Hàn Quốc đánh giá tác động của THAAD đối với môi trường

17:38' - 28/07/2017
BNEWS Ngày 28/7, Chính phủ Hàn Quốc đã công bố kế hoạch lớn về đánh giá bổ sung tác động việc triển khai THAAD của Mỹ tại Hàn Quốc đối với môi trường. Dự kiến quá trình đánh giá sẽ mất ít nhất vài tháng.
Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ được phóng thử thành công ngày 10/9/2013. Ảnh: EPA/TTXVN

Theo hãng tin Yonhap, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết sẽ có quyết định có về việc triển khai Hệ thống Phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) trên lãnh thổ của mình sau khi các cuộc khảo sát được thực hiện theo luật pháp hiện hành cho kết luận cuối cùng về ảnh hưởng của THAAD đối với môi trường.

Một quan chức bộ trên cho biết các bên liên quan sẽ sớm bắt đầu tham vấn về các chi tiết, bao gồm cả quy mô khu vực tiến hành đánh giá theo đề xuất của một đội đặc nhiệm liên ngành về vấn đề này.

Ông thừa nhận sẽ khó để xác định thời gian chính xác tiến hành khảo sát vì phụ thuộc vào tiến trình tham vấn với phía Mỹ và các yếu tố khác. Thông thường phải mất từ 10 đến 15 tháng để hoàn tất việc đánh giá này.

Không giống như một đánh giá môi trường quy mô nhỏ, được coi là chỉ mang tính hình thức, cuộc khảo sát lớn thường là cho các dự án xây dựng quy mô lớn như xây dựng các khu dân cư hoặc khu công nghiệp, đòi hỏi phải có phiên điều trần công khai. Chính vì thế nhiều người đã dự đoán rằng việc triển khai của THAAD tại Seongju sẽ không thể hoàn tất trong năm nay.

Theo thỏa thuận đạt được, Hàn Quốc đã đồng ý cung cấp cho Mỹ 700.000 m2 từ sân golf của Lotte tại thị trấn Seongju, cách thủ đô Seoul 296 km về phía Đông Nam, để triển khai THAAD.

Trước đó, Tổng thống Moon Jae-in ngày 5/6 đã ra lệnh tiến hành nghiên cứu kỹ lưỡng ảnh hưởng của THAAD đối với môi trường. Cho đến nay, việc đánh giá này mới chỉ ở quy mô nhỏ và không chính thức mà Phủ Tổng thống Hàn Quốc gọi là các nỗi lực “mang tính hệ thống” của Bộ Quốc phòng để tạo cảm giác THAAD chỉ có quy mô nhỏ.

Các trợ lý của tổng thống nghi ngờ rằng chính phủ tiền nhiệm đã cố tình thu hẹp quy mô cuộc đánh giá tác động môi trường mà bỏ qua các thủ tục cần thiết nhằm trốn tránh các quy định nghiêm ngặt về môi trường để nhanh chóng triển khai THAAD.

Dư luận Hàn Quốc hiện chia rẽ về THAAD, trong khi đó kế hoạch này cũng vấp phải phản ứng dữ dội từ Trung Quốc. Các ý kiến ủng hộ tuyên bố chính phủ cần phải bảo vệ đất nước và THAAD chỉ nhằm đối phó với các mối đe dọa tên lửa từ Triều Tiên.

Tuy nhiên, những người phản đối lập luận rằng ban lãnh đạo đất nước cần tham vấn ý kiến của người dân trong các vấn đề liên quan tới an ninh quốc gia./.

>>> Sau khi Triều Tiên phóng tên lửa, Mỹ tuyên bố thử thành công THAAD

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục