Ngành ô tô Trung Quốc gấp rút xây dựng chuỗi cung ứng bán dẫn trong nước

09:26' - 10/12/2023
BNEWS Nhiều nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang tìm kiếm nguồn cung chất bán dẫn trong nước, trong bối cảnh nước này tìm cách xây dựng chuỗi cung ứng nội địa để “miễn nhiễm” với các hạn chế thương mại của Mỹ.

Tại một hội nghị ngành bán dẫn được tổ chức mới đây tại thành phố Vô Tích, ông Fu Bingfeng, Phó Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM), cho biết trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ gia tăng, chất bán dẫn ô tô đã trở thành tâm điểm của cạnh tranh toàn cầu. Ông cũng nhấn mạnh Trung Quốc có thể tạo ra một ngành bán dẫn ô tô mới.

 

Cùng ngày, CAAM giới thiệu một ủy ban mới chuyên về chất bán dẫn ô tô và nêu rõ mục tiêu nâng cao khả năng tự cung cấp linh kiện của Trung Quốc.

Động thái này phản ánh tầm quan trọng ngày càng tăng của các thiết bị bán dẫn trong ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc, vốn đang chuyển đổi nhanh sang ô tô điện và ô tô tự lái.

Linh kiện bán dẫn công suất có nhiệm vụ điều khiển dòng điện và tác động trực tiếp đến phạm vi lái xe của xe điện. BYD - công ty sản xuất ô tô điện hàng đầu Trung Quốc - đã tự sản xuất linh kiện bán dẫn công suất.

Ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc cũng đã đạt được bước đột phá về chip xử lý dữ liệu, vốn khó sản xuất hơn do đòi hỏi trình độ kỹ thuật vi mô cao hơn.

Tập đoàn Zhejiang Geely Holding Group, công ty mẹ của nhà sản xuất Volvo Cars (Thụy Điển), đã công bố mẫu xe thể thao đa dụng (SUV) 08 vào tháng Chín dưới thương hiệu Lynk & Co. Chiếc xe có tích hợp Longying One, một con chip được chế tạo bằng công nghệ 7 nm có thể xử lý hình ảnh để hỗ trợ người lái.

Chip này được phát triển bởi SiEngine Technology, liên doanh được thành lập vào năm 2018 của tập đoàn Geely và nhà thiết kế chip Arm chi nhánh Trung Quốc. Geely có kế hoạch sử dụng chip này với các thương hiệu và mẫu xe khác thuộc quyền sở hữu của họ.

Công ty khởi nghiệp chuyên về xe điện Nio có trụ sở tại Thượng Hải cũng đã thành lập các nhóm phát triển chất bán dẫn ở Trung Quốc và Mỹ. Công ty gần đây đã bắt đầu sản xuất hàng loạt chip dùng để điều khiển cảm biến lidar (công nghệ viễn thám chủ động dựa trên cảm biến laser) để hỗ trợ hệ thống phanh tự động.

Một quản lý cấp cao tại Semiconductor Manufacturing International Corp., nơi được cho là nguồn cung cấp chip 7nm cho mẫu điện thoại mới nhất của Huawei Technologies, cho biết họ có kế hoạch phát triển chip ô tô khi mở rộng năng lực sản xuất. Chính phủ Trung Quốc đã tìm cách thúc đẩy những tiến bộ như vậy trong ngành công nghiệp ô tô.

Sáng kiến Made in China 2025 - được công bố vào năm 2015 - đã hỗ trợ các ngành công nghiệp bán dẫn và phương tiện sử dụng năng lượng mới thông qua các ưu đãi và trợ cấp thuế. Như một minh chứng cho sự thành công của những nỗ lực đó, 6,88 triệu phương tiện sử dụng năng lượng mới - gồm xe điện, xe hybrid (xe lai, chạy được bằng xăng và điện) và xe chạy bằng pin nhiên liệu - đã được bán ở Trung Quốc vào năm ngoái. Đây là doanh số bán cao nhất trên thế giới cho nhóm phương tiện này.

Chính phủ Trung Quốc cũng đang nới lỏng dần những hạn chế về xe tự hành. Bắc Kinh, Quảng Châu và các thành phố khác đã cho phép vận hành taxi robot.

Tuy nhiên, vấn đề về chất bán dẫn sử dụng trong ô tô vẫn là một trở ngại cho vị trí dẫn đầu toàn cầu về xe điện và xe tự lái của Trung Quốc.

Trong khi một chiếc xe chạy bằng xăng sử dụng chưa tới 500 chip bán dẫn thì một chiếc xe điện cần khoảng 1.300 chip bán dẫn. Một báo cáo do Viện nghiên cứu ô tô Gasgoo của Trung Quốc thực hiện cho thấy một chiếc xe tự hành cấp độ 4 tiên tiến sẽ cần hơn 3.000 chip bán dẫn.

Các công ty Trung Quốc hiện mới chỉ sản xuất được khoảng 15% linh kiện bán dẫn công suất và chưa đến 5% chip cao cấp cần thiết cho xe tự lái.

Đối mặt với các hạn chế thương mại của Mỹ đối với chip, Trung Quốc đang nỗ lực quốc hữu hóa việc sản xuất các thiết bị tích hợp hệ thống trên chip (SoC) tiên tiến.

Xây dựng chuỗi cung ứng chất bán dẫn từ giai đoạn phát triển đến sản xuất hàng loạt đòi hỏi nhiều năm trời đầu tư và phối hợp trong ngành công nghiệp. Ô tô yêu cầu rất nhiều loại chất bán dẫn khác nhau, bao gồm bộ vi điều khiển và SoC.

Nhiều nhà sản xuất ô tô lớn hiện đang tập trung vào chất bán dẫn công suất, vốn không bị ảnh hưởng bởi các hạn chế xuất khẩu của Mỹ nhằm vào các chip tiên tiến được sử dụng cho các ứng dụng như trí tuệ nhân tạo (AI). Các công ty như Geely có tham gia vào hoạt động sản xuất SoC, nhưng chỉ ở giai đoạn thiết kế và phải cần tới các nhà sản xuất chip theo hợp đồng cho việc sản xuất.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục