Ngành hàng không quốc tế Thái Lan tăng trưởng mạnh

10:59' - 15/08/2025
BNEWS Sân bay Thái Lan (AOT) đã báo cáo mức tăng trưởng mạnh mẽ trong 9 tháng đầu năm tài chính, với số chuyến bay tăng 9,79% và lưu lượng hành khách tăng 7,87%.

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, Sân bay Thái Lan (AOT), công ty quản lý chuỗi sân bay quốc tế tại Thái Lan, đã báo cáo mức tăng trưởng mạnh mẽ trong 9 tháng đầu năm tài chính, với số chuyến bay tăng 9,79% và lưu lượng hành khách tăng 7,87%, mang lại lợi nhuận ròng 14,26 tỷ baht (440 triệu USD).

Công ty đang mở rộng mạng lưới bằng cách bổ sung bảy hãng hàng không mới và 11 đường bay mới trong lịch trình mùa đông sắp tới, được hỗ trợ bởi chương trình khuyến khích giảm giá vé để thu hút các dịch vụ mới.

 
AOT đang theo đuổi chiến lược dài hạn nhằm đa dạng hóa thu nhập bằng cách phát triển đất xung quanh sân bay cho các mục đích phi hàng không, với mục tiêu đạt công suất 240 triệu hành khách mỗi năm vào năm 2032.

Theo bà Paweena Jariyathitipong, quyền chủ tịch của AOT, sáu sân bay do công ty quản lý đã phục vụ 602.195 chuyến bay từ tháng 10/2024 đến tháng 6/2025, tăng 9,79% so với cùng kỳ năm trước.

Lượng hành khách cũng tăng 7,87%, đạt 97,24 triệu lượt người. Sự gia tăng này mang lại tổng doanh thu 52,32 tỷ baht (1,61 tỷ USD) và lợi nhuận ròng 14,26 tỷ baht (440 triệu USD).

Sự tăng trưởng này dự kiến sẽ tiếp tục, với lịch trình bay mùa đông sắp tới (tháng 10/2025 - tháng 3/2026) giới thiệu bảy hãng hàng không mới đến Thái Lan, bao gồm United Airlines, Centrum Air, Air France, Etihad Airways, T’way, Loong Air và Scoot.

Ngoài ra, 11 tuyến bay mới sẽ được khai trương, kết nối các sân bay lớn và khu vực. Ví dụ bao gồm:

United Airlines: Từ Los Angeles đến Sân bay Suvarnabhumi

Thai AirAsia X: Từ Riyadh đến Sân bay Don Mueang

Thai AirAsia: Từ Busan đến Sân bay Don Mueang

Air France: Từ Paris đến Sân bay Phuket

Hainan Airlines: Từ Hải Khẩu đến Sân bay Phuket

Để hỗ trợ việc mở rộng này, AOT đã gia hạn Chương trình Khuyến khích thêm ba năm, giảm giá 50% phí hàng không cho các hãng hàng không mở đường bay mới.

Hãng cũng đã thành lập Quỹ Tiếp thị để thu hút những chuyến bay quốc tế đến các sân bay khu vực. Quỹ này cung cấp 300 baht (gần 10 USD) cho mỗi hành khách quốc tế cho các hãng hàng không khai thác những đường bay quốc tế mới đến các sân bay Hat Yai và Mae Fah Luang-Chiang Rai, nhằm mục đích phân phối những cơ hội kinh tế đến các khu vực.

Trong một động thái nhằm đa dạng hóa thu nhập, AOT đang tập trung vào việc tăng doanh thu phi hàng không. Công ty có kế hoạch mở rộng khu đất đắc địa xung quanh các sân bay để phát triển thành khách sạn, trung tâm hậu cần, nhà ga máy bay phản lực tư nhân và trạm sạc xe điện. Những sáng kiến này là một phần trong chiến lược dài hạn của AOT nhằm mở rộng công suất lên 240 triệu hành khách mỗi năm vào năm 2032 và củng cố vị thế là một trung tâm hàng không khu vực.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục