Ngành hàng không Việt Nam liên tục tăng trưởng ở mức 2 con số
Ngành hàng không Việt Nam đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ nhất trong nhiều thập kỷ qua khi mức tăng trưởng trong 5 năm liên tục đều đạt 2 con số.
Đây là nội dung được các đại biểu đưa ra tại Tọa đàm “Giải pháp thúc đẩy hàng không Việt phát triển bền vững” do Báo Giao Thông tổ chức chiều 11/4 tại khu nghỉ dưỡng thuộc Tập đoàn FLC Quy Nhơn.Ông Phạm Văn Hảo, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam nhấn mạnh: Nếu như trước đây, đội bay chủ yếu chỉ có Vietnam Airlines, thì hiện nay đã có thêm sự tham gia của nhiều doanh nghiệp tư nhân, cụ thể là Vietjet, Bamboo Airways. Đây là sự thay đổi này rõ ràng ở cả chất và lượng.
Hơn nữa, mạng đường bay của hàng không Việt Nam cũng có nhiều chuyển biến sau 10 năm với gần 60 đường bay nội địa và 130 đường bay quốc tế so với 25 đường bay nội địa và 54 đường bay quốc tế vào năm 2008.Cũng theo ông Phạm Văn Hảo, cách đây 10 năm, hầu hết các chuyến bay quốc tế chủ yếu bay qua Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất, nhưng thời điểm hiện nay đã kết nối với rất nhiều cảng khác như: Cát Bi, Cần Thơ, Cam Ranh, Liên Khương, Phú Quốc….Điều này đã tạo ra bước phát triển tương đối vững chắc, bền vững. Đặc biệt, các tổ chức quốc tế cũng đánh giá hàng không Việt Nam thuộc diện tăng trưởng nhanh nhất thế giới, với tốc độ tăng trưởng luôn đạt mức 2 con số.Cùng với đó, mạng đường bay của các hãng hàng không trong nước đã mở rộng rất nhanh với sự tham gia của 4 hãng hàng không Vietnam Airlines, Viejet, Jetstar và Bamboo Airways. Tại thị trường quốc tế, 71 hãng hàng không nước ngoài và 4 hãng hàng không trong nước đang khai thác 140 đường bay, kết nối Việt Nam tới 28 quốc gia và vùng lãnh thổ.Lý giải về câu chuyện tăng trưởng của ngành hàng không Việt Nam, chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành cho rằng: Có hai câu chuyện lớn nhất dẫn đến sự phái triển của hàng không Việt Nam, đó là sự phát triển kinh tế trong nước và thu nhập của người dân, đặc tính các phân khúc dân số Việt Nam.
Theo ông Võ Trí Thành, Việt Nam đang trở thành trung tâm kết nối thế giới với mức độ hội nhập rất sâu. Chính mức độ hội nhập này là kéo hàng không tăng trưởng vừa là sức ép với hàng không Việt Nam, cùng với nhu cầu dịch chuyển của con người ở các phân khúc khác nhau.Tuy nhiên, để có bức tranh hàng không của Việt Nam đẹp như hiện nay có phần không nhỏ nhờ sự tham gia của tư nhân, như Bamboo Airways, SunGroup với Vân Đồn, mang lại rất nhiều lợi ích cho cộng đồng, cho khách đi máy bay. Bởi, sự cạnh tranh lành mạnh trong hàng không tạo ra lợi ích cho cả cộng đồng và uy tín của quốc gia.Ông Trần Minh Phương – Phó Vụ trưởng Vụ kế hoạch đầu tư (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, Bộ Giao thông Vận tải đã tham mưu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không. Dự báo tăng trưởng 2 con số này sẽ tiếp tục đến năm 2020 và giảm dần xuống một con số sau năm 2020.
Tất nhiên, đây là con số mang tính chất dự đoán, là cơ sở và định hướng cho phát triển kết cấu hạ tầng, định hướng phát triển của các hãng hàng không đầu tư, khai thác đồng bộ, hiệu quả kết cấu hạ tầng cũng như tạo ra hiệu quả của các doanh nghiệp.Chia sẻ về việc Bamboo chính thức tham gia vào thị trường hàng không Việt Nam, ông Đặng Tất Thắng - Phó chủ tịch thường trực Bamboo Airways cho hay: Cạnh tranh ở đây không chỉ giữa các hãng hàng không mà cạnh tranh giữa kinh tế Nhà nước và kinh tế tư nhân. Thời kỳ mở cửa, Nhà nước chỉ giữ vai trò định hướng đường lối, chính sách, còn lại làm sao tạo môi trường Nhà nước và tư nhân bình đẳng với nhau. Lĩnh vực nào Nhà nước làm tốt thì Nhà nước làm, không thì để tư nhân làm.
Theo ông Đặng Tất Thắng, khi bước vào thị trường này, Bamboo xác định cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ, bằng sự an toàn, sự tiện nghi của các dịch vụ chất lượng 5 sao, sự tận tâm và bằng nhiều sản phẩm mới.Ông Đặng Tất Thắng đưa ra ví dụ như dịch vụ “Bay Bamboo nghỉ FLC” hay nhiều dịch vụ mới và tập trung vào những sân bay chính như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng.Bên cạnh đó, Bamboo sẽ mở các đường bay với các địa phương có nhu cầu kết nối và có tiềm năng như đường bay thẳng từ Thanh Hoá vào Nha Trang chẳng hạn.
“Với FLC và Bamboo chúng tôi tự hào có hệ sinh thái, không phải hãng hàng không nào hay công ty nào có thể làm được điều này, khai thác thị trường ngách, tạo thị trường mới, đa dạng sản phẩm”. Ông Đặng Tất Thắng khẳng định./.Tin liên quan
-
Kinh tế số
Bamboo Airways tung hàng ngàn vé máy bay với giá ưu đãi 199.000 đồng
20:17' - 10/04/2019
Bamboo Airways sẽ tung hàng ngàn vé máy bay với mức giá ưu đãi 199.000 VND cùng nhiều phần quà hấp dẫn trong Ngày hội Du lịch TP HCM diễn ra tại Công viên 23/9, TP Hồ Chí Minh từ ngày 11 – 14/04.
-
Kinh tế số
Bamboo Airways mở bán vé đường bay TP HCM – Vân Đồn giá từ 299.000 VND
15:46' - 08/04/2019
Ba hạng vé đa dạng là Bamboo Eco, Bamboo Plus, Bamboo Business sẽ được áp dụng trên tuyến bay với những mức giá linh hoạt chỉ từ 299.000 VND, đã bao gồm chi phí hành lí và bữa ăn nhẹ.
-
Chuyển động DN
Tháng 4/2019, Bamboo Airways có chuyến bay đầu tiên đến Nhật Bản
09:14' - 08/04/2019
Chính quyền tỉnh Ibaraki (Nhật Bản) và hãng hàng không Bamboo Airways vừa công bố chuyến bay đầu tiên của Bamboo Airways đến Ibaraki vào ngày 29/4.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Hợp tác triển khai các sáng kiến về đổi mới sáng tạo
18:52'
Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng vừa tham dự Diễn đàn về đổi mới sáng tạo, phát triển công nghệ chiến lược, thu hút 100 chuyên gia, trí thức người Việt Nam tại Anh.
-
Kinh tế Việt Nam
Tuyến đường sắt Bắc - Nam vẫn bị ách tắc tại Ga Huế
18:44'
Khoảng 17 giờ 30 phút ngày 3/11, tuyến đường sắt Bắc - Nam vẫn bị ách tắc tại Ga Huế, do ngập lụt tại đoạn gần Ga Văn Xá, thành phố Huế.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngành đường sắt lần thứ 3 điều tàu giữ cầu qua sông Hương
18:37'
Ngành đường sắt đã điều 18 toa xe giữ cầu Bạch Hổ và 7 toa xe giữ cầu Dã Viên tại thành phố Huế, với tổng tải trọng gần 475 tấn.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Tháp tập trung giải ngân vốn đầu tư công cho công trình trọng điểm
18:33'
Giải ngân đầu tư công cho các công trình trọng điểm là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của quý IV/2025 và đầu năm 2026 của Đồng Tháp.
-
Kinh tế Việt Nam
Tây Ninh đầu tư 41 dự án phát triển thương mại biên giới
18:23'
Giai đoạn 2026-2030, Tây Ninh sẽ thực hiện nhiều chương trình, nhiệm vụ phát triển thương mại biên giới gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh.
-
Kinh tế Việt Nam
Điểm hẹn mới của doanh nghiệp toàn cầu
18:11'
Hội chợ Mùa thu 2025 được xem như “bản đồ thu nhỏ” của nền kinh tế Việt Nam đang hội nhập sâu rộng, phản ánh sức hấp dẫn ngày càng lớn của thị trường trong mắt các đối tác toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Đông Nam Bộ tăng tốc giải ngân đầu tư công
17:56'
Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng Nai đang bước vào “cuộc chạy nước rút” đầy quyết liệt để hoàn thành 100% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Hội chợ Mùa Thu 2025 : Kiến tạo nền tảng phát triển thương mại quốc gia
17:56'
Hội chợ Mùa Thu 2025 đã vượt xa kỳ vọng, không chỉ ở quy mô tổ chức hay lượng giao dịch, mà còn ở giá trị lan tỏa, chiều sâu chính sách và kiến tạo nền tảng phát triển thương mại quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Quảng Ninh thúc đẩy sản lượng để về đích GRDP tăng trên 14%
17:43'
Với quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu tăng trưởng GRDP của tỉnh năm 2025 trên 14%, Quảng Ninh đang đồng hành cùng các đơn vị triển khai thực hiện giải pháp thúc đẩy sản lượng trong các 2 tháng cuối năm.

Ông Phạm Văn Hảo-Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam phát biểu tại buổi tọa đàm. Ảnh: Trần Trung/BNEWS/TTXVN
Chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành lý giải về câu chuyện tăng trưởng của ngành hàng không. Ảnh: Trần Trung/BNEWS/TTXVN
Ông Trần Minh Phương - Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đầu tư (Bộ Giao thông Vận tải). Ảnh: Trần Trung/BNEWS/TTXVN
Ông Đặng Tất Thắng-Phó Chủ tịch thường trực Bamboo Airways chia sẻ tại buổi tọa đàm. Ảnh: Trần Trung/BNEWS/TTXVN
Quang cảnh buổi tọa đàm. Ảnh: Trần Trung/BNEWS/TTXVN