Ngành hàng không Hàn Quốc thiệt hại nặng bởi tác động của THAAD

12:07' - 27/08/2017
BNEWS Ngành hàng không Hàn Quốc vốn phụ thuộc lớn vào khách du lịch Trung Quốc, đang phải đối mặt với thời điểm khó khăn xuất phát từ việc cho phép Mỹ triển khai THAAD.
Các nguồn tin từ ngành hàng không Hàn Quốc ngày 27/8 cho biết Sân bay Quốc tế Cheongju của nước này, vốn phụ thuộc lớn vào khách du lịch Trung Quốc, đang phải đối mặt với khoảng thời gian khó khăn sau khi bị ảnh hưởng nặng nề bởi căng thẳng ngoại giao giữa hai nước xung quanh việc Hàn Quốc cho phép Mỹ triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) ở nước này.

Cứ 10 hành khách quốc tế tại Sân bay Quốc tế Cheongju thì có đến 9 hành khách thuộc các chuyến bay từ/đến Trung Quốc. Thế nhưng sân bay này đã không ghi nhận được các chuyến bay đến các thành phố lớn của Trung Quốc kể từ tháng Ba khi Bắc Kinh cấm bán các gói du lịch đến Hàn Quốc trong một động thái nhằm trả đũa việc Seoul cho phép Washington triển khai THAAD trong lãnh thổ của mình.

Theo số liệu của Sân bay Quốc tế Cheongju, số chuyến bay trên các đường bay với Trung Quốc đã giảm từ 198 chuyến hồi tháng Một xuống còn khoảng 50 chuyến trong tháng Bảy, trong khi số chuyến bay trên các đường bay quốc tế cũng giảm còn 13.000 chuyến vào tháng trước, chỉ bằng 20% con số của cùng kỳ năm ngoái,

Điều đáng lo ngại hơn đối với Sân bay Cheongju là số chuyến bay và hành khách có thể còn giảm sâu hơn nữa khi người Hàn Quốc có xu hướng lựa chọn đi du lịch nước ngoài trên các đường bay dài thay vì đi trong nước trong dịp lễ Chuseok sẽ diễn ra vào tháng Mười tới.

Hàn Quốc được dự đoán sẽ ghi nhận mức thâm hụt du lịch kỷ lục 17.000 tỷ won (15 tỷ USD) trong cả năm 2017, gấp hơn hai lần con số 6 tỷ USD của năm 2016, theo số liệu của chính phủ. Du khách nước ngoài được dự đoán sẽ chi 14.000 tỷ won trong chuyến đi của họ tới “xứ sở kim chi”, trong khi người Hàn Quốc ước chi đến 31.000 tỷ won trong các chuyến du lịch nước ngoài.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục