Ngành hàng không tăng cường các biện pháp đảm bảo lợi ích tốt nhất cho khách hàng

15:27' - 30/07/2016
BNEWS Vietnam Airlines khẳng định mọi thông tin giao dịch và thanh toán khách hàng cung cấp trong quá trình đặt chỗ, mua vé trên website vietnamairlines.com được đảm bảo an toàn.
Ngành hàng không tăng cường các biện pháp đảm bảo lợi ích tốt nhất cho khách hàng. Ảnh: TTXVN

Ngày 30/7, Cục Hàng không Việt Nam có thông cáo báo chí cho biết, sự cố tin tặc tấn công hệ thống thông tin tại Cảng hàng không Quốc tế (CHKQT) Tân Sơn Nhất và CHKQT Nội Bài vào chiều ngày 29/7 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến quy trình phục vụ hành khách của ngành hàng không.

Thống kê cho thấy, hơn 100 chuyến bay bị ảnh hưởng, trong đó hàng chục chuyến bay bị chậm giờ từ 15’ cho đến hơn 1 tiếng. “Ngành hàng không đã nhận được sự cảm thông, chia sẻ, bình tĩnh và kiên nhẫn của hành khách trong khi phải chờ đợi quy trình làm thủ tục chuyến bay.

Tình hình hoạt động của các cảng hàng không khác diễn ra bình thường do các đơn vị hàng không đã chủ động triển khai các biện pháp phòng ngừa”, lãnh đạo Cục Hàng không nói, đồng thời khẳng định: Sự cố trên hoàn toàn không ảnh hưởng đến hệ thống điều hành bay, khai thác tàu bay, không uy hiếp đến an toàn bay.

Cũng trong sáng hôm nay, Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines, một trong những hãng hàng không bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi sự cố tin tặc tấn công, thông báo hệ thống làm thủ tục của Hãng tại các sân bay cơ bản đã được khắc phục và hoạt động trở lại, hành khách có thể lưu thông bình thường.

Vietnam Airlines khẳng định mọi thông tin giao dịch và thanh toán khách hàng cung cấp trong quá trình đặt chỗ, mua vé trên website vietnamairlines.com được đảm bảo an toàn. Hãng đang tích cực làm việc với các đối tác để tăng cường các biện pháp cần thiết đảm bảo lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

Ngày 29/7/2016, vào hồi 13h46’ tại CHKQT Tân Sơn Nhất và 16h07’ tại CHKQT Nội Bài đã xảy ra sự cố hệ thống máy tính làm thủ tục hàng không của Hãng Hàng không VietJet, Vietnam Airlines (bao gồm VASCO) tại nhà ga quốc nội Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, hệ thống thiết bị thông tin chuyên ngành hàng không (màn hình thông tin chuyến bay, màn hình máy tính phục vụ check-in tại quầy thủ tục của Vietnam Airlines, hệ thống phát thanh) tại Nhà ga hành khách T1 CHKQT Nội Bài bị tấn công xâm nhập mạng phải dừng hoạt động.

Sau khi xảy ra sự cố, các đơn vị phục vụ mặt đất đã nhanh chóng triển khai kế hoạch ứng phó, chuyển sang làm thủ tục thủ công cho hành khách và thực hiện các biện pháp khắc phục sự cố, không làm gián đoạn hoạt động của các chuyến bay; đồng thời tăng cường các biện pháp bảo đảm tuyệt đối an toàn, an ninh hàng không.

Trước đó, trong thông cáo báo chí phát đi vào tối ngày 29/7 của Cục Hàng không Việt Nam cho biết, Cục Hàng không Việt Nam và Văn phòng thường trực Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia đã chỉ đạo Cảng vụ hàng không miền Bắc và Cảng vụ hàng không miền Nam cùng các đơn vị có liên quan phối hợp với Cục An ninh kinh tế tổng hợp và Cục An ninh mạng - Bộ Công an để phối hợp xử lý.

Ngoài ra, Cục Hàng không Việt Nam phối hợp với Văn phòng thường trực Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia đã chỉ đạo các cảng hàng không, cảng vụ hàng không tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát an ninh hàng không, đặc biệt là các khu vực có màn hình tivi; rà soát, kiểm tra các khu vực nhạy cảm, tăng cường các khu vực tập trung đông hành khách nhằm ngăn chặn vụ việc tương tự.

Các cơ quan chức năng của Bộ Công an cũng đã kịp thời có mặt chỉ đạo và trực tiếp xử lý sự cố. Ngay trong đêm ngày 29/7, hệ thống bị can thiệp cơ bản đã được khắc phục. Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia đã chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với ngành hàng không để truy tìm nguồn can thiệp và đề ra các giải pháp tăng cường bảo vệ, phòng ngừa sự cố trong tương lai.

Xem thêm:

>>Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu tăng cường đảm bảo an toàn thông tin

>>Thông cáo báo chí về việc tin tặc tấn công hệ thống thông tin tại sân bay

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục