Ngành hàng không sẵn sàng bay "xanh" hơn?
Tại Bỉ, các chuyến bay thương mại phục vụ nhu cầu giải trí, thăm thân đã trở lại mức kỷ lục của năm 2019. Theo Hiệp hội bảo vệ môi trường Greentripper, vận chuyển hàng không gia tăng kéo theo mức phát thải khí carbon tăng, với số liệu thống kê đo được là + 60%.
Sau hơn hai năm bị phong tỏa do đại dịch COVID-19, vào mùa hè năm 2023, vận chuyển hàng không đã diễn ra vô cùng sôi động, nhờ thói quen du lịch quay trở lại. Liệu sự “lấp đầy” mạnh mẽ trên các chuyến bay có đi kèm với việc nâng cao nhận thức về hậu quả môi trường hay không? Giữa việc bảo vệ Trái Đất và phá hủy nó bằng cách tăng tuần suất bay và phát thải khí carbon nhiều, các hãng hàng không sẽ lựa chọn đi theo hướng nào?Nỗ lực giảm khí thải carbon
Vào năm 2022, một cuộc khảo sát về khí hậu của Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) đã minh họa chính xác quan điểm trái chiều của giới trẻ Bỉ: 63% thanh niên cho biết họ có xem xét đến vấn đề biến đổi khí hậu khi chọn điểm đến cho kỳ nghỉ của mình (mức trung bình ở châu Âu đối với thanh niên trong độ tuổi 15 -29 là 69%) nhưng 56% những người trẻ tuổi cho biết họ lựa chọn máy bay làm phương tiện di chuyển cho kỳ nghỉ vào mùa Hè tới (mức trung bình ở Liên minh châu Âu là 52%).
Để nâng cao hiệu quả giảm phát thải carbon, các hãng hàng không tại Bỉ đã tiến hành nhiều biện pháp khác nhau. Một trong những biện pháp phổ biến nhất hiện nay là hoạt động mua tín chỉ carbon. Theo đó, việc mua tín chỉ carbon hay còn được hiểu là bù đắp carbon, bao gồm việc trả một khoản tiền tương đương với chi phí dùng để hấp thụ lượng carbon đã thải ra của máy bay. Khoản chi phí này đã được các hãng hàng không tính vào giá vé máy bay. Như hãng Ryanair tính thêm khoảng 2 euro (2,12 USD)/người.Trong khi, Tập đoàn Lufthansa, công ty mẹ của hãng hàng không Brussels Airlines, đưa ra ba giải pháp giảm lượng khí thải của chuyến bay bằng cách tham gia vào “các chương trình bảo vệ khí hậu chất lượng cao”, chuyển đổi nhiên liệu truyền thống sang nhiên liệu hàng không bền vững (SAF), hoặc kết hợp cả hai giải pháp nói trên. Lufthansa cho biết công ty hợp tác với Swiss My Climate, tổ chức châu Âu chuyên về lĩnh vực bù đắp carbon và hỗ trợ thu giữ carbon, để thực hiện một phần kế hoạch nêu trên.
Từ giữa tháng 2/2023, Lufthansa đã trở thành nhà điều hành hàng không đầu tiên trên thế giới cung cấp “Giá vé Xanh”. Ngoài chi phí chuyên chở và các loại thuế phí khác, giá vé này còn bao gồm tiền bù đắp cho lượng khí thải CO2 liên quan đến chuyến bay, trong đó 20% khoản chi trả đạt được thông qua nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) và 80% thông qua các dự án bảo vệ khí hậu dài hạn.Trong toàn Tập đoàn Lufthansa, hơn 450.000 khách hàng đã chọn “Giá vé Xanh” kể từ khi ra mắt. Nhu cầu chung về các sản phẩm phục vụ du lịch bền vững hơn tại Lufthansa hiện là 3%. Mục tiêu đến cuối năm nay của tập đoàn là ít nhất 5% khách hàng tham hoạt động bù đắp lượng khí thải carbon trong chuyến bay của họ bằng một trong những lựa chọn khác nhau của hãng.Bà Anne Robertz, Giám đốc điều hành của Greentripper cho biết các thành viên của hiệp hội, bao gồm cả các hãng hàng không, đang nỗ lực đóng góp vào kế hoạch giảm phát thải. Bà nói: “Chúng tôi không còn nói về việc bù đắp carbon nữa. Nó có thể tạo suy nghĩ chỉ cần trả khoản bù đắp là đủ trong khi tác động của biến đổi khí hậu đã bị lãng quên”.Trong năm 2022, Greentripper tự hào góp phần giảm thiểu tác động của 10.900 tấn khí thải CO2. Trong năm 2023, tính đến hết tháng 9/2023, hiệp hội này đã đạt thu giữ carbon đạt 16.700 tấn, tương đương 8.600 chuyến bay khứ hồi Brussels-New York (Mỹ).Vẫn còn nhiều thách thức
Tuy nhiên, khác với những gì Greentripper đã phản ánh, tổ chức vì môi trường Swiss My Climate đã lên tiếng kêu gọi các doanh nghiệp hàng không cần hành động mạnh mẽ hơn nữa. Ông Kai Landwehr, Giám đốc tiếp thị tại Swiss My Climate, giải thích: “Xu hướng chúng ta đang thấy là tiêu cực. Kể từ tháng 3/2023, ngày càng ít người sử dụng sự tính toán của chúng tôi để bù đắp lượng khí thải của họ”.
Theo Swiss My Climate, trong nội khối Liên minh châu Âu (EU), trong giai đoạn từ tháng 1-9/2023, số lượng người tham gia các chương trình bù đắp carbon ít hơn 20% so với năm 2022. Riêng khách hàng Bỉ tham gia ít hơn 80%. Tình hình ở Đức hoặc Thụy Sỹ cũng tương tự, không loại trừ các đối tác trong ngành du lịch, nơi phần lớn việc bù đắp carbon được thực hiện trực tiếp tại điểm bán hàng, như đại lý du lịch, hãng hàng không…Không có phản hồi nào về chủ đề này từ hãng hàng không Ryanair. Vào năm 2021, hãng giải thích rằng mức phí bù đắp carbon tính trên giá vé là không thay đổi do đại dịch COVID-19 với khoảng 3% khách hàng tham gia từ năm 2019 đến năm 2021. Vào cuối năm 2022, Giám đốc của Ryanair, Michael O’Leary cho biết tỷ lệ này đã giảm phần lớn. Nhưng sau mùa hè này, không hề có sự phản hồi từ Ryanair - hãng bay đông khách hàng đầu ở Bỉ cũng như ở châu Âu.Theo một nhà khai thác hàng không khác, hoạt động bù đắp carbon đang giảm dần trên toàn EU nhưng tăng lên ở Bỉ. Ví dụ, toàn bộ tập đoàn Lufthansa, trong đó có Brussels Airlines, đã thông báo về mục tiêu bù đắp carbon ở ngưỡng 5% vào cuối năm nay, nhưng Ryanair không đưa ra bất kỳ con số nào.Trong bối cảnh này, rất phức tạp để có được nhận định chính xác về nhận thức hoặc mức độ động lực của hành khách để bay “xanh hơn”. Điều đó cho thấy chưa có gì chắc chắn về việc bù đắp carbon sẽ nhận được sự tham gia nhiệt tình từ tất cả các hãng hàng không cũng như hành khách./.Tin cùng chuyên mục
-
Phân tích - Dự báo
Kinh tế toàn cầu năm 2026: "Sóng gió" đã tạm yên?
09:21'
Mặc dù đã tạm thời vượt qua "sóng gió" và tăng trưởng ổn định nhưng những rủi ro dài hạn liệu có giúp "con tàu" kinh tế thế giới tránh khỏi tròng trành trong năm 2026?
-
Phân tích - Dự báo
Thị trường dầu mỏ 2025: Cung – cầu lấn át địa chính trị
14:34' - 17/12/2025
Năm 2025, thị trường dầu mỏ toàn cầu chứng kiến giá dầu giảm do dư cung, trong khi nền tảng cung – cầu trở thành yếu tố chi phối chính, làm suy giảm vai trò dẫn dắt của các cú sốc địa chính trị.
-
Phân tích - Dự báo
Ngân hàng hàng đầu Nhật Bản nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam
13:38' - 17/12/2025
MUFG vừa nâng dự báo tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam năm 2025 lên 7,7% và năm 2026 lên 8,2%, cao hơn đáng kể so với mức dự báo trước đó.
-
Phân tích - Dự báo
Những "điểm nóng" của thị trường chứng khoán thế giới
11:09' - 16/12/2025
Bước sang năm 2026, giới đầu tư toàn cầu tiếp tục đặt trọng tâm vào thị trường cổ phiếu, bất chấp những biến động kinh tế và địa chính trị còn tiềm ẩn.
-
Phân tích - Dự báo
Dự báo xu hướng thị trường năng lượng toàn cầu năm 2026
06:30' - 16/12/2025
Năm 2026 có thể cũng chưa phải là thời điểm để các nước đưa ra những cam kết lớn về khí hậu nhưng sẽ chứng kiến sự tăng trưởng, khả năng phục hồi và cạnh tranh trong lĩnh vực năng lượng.
-
Phân tích - Dự báo
AI trở thành động lực tăng trưởng mới cho cổ phiếu ngân hàng châu Âu
19:44' - 15/12/2025
Cổ phiếu của các ngân hàng châu Âu được kỳ vọng sẽ đi lên trong năm 2026, được hỗ trợ bởi lợi nhuận vững chắc và đặc biệt là khả năng tiết kiệm chi phí nhờ trí tuệ nhân tạo (AI).
-
Phân tích - Dự báo
Giá lương thực ở châu Âu: Nơi nào đắt nhất và rẻ nhất?
19:19' - 15/12/2025
Giá lương thực cũng khác nhau rất nhiều trên khắp châu Âu. Chỉ số mức giá lương thực của Eurostat cung cấp một cơ sở hữu ích để so sánh.
-
Phân tích - Dự báo
An ninh mạng năm 2026 đối mặt nguy cơ từ AI và sự xói mòn lòng tin
19:17' - 15/12/2025
Năm 2026, các cuộc tấn công mạng sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự báo sẽ trở thành hiện tượng nổi trội thúc đẩy “cuộc chiến” giữa AI đối kháng và AI phòng thủ.
-
Phân tích - Dự báo
Thuế quan Mỹ và “ba mặt trận” ứng phó của các đối tác toàn cầu
18:44' - 15/12/2025
Thay vì phản ứng đơn tuyến bằng trả đũa thuế quan với Mỹ, các nền kinh tế lớn và mới nổi đang đồng thời triển khai ba hướng đi chiến lược.

Lufthansa là một trong những hãng hàng không đi đầu trong nỗ lực giảm khí thải carbon tại châu Âu. Ảnh: AFP/ TTXVN
Hoạt động giảm phát thải carbon của ngành hàng không châu Âu còn nhiều thách thức. Ảnh: AFP/ TTXVN