Ngành hàng không Anh trước “cơn gió ngược” Brexit

08:11' - 27/06/2016
BNEWS Quyết định rút khỏi Liên minh châu Âu (EU) có thể đẩy ngành hàng không Anh vào giai đoạn khó khăn khi không còn được hưởng lợi từ sáng kiến Bầu trời chung châu Âu (SES).
Ngành hàng không Anh trước “cơn gió ngược” Brexit. Ảnh: reuters

Quyết định rút khỏi Liên minh châu Âu (EU) của người dân nước Anh sau cuộc trưng cầu dân ý về Brexit cách đây ít ngày có thể đẩy ngành hàng không nước này vào giai đoạn khó khăn khi không còn được hưởng lợi từ sáng kiến Bầu trời chung châu Âu (SES).
Lĩnh vực hàng không Anh được cho là đã hưởng lợi rất nhiều từ SES trong suốt 2 thập niên qua. SES đã dỡ bỏ các rào cản thương mại trong lĩnh vực hàng không tại các nước thành viên EU.

Anh quyết định “chia tay” EU đồng nghĩa với việc “xứ sở sương mù” sẽ không còn được hưởng quyền tự do ấn định giá vé máy bay cũng như lộ trình bay tới các nước EU.

Bên cạnh đó, một mức thuế mới cũng sẽ được áp dụng với các hành khách bay đến/đi khỏi Anh.
Ngay sau khi thị trường đón nhận thông tin người dân Anh chọn rời EU ngày 23/6, tại London, giá cổ phiếu của hai hãng hàng không EasyJet và International Airlines Group (IAG) của Anh đã ngay lập tức giảm 14,35% và 22,54%.
Hiệp hội Vận tải Hàng không (IATA) cũng đưa ra dự báo lượng hành khách trong lĩnh vực hàng không của Anh có thể giảm từ 3-5% vào năm 2020, do sự suy thoái dự kiến của nền kinh tế Anh cũng như việc đồng nội tệ nước này giảm giá sau sự kiện Brexit, tương đương với việc tốc độ tăng trưởng hành khách sử dụng các dịch vụ hàng không của nước này sẽ giảm từ 1-1,5% mỗi năm trong tương lai gần.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục