Ngành hàng không Việt Nam liên tục tăng trưởng ở mức 2 con số
Ngành hàng không Việt Nam đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ nhất trong nhiều thập kỷ qua khi mức tăng trưởng trong 5 năm liên tục đều đạt 2 con số.
Đây là nội dung được các đại biểu đưa ra tại Tọa đàm “Giải pháp thúc đẩy hàng không Việt phát triển bền vững” do Báo Giao Thông tổ chức chiều 11/4 tại khu nghỉ dưỡng thuộc Tập đoàn FLC Quy Nhơn.Ông Phạm Văn Hảo, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam nhấn mạnh: Nếu như trước đây, đội bay chủ yếu chỉ có Vietnam Airlines, thì hiện nay đã có thêm sự tham gia của nhiều doanh nghiệp tư nhân, cụ thể là Vietjet, Bamboo Airways. Đây là sự thay đổi này rõ ràng ở cả chất và lượng.
Hơn nữa, mạng đường bay của hàng không Việt Nam cũng có nhiều chuyển biến sau 10 năm với gần 60 đường bay nội địa và 130 đường bay quốc tế so với 25 đường bay nội địa và 54 đường bay quốc tế vào năm 2008.Cũng theo ông Phạm Văn Hảo, cách đây 10 năm, hầu hết các chuyến bay quốc tế chủ yếu bay qua Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất, nhưng thời điểm hiện nay đã kết nối với rất nhiều cảng khác như: Cát Bi, Cần Thơ, Cam Ranh, Liên Khương, Phú Quốc….Điều này đã tạo ra bước phát triển tương đối vững chắc, bền vững. Đặc biệt, các tổ chức quốc tế cũng đánh giá hàng không Việt Nam thuộc diện tăng trưởng nhanh nhất thế giới, với tốc độ tăng trưởng luôn đạt mức 2 con số.Cùng với đó, mạng đường bay của các hãng hàng không trong nước đã mở rộng rất nhanh với sự tham gia của 4 hãng hàng không Vietnam Airlines, Viejet, Jetstar và Bamboo Airways. Tại thị trường quốc tế, 71 hãng hàng không nước ngoài và 4 hãng hàng không trong nước đang khai thác 140 đường bay, kết nối Việt Nam tới 28 quốc gia và vùng lãnh thổ.Lý giải về câu chuyện tăng trưởng của ngành hàng không Việt Nam, chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành cho rằng: Có hai câu chuyện lớn nhất dẫn đến sự phái triển của hàng không Việt Nam, đó là sự phát triển kinh tế trong nước và thu nhập của người dân, đặc tính các phân khúc dân số Việt Nam.
Theo ông Võ Trí Thành, Việt Nam đang trở thành trung tâm kết nối thế giới với mức độ hội nhập rất sâu. Chính mức độ hội nhập này là kéo hàng không tăng trưởng vừa là sức ép với hàng không Việt Nam, cùng với nhu cầu dịch chuyển của con người ở các phân khúc khác nhau.Tuy nhiên, để có bức tranh hàng không của Việt Nam đẹp như hiện nay có phần không nhỏ nhờ sự tham gia của tư nhân, như Bamboo Airways, SunGroup với Vân Đồn, mang lại rất nhiều lợi ích cho cộng đồng, cho khách đi máy bay. Bởi, sự cạnh tranh lành mạnh trong hàng không tạo ra lợi ích cho cả cộng đồng và uy tín của quốc gia.Ông Trần Minh Phương – Phó Vụ trưởng Vụ kế hoạch đầu tư (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, Bộ Giao thông Vận tải đã tham mưu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không. Dự báo tăng trưởng 2 con số này sẽ tiếp tục đến năm 2020 và giảm dần xuống một con số sau năm 2020.
Tất nhiên, đây là con số mang tính chất dự đoán, là cơ sở và định hướng cho phát triển kết cấu hạ tầng, định hướng phát triển của các hãng hàng không đầu tư, khai thác đồng bộ, hiệu quả kết cấu hạ tầng cũng như tạo ra hiệu quả của các doanh nghiệp.Chia sẻ về việc Bamboo chính thức tham gia vào thị trường hàng không Việt Nam, ông Đặng Tất Thắng - Phó chủ tịch thường trực Bamboo Airways cho hay: Cạnh tranh ở đây không chỉ giữa các hãng hàng không mà cạnh tranh giữa kinh tế Nhà nước và kinh tế tư nhân. Thời kỳ mở cửa, Nhà nước chỉ giữ vai trò định hướng đường lối, chính sách, còn lại làm sao tạo môi trường Nhà nước và tư nhân bình đẳng với nhau. Lĩnh vực nào Nhà nước làm tốt thì Nhà nước làm, không thì để tư nhân làm.
Theo ông Đặng Tất Thắng, khi bước vào thị trường này, Bamboo xác định cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ, bằng sự an toàn, sự tiện nghi của các dịch vụ chất lượng 5 sao, sự tận tâm và bằng nhiều sản phẩm mới.Ông Đặng Tất Thắng đưa ra ví dụ như dịch vụ “Bay Bamboo nghỉ FLC” hay nhiều dịch vụ mới và tập trung vào những sân bay chính như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng.Bên cạnh đó, Bamboo sẽ mở các đường bay với các địa phương có nhu cầu kết nối và có tiềm năng như đường bay thẳng từ Thanh Hoá vào Nha Trang chẳng hạn.
“Với FLC và Bamboo chúng tôi tự hào có hệ sinh thái, không phải hãng hàng không nào hay công ty nào có thể làm được điều này, khai thác thị trường ngách, tạo thị trường mới, đa dạng sản phẩm”. Ông Đặng Tất Thắng khẳng định./.Tin liên quan
-
Kinh tế số
Bamboo Airways tung hàng ngàn vé máy bay với giá ưu đãi 199.000 đồng
20:17' - 10/04/2019
Bamboo Airways sẽ tung hàng ngàn vé máy bay với mức giá ưu đãi 199.000 VND cùng nhiều phần quà hấp dẫn trong Ngày hội Du lịch TP HCM diễn ra tại Công viên 23/9, TP Hồ Chí Minh từ ngày 11 – 14/04.
-
Kinh tế số
Bamboo Airways mở bán vé đường bay TP HCM – Vân Đồn giá từ 299.000 VND
15:46' - 08/04/2019
Ba hạng vé đa dạng là Bamboo Eco, Bamboo Plus, Bamboo Business sẽ được áp dụng trên tuyến bay với những mức giá linh hoạt chỉ từ 299.000 VND, đã bao gồm chi phí hành lí và bữa ăn nhẹ.
-
Chuyển động DN
Tháng 4/2019, Bamboo Airways có chuyến bay đầu tiên đến Nhật Bản
09:14' - 08/04/2019
Chính quyền tỉnh Ibaraki (Nhật Bản) và hãng hàng không Bamboo Airways vừa công bố chuyến bay đầu tiên của Bamboo Airways đến Ibaraki vào ngày 29/4.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Cao tốc Cần Thơ – Hậu Giang thông xe: Hành trình 40km chỉ còn 30 phút
18:41'
Đúng 9 giờ ngày 22/12, các nút giao IC2 tại phường Hưng Phú và IC5 tại xã Vị Thủy (thành phố Cần Thơ) đã chính thức được mở để cho phép xe ô tô lưu thông vào đoạn cao tốc Cần Thơ – Hậu Giang.
-
Kinh tế Việt Nam
Gỡ điểm nghẽn thể chế, tạo không gian đổi mới phát triển đất nước
18:20'
Chiều 22/12, tại Hà Nội, Báo Dân trí tổ chức diễn đàn ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) năm 2025 với chủ đề "Khoa học công nghệ và động lực cho sự phát triển bền vững".
-
Kinh tế Việt Nam
Gia tăng giá trị thặng dư cho nông sản xuất khẩu Việt Nam
17:27'
Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, 11 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu nông lâm thủy sản đạt trên 64 tỷ USD, tăng gần 13% so với cùng kỳ; trong đó xuất siêu đạt 19,55 tỷ USD, tăng 19%.
-
Kinh tế Việt Nam
“Quả ngọt” từ chiến dịch 90 ngày đêm tổng lực làm sạch dữ liệu đất đai
15:10'
Sau ba tháng triển khai quyết liệt, Chiến dịch "90 ngày làm giàu, làm sạch cơ sở dữ liệu đất đai" đã đưa việc quản lý tài nguyên của Thủ đô Hà Nội bước sang một trang mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính trao Quyết định giao Quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương
14:01'
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị công bố và trao Quyết định điều động ông Lê Mạnh Hùng về công tác tại Bộ Công Thương, giao Quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương.
-
Kinh tế Việt Nam
Ông Lê Mạnh Hùng giữ chức Quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương
12:23'
Thủ tướng Phạm Minh Chính ký ban hành Quyết định số 2768/QĐ-TTg ngày 20/12/2025 điều động ông Lê Mạnh Hùng về công tác tại Bộ Công Thương, giao Quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương.
-
Kinh tế Việt Nam
Bám núi, tăng tốc thi công đường dây 220kV Than Uyên - Lào Cai
12:15'
Giữa địa hình núi cao, đá lớn và đường tiếp cận khó khăn, các tổ đội thi công dự án đường dây 220kV Than Uyên – Lào Cai đang tranh thủ thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ.
-
Kinh tế Việt Nam
Khắc phục "thẻ vàng" IUU: An Giang rà soát lại các tàu cá
11:15'
Theo Ban Chỉ đạo về IUU tỉnh An Giang, đến nay, tỉnh có 9.789 tàu cá đăng ký đã được cập nhật lên dữ liệu tàu cá quốc gia (VNFishbase).
-
Kinh tế Việt Nam
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại khai mạc Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
09:32'
Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) trân trọng giới thiệu Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm khai mạc Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.

Ông Phạm Văn Hảo-Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam phát biểu tại buổi tọa đàm. Ảnh: Trần Trung/BNEWS/TTXVN
Chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành lý giải về câu chuyện tăng trưởng của ngành hàng không. Ảnh: Trần Trung/BNEWS/TTXVN
Ông Trần Minh Phương - Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đầu tư (Bộ Giao thông Vận tải). Ảnh: Trần Trung/BNEWS/TTXVN
Ông Đặng Tất Thắng-Phó Chủ tịch thường trực Bamboo Airways chia sẻ tại buổi tọa đàm. Ảnh: Trần Trung/BNEWS/TTXVN
Quang cảnh buổi tọa đàm. Ảnh: Trần Trung/BNEWS/TTXVN