Ngành hàng không có thể giảm 20% tác động đến môi trường
Theo kết quả nghiên cứu của Đại học Bristol (Anh), ngành công nghiệp hàng không toàn cầu có thể giảm đáng kể tác động đến môi trường chỉ với những thay đổi nhỏ đối với trang thiết bị máy bay và điều chỉnh cơ sở hạ tầng hàng không.
Các nhà nghiên cứu của Đại học Bristol cho rằng việc sửa đổi các quy trình kiểm soát không lưu và hoạt động của máy bay có thể làm giảm tới 20% tác động khí hậu của ngành trong vòng 5 đến 10 năm tới.
Theo tác giả chính của công trình nghiên cứu đăng tải trên báo Aerospace, Kieran Tait, lượng khí thải không phải CO2 từ máy bay là nguyên nhân chính (chiếm hơn 60%) gây ra những tác động đến khí hậu của ngành hàng không, nhưng do tập trung vào vấn đề khử carbon trong quá trình hoạch định chính sách - điều cần thiết để đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 - nên việc giảm thiểu lượng các loại khí thải không phải CO2 thường bị bỏ qua.
Ông Tait nói thêm việc điều chỉnh đường bay theo hình thức tối ưu về khí hậu, để tránh các vùng nhạy cảm với khí hậu và bay theo đội hình nối đuôi (tức là 2 máy bay bay cùng một đường và cách nhau khoảng 2km) có thể là chìa khóa để giảm mạnh các tác động khí hậu của ngành hàng không.
Ông Tait cho rằng mặc dù việc điều chỉnh đường bay nhằm tối ưu về khí hậu có thể khiến chuyến bay bị kéo dài hơn và tiêu hao thêm từ 1% đến 2% lượng nhiên liệu, nhưng việc tránh các khu vực nhạy cảm với khí hậu có thể giúp giảm tác động khí hậu tổng thể của một chuyến bay khoảng 20%.
Theo ông Tait, khi bay theo đội hình nối đuôi, vì bám theo đường bay của máy bay dẫn đầu nên máy bay theo sau giảm được từ 5% đến 8% lượng nhiên liệu đốt cháy. Ngoài ra, khi 2 máy bay bay cùng một đường thì lượng khí thải do máy bay tạo ra nằm trên cùng một trục.
Năm ngoái, các hãng hàng không toàn cầu đã cam kết đưa phát thải ròng về 0 vào năm 2050 nhằm đáp ứng các mục tiêu trong Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu là hạn chế mức tăng nhiệt độ toàn cầu ở ngưỡng 1,5 độ C so với mức tiền công nghiệp.
Các hãng hàng không đang phải đối mặt với áp lực từ các nhóm môi trường để giảm lượng khí thải carbon của ngành và thiết lập lại các hoạt động xanh trong hành trình hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 sau đại dịch COVID-19.
Theo tính toán của các chuyên gia, đến năm 2050 lượng người đi lại bằng máy bay sẽ đạt 10 tỷ lượt, đồng nghĩa với việc ngành hàng không phải xử lý 21,2 gigaton carbon để đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0.
Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA) cho rằng mục tiêu này hoàn toàn khả thi, nếu các hãng hàng không triển khai áp dụng các nguồn năng lượng sạch hơn và thiết kế máy bay tốt hơn nhằm giảm thiểu một số loại khí thải./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Rà soát, hoàn chỉnh quy hoạch phát triển cảng hàng không, sân bay
16:32' - 04/09/2022
Cục Hàng không Việt Nam thống nhất kiến nghị cập nhật nội dung Quy hoạch hệ thống cảng hàng không toàn quốc thời kỳ 2021-2030.
-
Phân tích - Dự báo
Các hãng hàng không giá rẻ lên ngôi sau dịch COVID-19
05:30' - 31/08/2022
Các hãng hàng không giá rẻ là những "người chiến thắng" trong mùa Hè này. Họ được hưởng lợi nhiều nhất từ sự phục hồi của hoạt động vận tải hàng không.
-
Kinh tế & Xã hội
Hàng không Bồ Đào Nha hủy hàng chục chuyến bay do nhân viên đình công
10:31' - 29/08/2022
Ngày 28/8, khoảng 60 chuyến bay dự kiến cất/hạ cánh tại sân bay Lisbon (Bồ Đào Nha) đã bị hủy do các nhân viên mặt đất tiến hành đình công.
