Ngành hàng không có thể giảm 20% tác động đến môi trường
Theo kết quả nghiên cứu của Đại học Bristol (Anh), ngành công nghiệp hàng không toàn cầu có thể giảm đáng kể tác động đến môi trường chỉ với những thay đổi nhỏ đối với trang thiết bị máy bay và điều chỉnh cơ sở hạ tầng hàng không.
Các nhà nghiên cứu của Đại học Bristol cho rằng việc sửa đổi các quy trình kiểm soát không lưu và hoạt động của máy bay có thể làm giảm tới 20% tác động khí hậu của ngành trong vòng 5 đến 10 năm tới.
Theo tác giả chính của công trình nghiên cứu đăng tải trên báo Aerospace, Kieran Tait, lượng khí thải không phải CO2 từ máy bay là nguyên nhân chính (chiếm hơn 60%) gây ra những tác động đến khí hậu của ngành hàng không, nhưng do tập trung vào vấn đề khử carbon trong quá trình hoạch định chính sách - điều cần thiết để đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 - nên việc giảm thiểu lượng các loại khí thải không phải CO2 thường bị bỏ qua.
Ông Tait nói thêm việc điều chỉnh đường bay theo hình thức tối ưu về khí hậu, để tránh các vùng nhạy cảm với khí hậu và bay theo đội hình nối đuôi (tức là 2 máy bay bay cùng một đường và cách nhau khoảng 2km) có thể là chìa khóa để giảm mạnh các tác động khí hậu của ngành hàng không.
Ông Tait cho rằng mặc dù việc điều chỉnh đường bay nhằm tối ưu về khí hậu có thể khiến chuyến bay bị kéo dài hơn và tiêu hao thêm từ 1% đến 2% lượng nhiên liệu, nhưng việc tránh các khu vực nhạy cảm với khí hậu có thể giúp giảm tác động khí hậu tổng thể của một chuyến bay khoảng 20%.
Theo ông Tait, khi bay theo đội hình nối đuôi, vì bám theo đường bay của máy bay dẫn đầu nên máy bay theo sau giảm được từ 5% đến 8% lượng nhiên liệu đốt cháy. Ngoài ra, khi 2 máy bay bay cùng một đường thì lượng khí thải do máy bay tạo ra nằm trên cùng một trục.
Năm ngoái, các hãng hàng không toàn cầu đã cam kết đưa phát thải ròng về 0 vào năm 2050 nhằm đáp ứng các mục tiêu trong Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu là hạn chế mức tăng nhiệt độ toàn cầu ở ngưỡng 1,5 độ C so với mức tiền công nghiệp.
Các hãng hàng không đang phải đối mặt với áp lực từ các nhóm môi trường để giảm lượng khí thải carbon của ngành và thiết lập lại các hoạt động xanh trong hành trình hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 sau đại dịch COVID-19.
Theo tính toán của các chuyên gia, đến năm 2050 lượng người đi lại bằng máy bay sẽ đạt 10 tỷ lượt, đồng nghĩa với việc ngành hàng không phải xử lý 21,2 gigaton carbon để đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0.
Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA) cho rằng mục tiêu này hoàn toàn khả thi, nếu các hãng hàng không triển khai áp dụng các nguồn năng lượng sạch hơn và thiết kế máy bay tốt hơn nhằm giảm thiểu một số loại khí thải./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Rà soát, hoàn chỉnh quy hoạch phát triển cảng hàng không, sân bay
16:32' - 04/09/2022
Cục Hàng không Việt Nam thống nhất kiến nghị cập nhật nội dung Quy hoạch hệ thống cảng hàng không toàn quốc thời kỳ 2021-2030.
-
Phân tích - Dự báo
Các hãng hàng không giá rẻ lên ngôi sau dịch COVID-19
05:30' - 31/08/2022
Các hãng hàng không giá rẻ là những "người chiến thắng" trong mùa Hè này. Họ được hưởng lợi nhiều nhất từ sự phục hồi của hoạt động vận tải hàng không.
-
Kinh tế & Xã hội
Hàng không Bồ Đào Nha hủy hàng chục chuyến bay do nhân viên đình công
10:31' - 29/08/2022
Ngày 28/8, khoảng 60 chuyến bay dự kiến cất/hạ cánh tại sân bay Lisbon (Bồ Đào Nha) đã bị hủy do các nhân viên mặt đất tiến hành đình công.
-
Kinh tế Thế giới
Căng thẳng hàng không Mỹ -Trung gia tăng
10:02' - 26/08/2022
Chính phủ Mỹ thông báo sẽ đình chỉ 26 chuyến bay từ Trung Quốc đến nước này của bốn hãng hàng không Trung Quốc, đáp lại quyết định tương tự từ Chính phủ Trung Quốc với lý do lo ngại dịch COVID-19.
Tin cùng chuyên mục
-
Ý kiến và Bình luận
Kinh nghiệm chuyển sang xe điện của Trung Quốc: Hạ tầng đi trước chính sách và chú trọng ý chí của người dân
13:04'
Đó là nhận định của nhà báo Ngụy Vi, chuyên gia nghiên cứu về Việt Nam, Trưởng Ban tiếng Việt của Đài Phát thanh và Truyền hình Trung ương Trung Quốc.
-
Ý kiến và Bình luận
Việt Nam là hình mẫu về phát triển và tầm nhìn lãnh đạo
09:04' - 01/08/2025
Ông Buvilski - Chủ tịch Hội Hữu nghị Israel - Việt Nam, khẳng định mối quan hệ Việt Nam – Israel đã và đang phát triển trên nền tảng hữu nghị sâu sắc giữa hai dân tộc.
-
Ý kiến và Bình luận
Hiệp hội Nhà hàng Mỹ cảnh báo thiệt hại hơn 15 tỷ USD nếu áp các mức thuế mới
12:56' - 31/07/2025
Hiệp hội Nhà hàng Mỹ (NRA) bày tỏ sự quan ngại sâu sắc về khả năng Mỹ áp các mức thuế mới.
-
Ý kiến và Bình luận
Thỏa thuận thuế quan Mỹ - EU và tác động tới kinh tế Đức
08:15' - 31/07/2025
Thuế quan của Mỹ đối với hàng nhập khẩu từ Đức là một "cú sốc đáng kể" đối với nền kinh tế Đức, gây ra những hậu quả đặc biệt tiêu cực đối với các công ty phụ thuộc nhiều vào Mỹ.
-
Ý kiến và Bình luận
FAO cảnh báo nạn đói vẫn ảnh hưởng tới nhiều khu vực trên thế giới
14:03' - 30/07/2025
FAO cảnh báo nếu không có hành động quyết liệt, đến năm 2030 sẽ có khoảng 512 triệu người trên thế giới bị suy dinh dưỡng mãn tính, trong đó gần 60% ở khu vực châu Phi.
-
Ý kiến và Bình luận
Giới khoa học nêu quan ngại về phát thải nhựa và vi nhựa
09:00' - 30/07/2025
Các nhà khoa học kêu gọi siết chặt giám sát trong ngành công nghiệp để hạn chế việc phát thải các hạt nhựa và hóa chất một cách cố ý và vô tình trong suốt vòng đời của nhựa.
-
Ý kiến và Bình luận
Tín hiệu tích cực về thị trường việc làm của Mexico
10:14' - 29/07/2025
Tổng số người có việc làm tại Mexico trong tháng 6/2025 đạt hơn 59,8 triệu người, tăng 201.920 người so với tháng trước, đây là mức tăng trưởng đáng kể so với tháng 5.
-
Ý kiến và Bình luận
Việt Nam gia nhập ASEAN góp phần tăng cường đoàn kết và ổn định khu vực
10:10' - 28/07/2025
Nhân kỷ niệm 30 năm Ngày Việt Nam gia nhập ASEAN (28/7/1995 - 28/7/2025), Đại sứ Singapore tại Việt Nam Jaya Ratnam đã có những chia sẻ với phóng viên TTXVN.
-
Ý kiến và Bình luận
Báo chí Maroc: Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn là bước ngoặt chiến lược trong hợp tác song phương
08:59' - 28/07/2025
Các tờ báo lớn tại Maroc, như Le Matin (Buổi sáng) và La Vie Eco, đã dành nhiều bài viết và phóng sự để phản ánh chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn.