Nhật Bản hỗ trợ 830 triệu USD cho doanh nghiệp phát triển chip

16:35' - 08/12/2023
BNEWS Hai hãng điện tử Nhật Bản là Toshiba và Rohm đã quyết định hợp tác trong dự án tăng cường sản xuất chất bán dẫn điện nhằm củng cố vị thế trong lĩnh vực linh kiện cho xe điện.

Phóng viên TTXVN tại Tokyo dẫn tờ Nikkei Asia ngày 7/12 cho biết hai hãng điện tử Nhật Bản là Toshiba và Rohm đã quyết định hợp tác trong dự án tăng cường sản xuất chất bán dẫn điện nhằm củng cố vị thế trong lĩnh vực linh kiện cho xe điện.

Theo đó, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản sẽ hỗ trợ 120 tỷ yen (830 triệu USD) trong tổng số 380 tỷ yên mà hai công ty dự định đầu tư cho dự án. Rohm và Toshiba sẽ điều hành việc sản xuất tại các nhà máy tương ứng của mỗi công ty tại Ishikawa và Miyazaki.

 

Thế mạnh của Rohm là sản xuất các chất bán dẫn điện tiên tiến được làm bằng cacbua silic, vật liệu mang lại hiệu suất chuyển đổi năng lượng cao. Trong khi Toshiba mạnh về các thiết bị silicon thông thường, cung cấp cho nhiều đối tượng khách hàng bao gồm các công ty đường sắt và điện lực. Vì vậy, việc hợp tác của hai công ty được dự đoán sẽ mang lại sức mạnh tổng hợp trong việc bán hàng, phát triển sản phẩm và sản xuất.

Hiện Rohm đang lên kế hoạch đầu tư 510 tỷ yen vào toàn bộ hoạt động kinh doanh cacbua silic trong vòng 7 năm cho đến năm tài chính 2027 và tăng doanh số bán thiết bị điện cacbua silic lên 270 tỷ yen vào năm đó, gấp 9 lần doanh số của năm tài chính 2022. Việc Toshiba xử lý các chất bán dẫn silicon thông thường sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho Rohm tập trung đầu tư vào các sản phẩm tiên tiến hơn.

Theo công ty chuyên phân tích và tư vấn toàn cầu Omdia, thị trường bán dẫn điện toàn cầu đạt 26,1 tỷ USD vào năm ngoái và nhu cầu từ các nhà sản xuất xe điện đang gia tăng đều đặn. Tesla của Mỹ đang sử dụng chất bán dẫn cacbua silic cho xe của hãng và các linh kiện này cũng ngày càng được sử dụng nhiều hơn trong các trung tâm dữ liệu.

Hiện Toshiba nắm giữ 3,7% thị phần toàn cầu và Rohm 3,2%, lần lượt chiếm vị trí thứ bảy và thứ chín, trong khi đồng hương Mitsubishi Electric đứng thứ tư.

Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt, Toshiba và Rohm coi hợp tác là chìa khóa để cạnh tranh với các đối thủ nước ngoài có lợi thế về quy mô.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục