Ngành hàng không có thể giảm 20% tác động đến môi trường
Theo kết quả nghiên cứu của Đại học Bristol (Anh), ngành công nghiệp hàng không toàn cầu có thể giảm đáng kể tác động đến môi trường chỉ với những thay đổi nhỏ đối với trang thiết bị máy bay và điều chỉnh cơ sở hạ tầng hàng không.
Các nhà nghiên cứu của Đại học Bristol cho rằng việc sửa đổi các quy trình kiểm soát không lưu và hoạt động của máy bay có thể làm giảm tới 20% tác động khí hậu của ngành trong vòng 5 đến 10 năm tới.
Theo tác giả chính của công trình nghiên cứu đăng tải trên báo Aerospace, Kieran Tait, lượng khí thải không phải CO2 từ máy bay là nguyên nhân chính (chiếm hơn 60%) gây ra những tác động đến khí hậu của ngành hàng không, nhưng do tập trung vào vấn đề khử carbon trong quá trình hoạch định chính sách - điều cần thiết để đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 - nên việc giảm thiểu lượng các loại khí thải không phải CO2 thường bị bỏ qua.
Ông Tait nói thêm việc điều chỉnh đường bay theo hình thức tối ưu về khí hậu, để tránh các vùng nhạy cảm với khí hậu và bay theo đội hình nối đuôi (tức là 2 máy bay bay cùng một đường và cách nhau khoảng 2km) có thể là chìa khóa để giảm mạnh các tác động khí hậu của ngành hàng không.
Ông Tait cho rằng mặc dù việc điều chỉnh đường bay nhằm tối ưu về khí hậu có thể khiến chuyến bay bị kéo dài hơn và tiêu hao thêm từ 1% đến 2% lượng nhiên liệu, nhưng việc tránh các khu vực nhạy cảm với khí hậu có thể giúp giảm tác động khí hậu tổng thể của một chuyến bay khoảng 20%.
Theo ông Tait, khi bay theo đội hình nối đuôi, vì bám theo đường bay của máy bay dẫn đầu nên máy bay theo sau giảm được từ 5% đến 8% lượng nhiên liệu đốt cháy. Ngoài ra, khi 2 máy bay bay cùng một đường thì lượng khí thải do máy bay tạo ra nằm trên cùng một trục.
Năm ngoái, các hãng hàng không toàn cầu đã cam kết đưa phát thải ròng về 0 vào năm 2050 nhằm đáp ứng các mục tiêu trong Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu là hạn chế mức tăng nhiệt độ toàn cầu ở ngưỡng 1,5 độ C so với mức tiền công nghiệp.
Các hãng hàng không đang phải đối mặt với áp lực từ các nhóm môi trường để giảm lượng khí thải carbon của ngành và thiết lập lại các hoạt động xanh trong hành trình hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 sau đại dịch COVID-19.
Theo tính toán của các chuyên gia, đến năm 2050 lượng người đi lại bằng máy bay sẽ đạt 10 tỷ lượt, đồng nghĩa với việc ngành hàng không phải xử lý 21,2 gigaton carbon để đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0.
Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA) cho rằng mục tiêu này hoàn toàn khả thi, nếu các hãng hàng không triển khai áp dụng các nguồn năng lượng sạch hơn và thiết kế máy bay tốt hơn nhằm giảm thiểu một số loại khí thải./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Rà soát, hoàn chỉnh quy hoạch phát triển cảng hàng không, sân bay
16:32' - 04/09/2022
Cục Hàng không Việt Nam thống nhất kiến nghị cập nhật nội dung Quy hoạch hệ thống cảng hàng không toàn quốc thời kỳ 2021-2030.
-
Phân tích - Dự báo
Các hãng hàng không giá rẻ lên ngôi sau dịch COVID-19
05:30' - 31/08/2022
Các hãng hàng không giá rẻ là những "người chiến thắng" trong mùa Hè này. Họ được hưởng lợi nhiều nhất từ sự phục hồi của hoạt động vận tải hàng không.
-
Kinh tế & Xã hội
Hàng không Bồ Đào Nha hủy hàng chục chuyến bay do nhân viên đình công
10:31' - 29/08/2022
Ngày 28/8, khoảng 60 chuyến bay dự kiến cất/hạ cánh tại sân bay Lisbon (Bồ Đào Nha) đã bị hủy do các nhân viên mặt đất tiến hành đình công.
-
Kinh tế Thế giới
Căng thẳng hàng không Mỹ -Trung gia tăng
10:02' - 26/08/2022
Chính phủ Mỹ thông báo sẽ đình chỉ 26 chuyến bay từ Trung Quốc đến nước này của bốn hãng hàng không Trung Quốc, đáp lại quyết định tương tự từ Chính phủ Trung Quốc với lý do lo ngại dịch COVID-19.
Tin cùng chuyên mục
-
Ý kiến và Bình luận
Chuyên gia cảnh báo về tác hại của thuốc lá điện tử đến phổi
08:43'
Khí dung thuốc lá điện tử làm thay đổi cấu trúc trong mô phổi, góp phần gây ra các bệnh mãn tính như bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD).
-
Ý kiến và Bình luận
Việt Nam - Cuba: Mở rộng cánh cửa hợp tác doanh nghiệp
17:54' - 01/04/2025
Năm 2025 đánh dấu 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Cuba, một cột mốc quan trọng và ý nghĩa, minh chứng cho tình hữu nghị sâu đậm và bền chặt giữa hai dân tộc.
-
Ý kiến và Bình luận
Thứ trưởng Phùng Đức Tiến: Thu hút doanh nghiệp tư nhân vào chế biến nông lâm thủy sản
16:48' - 01/04/2025
Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đã có chia sẻ về kết quả đã đạt được cũng như những định hướng của ngành trong phát triển kinh tế tư nhân, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.
-
Ý kiến và Bình luận
Tổng Giám đốc IMF: Tác động thuế quan Mỹ sẽ không quá nghiêm trọng
11:47' - 01/04/2025
Theo Tổng Giám đốc IMF, việc đe doạ áp đặt thuế quan của Tổng thống Mỹ gây ra “nhiều lo lắng” cho thị trường toàn cầu, song tác động kinh tế tổng thể được dự báo sẽ không quá nghiêm trọng.
-
Ý kiến và Bình luận
UBS cảnh báo kinh tế Mexico có nguy cơ rơi vào suy thoái
09:25' - 01/04/2025
Ngân hàng UBS của Thụy Sỹ hôm 31/3 cảnh báo nền kinh tế Mexico sẽ rơi vào tình trạng gia tăng suy thoái trước tác động từ chính sách áp thuế của Tổng thống Donald Trump.
-
Ý kiến và Bình luận
Tổng thống Mỹ: Thỏa thuận bán TikTok có thể đạt được trước hạn
08:52' - 31/03/2025
Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết thỏa thuận với công ty ByteDance (Trung Quốc) về việc bán ứng dụng TikTok sẽ được ký kết trước hạn chót vào ngày 5/4 tới.
-
Ý kiến và Bình luận
CBO dự báo kinh tế Mỹ sẽ giảm tốc trong 30 năm tới
15:17' - 28/03/2025
Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ (CBO) ngày 27/3 cho biết tăng trưởng dân số yếu và chi tiêu chính phủ gia tăng sẽ dẫn đến tốc độ tăng trưởng kinh tế chung chậm hơn trong 30 năm tới.
-
Ý kiến và Bình luận
Mỹ có thể giảm thuế nếu Trung Quốc đồng ý thỏa thuận bán TikTok
08:07' - 27/03/2025
Ngày 26/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông có thể giảm thuế đối với Trung Quốc để có được sự chấp thuận của Bắc Kinh cho việc bán nền tảng truyền thông xã hội phổ biến TikTok.
-
Ý kiến và Bình luận
Trang tin rnz.co.nz: Việt Nam tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á
16:28' - 26/03/2025
Sáng 26/3, trang tin rnz.co.nz của New Zealand đăng bài viết nhận định Việt Nam hiện được đánh giá là nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á.