Ngành hàng không có thể giảm 20% tác động đến môi trường
Theo kết quả nghiên cứu của Đại học Bristol (Anh), ngành công nghiệp hàng không toàn cầu có thể giảm đáng kể tác động đến môi trường chỉ với những thay đổi nhỏ đối với trang thiết bị máy bay và điều chỉnh cơ sở hạ tầng hàng không.
Các nhà nghiên cứu của Đại học Bristol cho rằng việc sửa đổi các quy trình kiểm soát không lưu và hoạt động của máy bay có thể làm giảm tới 20% tác động khí hậu của ngành trong vòng 5 đến 10 năm tới.
Theo tác giả chính của công trình nghiên cứu đăng tải trên báo Aerospace, Kieran Tait, lượng khí thải không phải CO2 từ máy bay là nguyên nhân chính (chiếm hơn 60%) gây ra những tác động đến khí hậu của ngành hàng không, nhưng do tập trung vào vấn đề khử carbon trong quá trình hoạch định chính sách - điều cần thiết để đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 - nên việc giảm thiểu lượng các loại khí thải không phải CO2 thường bị bỏ qua.
Ông Tait nói thêm việc điều chỉnh đường bay theo hình thức tối ưu về khí hậu, để tránh các vùng nhạy cảm với khí hậu và bay theo đội hình nối đuôi (tức là 2 máy bay bay cùng một đường và cách nhau khoảng 2km) có thể là chìa khóa để giảm mạnh các tác động khí hậu của ngành hàng không.
Ông Tait cho rằng mặc dù việc điều chỉnh đường bay nhằm tối ưu về khí hậu có thể khiến chuyến bay bị kéo dài hơn và tiêu hao thêm từ 1% đến 2% lượng nhiên liệu, nhưng việc tránh các khu vực nhạy cảm với khí hậu có thể giúp giảm tác động khí hậu tổng thể của một chuyến bay khoảng 20%.
Theo ông Tait, khi bay theo đội hình nối đuôi, vì bám theo đường bay của máy bay dẫn đầu nên máy bay theo sau giảm được từ 5% đến 8% lượng nhiên liệu đốt cháy. Ngoài ra, khi 2 máy bay bay cùng một đường thì lượng khí thải do máy bay tạo ra nằm trên cùng một trục.
Năm ngoái, các hãng hàng không toàn cầu đã cam kết đưa phát thải ròng về 0 vào năm 2050 nhằm đáp ứng các mục tiêu trong Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu là hạn chế mức tăng nhiệt độ toàn cầu ở ngưỡng 1,5 độ C so với mức tiền công nghiệp.
Các hãng hàng không đang phải đối mặt với áp lực từ các nhóm môi trường để giảm lượng khí thải carbon của ngành và thiết lập lại các hoạt động xanh trong hành trình hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 sau đại dịch COVID-19.
Theo tính toán của các chuyên gia, đến năm 2050 lượng người đi lại bằng máy bay sẽ đạt 10 tỷ lượt, đồng nghĩa với việc ngành hàng không phải xử lý 21,2 gigaton carbon để đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0.
Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA) cho rằng mục tiêu này hoàn toàn khả thi, nếu các hãng hàng không triển khai áp dụng các nguồn năng lượng sạch hơn và thiết kế máy bay tốt hơn nhằm giảm thiểu một số loại khí thải./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Rà soát, hoàn chỉnh quy hoạch phát triển cảng hàng không, sân bay
16:32' - 04/09/2022
Cục Hàng không Việt Nam thống nhất kiến nghị cập nhật nội dung Quy hoạch hệ thống cảng hàng không toàn quốc thời kỳ 2021-2030.
-
Phân tích - Dự báo
Các hãng hàng không giá rẻ lên ngôi sau dịch COVID-19
05:30' - 31/08/2022
Các hãng hàng không giá rẻ là những "người chiến thắng" trong mùa Hè này. Họ được hưởng lợi nhiều nhất từ sự phục hồi của hoạt động vận tải hàng không.
-
Kinh tế & Xã hội
Hàng không Bồ Đào Nha hủy hàng chục chuyến bay do nhân viên đình công
10:31' - 29/08/2022
Ngày 28/8, khoảng 60 chuyến bay dự kiến cất/hạ cánh tại sân bay Lisbon (Bồ Đào Nha) đã bị hủy do các nhân viên mặt đất tiến hành đình công.
-
Kinh tế Thế giới
Căng thẳng hàng không Mỹ -Trung gia tăng
10:02' - 26/08/2022
Chính phủ Mỹ thông báo sẽ đình chỉ 26 chuyến bay từ Trung Quốc đến nước này của bốn hãng hàng không Trung Quốc, đáp lại quyết định tương tự từ Chính phủ Trung Quốc với lý do lo ngại dịch COVID-19.
Tin cùng chuyên mục
-
Ý kiến và Bình luận
Nga đánh giá như thế nào về cuộc đàm phán với Ukraine?
07:50'
Trợ lý Tổng thống Nga kiêm Trưởng đoàn đàm phán, ông Vladimir Medinsky, cho biết hai bên đã giải quyết được “một số vấn đề thực tế”.
-
Ý kiến và Bình luận
Thống đốc Fed dự báo cắt giảm lãi suất vào cuối năm
14:23' - 02/06/2025
Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết việc cắt giảm lãi suất vẫn có thể diễn ra vào cuối năm nay, ngay cả khi các chính sách thuế quan mới có thể đẩy lạm phát tăng.
-
Ý kiến và Bình luận
Xóa bỏ độc quyền vàng miếng: Bước tiến minh bạch hóa thị trường vàng
14:13' - 02/06/2025
Xóa bỏ độc quyền vàng miếng, cho nhập khẩu vàng, thành lập Sở giao dịch vàng quốc gia... sẽ thúc đẩy cạnh tranh, ổn định giá và phát triển thị trường vàng minh bạch, bền vững.
-
Ý kiến và Bình luận
Sau hàng loạt sai phạm kinh doanh vàng: Có nên thành lập Sở Giao dịch vàng?
10:06' - 02/06/2025
Trước thực trạng thị trường vàng kém minh bạch, nhiều chuyên gia kinh tế đề xuất xóa bỏ độc quyền vàng miếng, mở rộng sản xuất và thành lập sàn giao dịch vàng quốc gia.
-
Ý kiến và Bình luận
Nga và Ukraine sẵn sàng cho vòng đàm phán tiếp theo tại Istanbul
08:02' - 02/06/2025
Các phái đoàn của Nga và Ukraine đã sẵn sàng cho cuộc đàm phán tiếp theo dự kiến diễn ra ngày 2/6 tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.
-
Ý kiến và Bình luận
Xóa bỏ thuế khoán: Bước chuyển căn bản trong quản lý hộ kinh doanh
17:04' - 31/05/2025
Ông Mai Sơn, Phó Cục trưởng Cục Thuế cho biết việc xóa bỏ hình thức thuế khoán đối với hộ kinh doanh mang nhiều ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế tư nhân cũng như trong quản lý nhà nước.
-
Ý kiến và Bình luận
Sớm đưa Cổng pháp luật quốc gia phục vụ người dân và doanh nghiệp
16:21' - 31/05/2025
Bộ Tư pháp đã cùng với các đối tác là các công ty công nghệ và các công ty luật hoàn thành việc xây dựng Cổng Pháp luật quốc gia để chính thức khai trương vào ngày hôm nay 31/5.
-
Ý kiến và Bình luận
Một nửa dân số toàn cầu trải qua thêm 1 tháng nắng nóng cực đoan
11:43' - 31/05/2025
Một nghiên cứu mới phát hiện ra rằng một nửa dân số toàn cầu đã phải chịu đựng thêm một tháng nắng nóng khắc nghiệt trong năm qua do biến đổi khí hậu.
-
Ý kiến và Bình luận
Chuyên gia đánh giá lạc quan về quan hệ Việt Nam - Malaysia
17:16' - 30/05/2025
Việt Nam đang bước vào một giai đoạn phát triển mới và dần từng bước hướng tới trở thành một quốc gia có ngành sản xuất dựa trên công nghệ cao.