-
Kinh tế Thế giới
Căng thẳng hàng không Mỹ -Trung gia tăng
10:02' - 26/08/2022
Chính phủ Mỹ thông báo sẽ đình chỉ 26 chuyến bay từ Trung Quốc đến nước này của bốn hãng hàng không Trung Quốc, đáp lại quyết định tương tự từ Chính phủ Trung Quốc với lý do lo ngại dịch COVID-19.
Tin cùng chuyên mục
-
Ý kiến và Bình luận
Truyền thông Mỹ nhận định Việt Nam có cơ hội kinh doanh lớn trong thời gian tới
18:37' - 21/11/2024
Theo trang forbes.com (Mỹ), nhiều thập kỷ qua, Việt Nam đã mở cửa cho các tập đoàn lớn. Trong thời gian tới, Việt Nam sẽ có cơ hội kinh doanh lớn hơn nữa dưới thời chính quyền Trump 2.0.
-
Ý kiến và Bình luận
Morgan Stanley: Chính sách thuế của Donald Trump sẽ làm giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế Mỹ
06:00' - 21/11/2024
Ông Seth Carpenter, nhà kinh tế trưởng của ngân hàng Morgan Stanley, cho rằng các mức thuế mà Tổng thống đắc cử Donald Trump đề xuất sẽ làm giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế của Mỹ vào năm 2026.
-
Ý kiến và Bình luận
Công nghệ AI dự báo sẽ tạo ra 680 tỷ USD cho ngành viễn thông
18:18' - 20/11/2024
Trong 15-20 năm tới, công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) ước tính sẽ mang lại tới 680 tỷ USD cho ngành viễn thông.
-
Ý kiến và Bình luận
UNICEF cảnh báo 3 yếu tố đe dọa sức khỏe trẻ em
08:23' - 20/11/2024
Sự biến động về nhân khẩu học, biến đổi khí hậu ngày càng trầm trọng và quá trình chuyển đổi công nghệ nhanh chóng có nguy cơ dẫn đến tương lai ảm đạm cho thanh thiếu niên vào giữa thế kỷ 21.
-
Ý kiến và Bình luận
Ukraine thông qua ngân sách 2025 với khoản chi kỷ lục cho quốc phòng
08:14' - 20/11/2024
Quốc hội Ukraine đã thông qua toàn bộ luật về ngân sách quốc gia năm 2025, trong đó chi ngân sách năm tới được quy định ở mức kỷ lục 3.940 tỷ hryvnia (hơn 95 tỷ USD).
-
Ý kiến và Bình luận
Australia: Dự luật giới hạn số lượng sinh viên quốc tế có nguy cơ thất bại
08:41' - 19/11/2024
Liên minh hai đảng Tự do và Quốc gia (Liên đảng) cùng đảng Xanh của Australia ngày 18/11 đã lên tiếng phản đối dự luật giới hạn số lượng sinh viên quốc tế.
-
Ý kiến và Bình luận
Mô hình nào cho phát triển kinh tế cửa khẩu?
20:41' - 18/11/2024
Thời gian tới cần định dạng lại mô hình khu kinh tế cửa khẩu thành mô hình khu kinh tế phát triển toàn diện đa chức năng.
-
Ý kiến và Bình luận
Albemarle: Phương Tây khó từ bỏ nguồn cung từ Trung Quốc
12:22' - 18/11/2024
Albemarle, nhà sản xuất lithium lớn nhất thế giới nhận định việc phương Tây xây dựng chuỗi cung ứng lithium riêng tại Bắc Mỹ và châu Âu để giảm lệ thuộc vào Trung Quốc là không khả thi về mặt kinh tế.
-
Ý kiến và Bình luận
APEC kêu gọi tăng cường hợp tác đa phương, cải cách WTO
08:33' - 18/11/2024
Các nhà lãnh đạo APEC đã thông qua “Tuyên bố Ichma về Diện mạo mới của Khu vực thương mại tự do” trong chương trình nghị sự châu Á-Thái Bình Dương.