiệp với diện tích trưng bày tương đương hơn 20.000 m2 (được scan bằng công nghệ 3D), trở thành kênh thương mại hiện đại và đắc lực cho doanh nghiệp. Các doanh nghiệp cần đầu tư nhân sự để vận hành gian hàng trực tuyến và quản lý tốt kênh truyền thông mới, đầu tư hình ảnh sản phẩm, showroom đẹp và tích cực tương tác với khách hàng để phát huy tối đa hiệu quả." Cùng quan điểm, ông Nguyễn Chánh Phương cho rằng, bối cảnh dịch COVID-19 trên thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, để hướng tới mục tiêu xuất khẩu gỗ và lâm sản đạt 14 tỷ USD trong năm 2021, việc tận dụng công nghệ, chuyển đổi số nhằm đa dạng hình thức tiếp cận khách hàng là giải pháp hết sức cần thiết. Về lâu dài, doanh nghiệp cần chú trọng cải tiến năng suất lao động, giá trị sản phẩm, đặc biệt lưu ý xu hướng của các nhà mua hàng hiện nay là tìm kiếm những nhà sản xuất sử dụng vật liệu có nguồn gốc rõ ràng, ưu tiên sản phẩm có thể chuyển đổi công năng, thân thiện với môi trường, qua đó có thể giữ vững vị thế mới của Việt Nam trên thị trường đồ gỗ thế giới./.Tin liên quan
-
Hàng hoá
Trung Quốc chặn nguồn xuất khẩu gỗ và than của Nga tại biên giới
07:00' - 04/04/2021
Theo trang tin DEITA.RU, tiếp sau các sản phẩm cá, Trung Quốc đang chặn nguồn xuất khẩu gỗ và than của Nga sang nước này.
-
Kinh tế Việt Nam
Tránh những rủi ro pháp lý trong đấu thầu mua sắm công các sản phẩm về gỗ
12:52' - 31/03/2021
Theo VCCI, còn nhiều vấn đề tồn tại cần sự sửa đổi pháp luật về đấu thầu và bổ sung các tiêu chí bảo đảm gỗ hợp pháp trong các gói thầu mua sắm công đối với gỗ và các sản phẩm gỗ.
-
Thị trường
Đầu tư FDI vào ngành gỗ giảm mạnh về số lượng dự án và vốn
11:52' - 25/03/2021
Đầu tư FDI vào ngành gỗ có 63 dự án mới với 372,68 triệu USD, giảm 36% về số dự án và 49% về vốn đầu tư so với năm 2019.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Tín hiệu từ đàm phán Mỹ-Trung giúp giá dầu thế giới khởi sắc
12:17' - 07/06/2025
Khép lại phiên này, giá dầu Brent Biển Bắc tăng 1,13 USD, tương đương 1,73%, lên 66,47 USD/thùng. Còn giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) tăng 1,21 USD, hay 1,91%, lên 64,58 USD/thùng.
-
Hàng hoá
Xuất khẩu gạo trước áp lực cạnh tranh ngày càng cao
11:42' - 07/06/2025
Dự báo, xuất khẩu gạo Việt Nam nửa cuối năm đối diện nhiều thách thức, cần có chiến lược phát triển phù hợp để duy trì lợi thế.
-
Hàng hoá
Giá dầu giảm nhẹ trong phiên giao dịch chiều 6/6
16:58' - 06/06/2025
Giá dầu chiều 6/6 giảm nhẹ, nhưng vẫn đang hướng đến tuần tăng đầu tiên trong ba tuần, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có cuộc điện đàm về vấn đề thương mại.
-
Hàng hoá
Giá than sẽ tăng đáng kể từ năm 2027
07:46' - 06/06/2025
Các nhà phân tích nhận định giá than đang phục hồi từ mức thấp nhất trong bốn năm và dự báo sẽ tăng mạnh từ năm 2027 trở đi, do nhu cầu tăng cao tại châu Á trong khi nguồn cung mới bị hạn chế.
-
Hàng hoá
Giá dầu khởi sắc nhờ tín hiệu tích cực từ đàm phán thương mại Mỹ - Trung
07:38' - 06/06/2025
Giá dầu thế giới phục hồi trong phiên 5/6 nhờ tin tức Mỹ và Trung Quốc đồng ý tiến hành thêm các cuộc đàm phán thương mại sau cuộc điện đàm giữa nhà lãnh đạo của hai bên.
-
Hàng hoá
Gạo Việt xanh phát thải thấp lần đầu chinh phục thị trường Nhật Bản
19:15' - 05/06/2025
500 tấn "Gạo Việt xanh phát thải thấp" đầu tiên theo Đề án 1 triệu ha đã xuất khẩu sang Nhật Bản, khẳng định chất lượng và xu hướng canh tác bền vững của ngành lúa gạo Việt Nam.
-
Hàng hoá
Giá dầu châu Á giảm sau số liệu dự trữ từ Mỹ
16:52' - 05/06/2025
Saudi Arabia, nhà xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới, đã hạ giá bán dầu thô tháng 7/2025 cho khách hàng châu Á xuống mức gần như thấp nhất trong 4 năm.
-
Hàng hoá
Giá xăng dầu đồng loạt tăng từ 15 giờ hôm nay 5/6
14:39' - 05/06/2025
Giá các loại nhiên liệu chủ yếu gồm xăng RON95, E5RON92, dầu điêzen, dầu hoả đồng loạt tăng từ 15 giờ hôm nay 5/6.
-
Hàng hoá
Giá dầu đảo chiều suy yếu
09:52' - 05/06/2025
Trên thị trường nguyên liệu công nghiệp, trong khi giá hai mặt hàng dầu đã đảo chiều suy yếu thì giá đường cũng chịu sức ép lớn khi nhu cầu toàn cầu chưa có dấu hiệu phục hồi rõ rệt.