Ngành nông nghiệp Mỹ cảnh giác trước nguy cơ bùng phát dịch cúm gia cầm

09:36' - 16/02/2022
BNEWS Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) thông báo cơ quan này mới đây đã phát hiện thêm các ca nhiễm cúm gia cầm ở 2 trang trại khác, sau khi ca nhiễm đầu tiên được ghi nhận ở bang Indiana vào tuần trước.

Hai trang trại mới bị bùng phát dịch cúm gia cầm nằm ở các bang Kentucky và Virginia. Giới chức trách đã cách ly những trang trại có dịch cúm đồng thời cho biết sẽ tiêu hủy toàn bộ gà tại hai trang trại này nhằm ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh lây lan ra khắp nước Mỹ, quốc gia chăn nuôi gia cầm lớn nhất thế giới.

 

Trước đó, ngày 9/2, USDA đã ghi nhận các ca nhiễm cúm gia cầm tại một trang trại nuôi gà tây ở bang Indiana, sau khi cơ quan này phát hiện virus gây bệnh trên nhiều cá thể chim hoang dã ở bờ biển phía Đông những tuần gần đây.

USDA nhận định bệnh cúm gia cầm hiện không gây lo ngại đối với sức khỏe cộng đồng và Mỹ chưa ghi nhận trường hợp nhiễm virus cúm gia cầm ở người.

Tuy nhiên, ngành nông nghiệp nước này vẫn phải cảnh giác để tránh lặp lại tình trạng bùng phát dịch cúm gia cầm như năm 2015 tại 211 trang trại ở 15 bang từ California đến Indiana và gần 50 triệu gia cầm bị tiêu hủy. Một số quốc gia sau đó đã đình chỉ nhập khẩu gia cầm từ Mỹ, gây thiệt hại cho nền kinh tế khoảng 3,3 tỷ USD.

Sau khi trường hợp nhiễm cúm gia cầm đầu tiên được phát hiện ở Indiana vào tuần trước Mexico (Mê-hi-cô) và Trung Quốc cũng đã nhanh chóng hạn chế nhập khẩu gia cầm từ tiểu bang này.

Người phát ngôn của Hiệp hội gà quốc gia đánh giá việc phát hiện các ca nhiễm cúm gia cầm là "đáng lo ngại", song các nhà chức trách đã áp dụng các biện pháp giám sát và kiểm soát mạnh mẽ.

Tyson Foods, một trong những công ty sản xuất thịt gà lớn nhất ở Mỹ, cho biết công ty đã tăng cường các biện pháp phòng dịch tại các trang trại của mình, đặc biệt là ở khu vực bờ biển phía Đông, bao gồm hạn chế số lần ghé thăm và tăng cường khử khuẩn các phương tiện ra vào trang trại.

Các nước châu Âu cũng đang chứng kiến dịch cúm gia cầm bùng phát với hơn 18 triệu gia cầm ở Italy và khoảng 3 triệu gia cầm ở Pháp đã bị tiêu hủy kể từ khi các trường hợp đầu tiên được phát hiện tại các trang trại vào cuối tháng 11/2021./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục