Ngành hàng không thiếu nhân lực trầm trọng sau COVID-19
Thông tin từ Hiệp hội hàng không ngày 29/5 cho biết khi nhu cầu đi lại tăng cao trong thời gian gần đây, tình trạng thiếu nhân lực của các hãng hàng không và các công ty liên quan đến hàng không đang bộc lộ rõ. Ngành công nghiệp này đã mất rất nhiều nhân lực trong hai năm qua và sẽ phải cần thời gian để phục hồi.
Báo Donga Ilbo cho biết thời gian gần đây có rất nhiều khách hàng phàn nàn rằng phải đợi quá lâu để kết nối với tư vấn của các hãng hàng không. Số lượng nhân viên tư vấn dịch vụ đã giảm từ 50- 60% trong giai đoạn bùng phát dịch COVID-19 song chưa được bổ sung trở lại. Một cán bộ trong ngành cho biết: “Rất khó tìm được người lao động ngay cả khi các hãng chấp nhận chi trả nhiều tiền hơn và cung cấp các ưu đãi hơn trước”.
Theo thống kê của ngành hàng không, năm 2021, số lượng nhân viên của 6 hãng hàng không nội địa Hàn Quốc, bao gồm Korean Air, Asiana Airlines và Jeju Air, đã giảm 2.300 người so với năm 2019.Nếu tính trên tổng số nhân viên hàng không của cả 6 hãng vào khoảng 35.000 người, mức giảm là hơn 6,5%.
Việc cắt giảm nhân lực ở các đơn vị xử lý mặt đất và và dịch vụ liên quan còn lớn hơn. Số lượng nhân viên tại các công ty xử lý mặt đất lớn như Korea Airport, Asiana Airport, JS là khoảng 5.800 người, giảm khoảng 25% so với trước thời điểm bùng phát dịch.
Vấn đề thiếu hụt nhân lực ngành hàng không không chỉ diễn ra ở Hàn Quốc. Các hãng hàng không và sân bay của các nước cũng phải tiến hành cắt giảm nhân lực và tái cơ cấu quy mô lớn trong suốt hơn 2 năm dịch bệnh bùng phát giờ đang phải đối mặt với nhiều hệ lụy.Nhiều hãng hàng không phải hủy hoặc hoãn các chuyến bay vì thiếu nhân lực, hoạt động của sân bay bị tê liệt và buộc phải giảm các dịch vụ khác nhau. Tại sân bay Schiphol, Hà Lan, hành khách thường phải đợi hàng giờ đồng hồ mới được lên máy bay. Điều này cũng đang diễn ra tại các sân bay lớn ở Anh, Bỉ và Đức.
Hãng hàng không EasyJet của Anh gần đây đã buộc phải bớt một số ghế và giới hạn số lượng hành khách trên một chuyến bay xuống còn 150.Theo quy định, cứ 50 hành khách phải có một tiếp viên hàng không phải làm việc và với cách hạn chế số ghế và hành khách nói trên, hãng hàng không sẽ giảm được số lượng tiếp viên từ 4 xuống còn 3 người. Hãng hàng không TUI đã đình chỉ dịch vụ cung cấp bữa ăn trên chuyến bay trên các chặng bay ngắn do thiếu nhân lực.
Hiệp hội các sân bay quốc tế (ACI) dự báo “các vấn đề về sự chậm trễ và gián đoạn hoạt động sẽ tiếp diễn tại 2/3 các sân bay châu Âu do thiếu hụt nhân lực”. ACI thậm chí còn cảnh báo về mùa Hè sẽ căng thẳng hơn khi nhu cầu đi lại gia tăng. JetBlue Airways đã quyết định cắt giảm 10% các chuyến bay trong mùa Thu. Hãng cũng quyết định đưa ra khoản tiền thưởng đặc biệt 1.000 USD cho những tiếp viên hàng không hoàn thành tất cả các lịch trình làm việc. Các phi công và thành viên phi hành đoàn của Delta Air Lines, American Airlines và Southwest Airlines đang phàn nàn rằng khối lượng công việc quá nhiều. Giới chuyên gia phân tích cho rằng tình hình dịch vụ hàng không ở Hàn Quốc sẽ được cải thiện tốt hơn đối với ở các nước vì chính phủ nước này đã chỉ định ngành hàng không là ngành được hỗ trợ việc làm đặc biệt và vì thế đã ngăn chặn được tình trạng nghỉ việc quy mô lớn trong các hãng hàng không bất chấp cuộc khủng hoảng COVID-19.Tuy nhiên, nhiều ý kiến lo ngại rằng, không giống như việc duy trì đủ số lượng phi công và tiếp viên, tình trạng thiếu nhân lực tại các công ty dịch vụ hỗ trợ ngành hàng không sẽ trở nên nổi cộm trước kỳ nghỉ Hè./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Ngành hàng không thế giới tiếp tục phục hồi trong tháng 3/2022
06:50' - 18/05/2022
Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA) vừa công bố số liệu hành khách cho thấy ngành hàng không tiếp tục phục hồi trong tháng 3.
