Ngành sản xuất ô tô Mỹ đối mặt thêm một vấn đề gây đau đầu mới

21:04' - 15/04/2021
BNEWS Các nhà sản xuất ô tô Mỹ đang đau đầu đối phó với một loạt vấn đề như tình trạng thiếu chip trên toàn cầu, và nay một vấn đề khác sắp xảy ra là thiếu nguồn cung cao su tự nhiên.

Giữa lúc các nhà sản xuất ô tô Mỹ đang đau đầu đối phó với một loạt vấn đề như các nhà máy phải tạm ngừng hoạt động, đại dịch COVID-19 bùng phát, tình trạng thiếu chip trên toàn cầu, các chuyên gia chuỗi cung ứng đang cảnh báo về một vấn đề khác sắp xảy ra: thiếu nguồn cung cao su tự nhiên.
Thường được thu hoạch ở các nước nhiệt đới ẩm như Thái Lan và Indonesia, cao su tự nhiên có những đặc tính độc đáo khiến nó đóng vai trò quan trọng trong sản xuất lốp xe và các bộ phận khác của ô tô.
Giới theo dõi ngành công nghiệp cho biết giá cao su đang trong giai đoạn đầu của một đợt phục hồi theo chu kỳ, dự kiến kéo dài nhiều năm vì lũ lụt và dịch bệnh trên cây đã "tàn phá" nguồn cung.

Trong khi đó, đợt giá giảm trước đây lại khiến những người khai thác mủ cao su có ít động lực để trồng cây mới, vì thường phải mất bảy năm để cây cho lấy mủ.
Số liệu của hãng tin Bloomberg cho thấy giá cao su đã liên tục tăng trong năm 2020 và đạt mức cao nhất của bốn năm vào tháng 2/2021.
Những động lực này đã thu hút sự chú ý của một số nhà phân phối cao su vào năm ngoái, khi Trung Quốc - nước tiêu thụ cao su tự nhiên lớn nhất thế giới - bắt đầu thu mua lượng lớn cao su để bổ sung kho dự trữ khi nền kinh tế mở cửa.
Đến tháng 12/2020, các nhà sản xuất Mỹ từng ngừng đặt hàng trong thời gian phong tỏa lại chật vật chạy đua để đảm bảo đơn hàng của mình.
Cho đến nay, bản thân các nhà sản xuất ô tô chưa thừa nhận bất kỳ vấn đề gì, nhưng họ đang theo sát diễn biến. Tuy nhiên, các nhà tư vấn trong ngành cho biết tình hình đang trở nên đáng lo ngại đối với các nhà cung cấp hàng đầu của họ.
Mối đe dọa về tình trạng thiếu hụt nguồn cung cao su cũng đang buộc các nhà sản xuất phải đặt câu hỏi về phương châm vận hành cốt lõi bấy lâu của mình: Just-in-time (Đúng sản phẩm – Đúng số lượng – Đúng nơi – Đúng thời điểm cần thiết).

Việc giữ lượng hàng tồn kho ở mức tối thiểu từ lâu đã giúp các công ty ô tô kiểm soát chi phí và thu lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh thâm dụng vốn, tỷ suất lợi nhuận thấp của họ. Nhưng phương châm này đang chứng tỏ là “gót chân Achilles” của ngành sản xuất ô tô trong đại dịch.
Xem xét trong bối cảnh rộng lớn hơn, tình trạng này cũng liên quan đến các câu hỏi vĩ mô về chính sách công mà Mỹ đang phải đối mặt sau cuộc chiến thương mại gay gắt với Trung Quốc và tình trạng thiếu thiết bị chăm sóc sức khỏe khi đại dịch COVID-19 hoành hành trên toàn thế giới vào năm ngoái.
Giới phân tích từng chỉ ra rằng một phần lớn trong số hàng nghìn tỷ USD bị "cuốn" theo đại dịch COVID-19 đã có thể được giảm thiểu nếu các doanh nghiệp chịu chi hàng triệu USD đầu tư vào chuỗi cung ứng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục