Ngành hàng không Việt Nam liên tục tăng trưởng ở mức 2 con số
Ngành hàng không Việt Nam đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ nhất trong nhiều thập kỷ qua khi mức tăng trưởng trong 5 năm liên tục đều đạt 2 con số.
Đây là nội dung được các đại biểu đưa ra tại Tọa đàm “Giải pháp thúc đẩy hàng không Việt phát triển bền vững” do Báo Giao Thông tổ chức chiều 11/4 tại khu nghỉ dưỡng thuộc Tập đoàn FLC Quy Nhơn.Ông Phạm Văn Hảo, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam nhấn mạnh: Nếu như trước đây, đội bay chủ yếu chỉ có Vietnam Airlines, thì hiện nay đã có thêm sự tham gia của nhiều doanh nghiệp tư nhân, cụ thể là Vietjet, Bamboo Airways. Đây là sự thay đổi này rõ ràng ở cả chất và lượng.
Hơn nữa, mạng đường bay của hàng không Việt Nam cũng có nhiều chuyển biến sau 10 năm với gần 60 đường bay nội địa và 130 đường bay quốc tế so với 25 đường bay nội địa và 54 đường bay quốc tế vào năm 2008.Cũng theo ông Phạm Văn Hảo, cách đây 10 năm, hầu hết các chuyến bay quốc tế chủ yếu bay qua Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất, nhưng thời điểm hiện nay đã kết nối với rất nhiều cảng khác như: Cát Bi, Cần Thơ, Cam Ranh, Liên Khương, Phú Quốc….Điều này đã tạo ra bước phát triển tương đối vững chắc, bền vững. Đặc biệt, các tổ chức quốc tế cũng đánh giá hàng không Việt Nam thuộc diện tăng trưởng nhanh nhất thế giới, với tốc độ tăng trưởng luôn đạt mức 2 con số.Cùng với đó, mạng đường bay của các hãng hàng không trong nước đã mở rộng rất nhanh với sự tham gia của 4 hãng hàng không Vietnam Airlines, Viejet, Jetstar và Bamboo Airways. Tại thị trường quốc tế, 71 hãng hàng không nước ngoài và 4 hãng hàng không trong nước đang khai thác 140 đường bay, kết nối Việt Nam tới 28 quốc gia và vùng lãnh thổ.Lý giải về câu chuyện tăng trưởng của ngành hàng không Việt Nam, chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành cho rằng: Có hai câu chuyện lớn nhất dẫn đến sự phái triển của hàng không Việt Nam, đó là sự phát triển kinh tế trong nước và thu nhập của người dân, đặc tính các phân khúc dân số Việt Nam.
Theo ông Võ Trí Thành, Việt Nam đang trở thành trung tâm kết nối thế giới với mức độ hội nhập rất sâu. Chính mức độ hội nhập này là kéo hàng không tăng trưởng vừa là sức ép với hàng không Việt Nam, cùng với nhu cầu dịch chuyển của con người ở các phân khúc khác nhau.Tuy nhiên, để có bức tranh hàng không của Việt Nam đẹp như hiện nay có phần không nhỏ nhờ sự tham gia của tư nhân, như Bamboo Airways, SunGroup với Vân Đồn, mang lại rất nhiều lợi ích cho cộng đồng, cho khách đi máy bay. Bởi, sự cạnh tranh lành mạnh trong hàng không tạo ra lợi ích cho cả cộng đồng và uy tín của quốc gia.Ông Trần Minh Phương – Phó Vụ trưởng Vụ kế hoạch đầu tư (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, Bộ Giao thông Vận tải đã tham mưu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không. Dự báo tăng trưởng 2 con số này sẽ tiếp tục đến năm 2020 và giảm dần xuống một con số sau năm 2020.
Tất nhiên, đây là con số mang tính chất dự đoán, là cơ sở và định hướng cho phát triển kết cấu hạ tầng, định hướng phát triển của các hãng hàng không đầu tư, khai thác đồng bộ, hiệu quả kết cấu hạ tầng cũng như tạo ra hiệu quả của các doanh nghiệp.Chia sẻ về việc Bamboo chính thức tham gia vào thị trường hàng không Việt Nam, ông Đặng Tất Thắng - Phó chủ tịch thường trực Bamboo Airways cho hay: Cạnh tranh ở đây không chỉ giữa các hãng hàng không mà cạnh tranh giữa kinh tế Nhà nước và kinh tế tư nhân. Thời kỳ mở cửa, Nhà nước chỉ giữ vai trò định hướng đường lối, chính sách, còn lại làm sao tạo môi trường Nhà nước và tư nhân bình đẳng với nhau. Lĩnh vực nào Nhà nước làm tốt thì Nhà nước làm, không thì để tư nhân làm.
Theo ông Đặng Tất Thắng, khi bước vào thị trường này, Bamboo xác định cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ, bằng sự an toàn, sự tiện nghi của các dịch vụ chất lượng 5 sao, sự tận tâm và bằng nhiều sản phẩm mới.Ông Đặng Tất Thắng đưa ra ví dụ như dịch vụ “Bay Bamboo nghỉ FLC” hay nhiều dịch vụ mới và tập trung vào những sân bay chính như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng.Bên cạnh đó, Bamboo sẽ mở các đường bay với các địa phương có nhu cầu kết nối và có tiềm năng như đường bay thẳng từ Thanh Hoá vào Nha Trang chẳng hạn.
“Với FLC và Bamboo chúng tôi tự hào có hệ sinh thái, không phải hãng hàng không nào hay công ty nào có thể làm được điều này, khai thác thị trường ngách, tạo thị trường mới, đa dạng sản phẩm”. Ông Đặng Tất Thắng khẳng định./.Tin liên quan
-
Xe & Công nghệ
Bamboo Airways tung hàng ngàn vé máy bay với giá ưu đãi 199.000 đồng
20:17' - 10/04/2019
Bamboo Airways sẽ tung hàng ngàn vé máy bay với mức giá ưu đãi 199.000 VND cùng nhiều phần quà hấp dẫn trong Ngày hội Du lịch TP HCM diễn ra tại Công viên 23/9, TP Hồ Chí Minh từ ngày 11 – 14/04.
-
Xe & Công nghệ
Bamboo Airways mở bán vé đường bay TP HCM – Vân Đồn giá từ 299.000 VND
15:46' - 08/04/2019
Ba hạng vé đa dạng là Bamboo Eco, Bamboo Plus, Bamboo Business sẽ được áp dụng trên tuyến bay với những mức giá linh hoạt chỉ từ 299.000 VND, đã bao gồm chi phí hành lí và bữa ăn nhẹ.
-
Chuyển động DN
Tháng 4/2019, Bamboo Airways có chuyến bay đầu tiên đến Nhật Bản
09:14' - 08/04/2019
Chính quyền tỉnh Ibaraki (Nhật Bản) và hãng hàng không Bamboo Airways vừa công bố chuyến bay đầu tiên của Bamboo Airways đến Ibaraki vào ngày 29/4.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương lấy ý kiến Dự thảo Nghị định quy định về cơ chế mua bán điện
20:40' - 24/04/2024
Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo đóng góp ý kiến đối với Dự thảo Nghị định quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các đơn vị phát điện với khách hàng (DPPA).
-
Kinh tế Việt Nam
Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên
20:08' - 24/04/2024
Tây Nguyên được đánh giá là vùng có rất nhiều lợi thế trong phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù trong bản sắc văn hoá, dân tộc, hệ sinh thái, tài nguyên...
-
Kinh tế Việt Nam
Tỉnh Đồng Nai sẵn sàng chào đón làn sóng các nhà đầu tư Nhật Bản
19:49' - 24/04/2024
Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, ngày 24/4, tại thủ đô Tokyo đã diễn ra Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Đồng Nai.
-
Kinh tế Việt Nam
Tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sản phẩm plastic
19:37' - 24/04/2024
Thời hạn Cục Phòng vệ thương mại tiếp nhận hồ sơ chậm nhất là ngày 24 tháng 5 năm 2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Vụ đào lấy đất trái phép ở Quảng Trị: Xem xét không nghiệm thu 23.000 m3 đất san nền bất hợp pháp
19:20' - 24/04/2024
Khoảng 23.000 m3 đất bị đào lấy trái phép (nằm cạnh dự án) được Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Nam Bến Hải (nhà thầu) dùng để đắp nền đường và san nền phân lô Khu tái định cư xã Linh Trường.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là đột phá của đột phá về đào tạo nguồn nhân lực
19:08' - 24/04/2024
Hiện nay, nước ta có khoảng 240 trường đại học, trong đó gần 160 trường có chuyên ngành đào tạo kỹ thuật, có khả năng chuyển đổi để đào tạo nhân lực bán dẫn.
-
Kinh tế Việt Nam
Chưa hết "khan" vé máy bay, đường sắt "cạn" vé dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
18:10' - 24/04/2024
Trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, ngành đường sắt cũng ghi nhận tình trạng khách đã đặt gần như kín chỗ trên một số tuyến đi, đến từ ga Hà Nội và ga Sài Gòn.
-
Kinh tế Việt Nam
Bắt kịp xu hướng mới để đẩy mạnh sản xuất và xuất khẩu
17:40' - 24/04/2024
Những yêu cầu ngày càng cao và khắt khe từ các thị trường xuất khẩu như truy xuất nguồn gốc, giấy chứng nhận đảm bảo tiêu chuẩn… đang tạo rào cản không nhỏ đối với khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã.
-
Kinh tế Việt Nam
Xem xét đình chỉ 3 tháng đối với đơn vị từ chối đăng kiểm qua hệ thống trực tuyến
17:17' - 24/04/2024
Cục Đăng kiểm Việt Nam đang thực hiện kiểm tra, rà soát đối chiếu trên hệ thống phần mềm, xem xét xử lý đối với đơn vị từ chối đăng kiểm qua hệ thống trực tuyến.