-
Ý kiến và Bình luận
Chuyên gia Singapore nhận định về ngành hàng không châu Á-TBD
15:45' - 11/05/2022
Lượng khách hàng không ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương đã giảm 62,7% trong gian đoạn 2019 - 2021.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
An Giang khởi động dự án nông nghiệp thích ứng biến đổi khí hậu
18:29'
Việc triển khai Dự án BASIN là bước đi cụ thể hóa tinh thần chỉ đạo của Chính phủ về việc phát triển nông nghiệp theo hướng sinh thái, đa giá trị và chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu.
-
DN cần biết
Hiệp hội Logistics Đồng Nai khai thác lợi thế từ sân bay Long Thành, cảng biển
18:28'
Chiều 1/12, tại Đồng Nai, đã diễn ra Đại hội Hiệp hội Logistics Đồng Nai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2028. Đại hội có sự tham dự của lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cùng đông đảo hội viên.
-
DN cần biết
Hà Nội chuyển đổi quản lý thuế hộ kinh doanh, triển khai lộ trình xóa bỏ thuế khoán
17:56'
Thuế TP Hà Nội vừa tổ chức hội nghị Ban Chỉ đạo triển khai “Chuyển đổi mô hình và phương pháp quản lý thuế đối với hộ kinh doanh khi xóa bỏ thuế khoán” trên địa bàn Thủ đô.
-
DN cần biết
Sửa đổi, bổ sung quy định xuất khẩu hàng dệt may sang Mexico theo Hiệp định CPTPP
16:49'
Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa ký ban hành Thông tư số 55/2025/TT-BCT quy định về xuất khẩu hàng dệt may sang Mexico theo Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).
-
DN cần biết
Hơn 250 doanh nghiệp sẽ tham gia Triển lãm Quốc tế Sản phẩm & Đồ chơi Trẻ em Việt Nam
16:03'
Triển lãm IBTE 2025 có diện tích lên đến hơn 10.000 m², quy mô 500 gian hàng với sự tham gia của hơn 250 doanh nghiệp, dự kiến sẽ thu hút khoảng hơn 40.000 lượt khách tham quan.
-
DN cần biết
Phát động Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2025
15:03'
Chương trình diễn ra từ 1/12/2025 đến hết 18/1/2026, bao trùm giai đoạn mua sắm cao điểm trước Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán, với phạm vi triển khai trên toàn quốc.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương ban hành chiến lược chuyển đổi số giai đoạn 2025 - 2030
12:44'
Dữ liệu sẽ là nhân tố thúc đẩy đổi mới sáng tạo, nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý, điều hành và phát triển kinh tế thông qua các hệ thống hỗ trợ ra quyết định và quản trị dữ liệu thông minh.
-
DN cần biết
Xu hướng đầu tư năm 2026 của Doanh nghiệp lớn Hàn Quốc
15:21' - 30/11/2025
Một khảo sát mới công bố cho thấy các tập đoàn lớn của Hàn Quốc đang chuẩn bị thu hẹp dòng vốn đầu tư trong nước vào năm 2026, trong khi gia tăng mạnh chi tiêu ở nước ngoài.
-
DN cần biết
Canada rà soát thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp ghế bọc đệm từ Việt Nam
18:34' - 29/11/2025
Canada khởi xướng rà soát thuế với ghế bọc đệm từ Việt Nam, có nguy cơ áp thuế tới 179,5% nếu doanh nghiệp không hợp tác.

Số lượng nhân viên của hãng hàng không Korean Air sụt giảm. Ảnh minh hoạ: EPA/TTXVN